Bỏ chuyến biển để cứu người

05/05/2012 03:09 GMT+7

Sáng 4.5, tàu cá PY-92647TS do anh Trần Văn Lực (37 tuổi, ở P.6, TP.Tuy Hòa, Phú Yên) làm thuyền trưởng đã cập bến cá P.6 (TP.Tuy Hòa) để bàn giao cho các cơ quan chức năng 7 người nước ngoài bị nạn trên biển mà tàu này đã cứu giúp.

Theo thuyền trưởng Lực, sáng 21.4, tàu cá PY-92647TS và 9 ngư dân rời bến cá P.6 ra ngư trường Trường Sa để câu cá ngừ đại dương. Đánh bắt được chừng 10 ngày thì họ gặp 7 người nước ngoài bị nạn đang trôi dạt trên phao cứu sinh và ra tín hiệu cầu cứu. Ngay lập tức, anh Lực cứu vớt được 7 người trong tình trạng mệt lả, rồi sơ cứu, chăm sóc.

 cứu ngư dân
Thuyền trưởng Trần Văn Lực - người đã bỏ cả chuyến biển để cứu người - Ảnh: Đức Huy

Anh Lực kể: “Sau khi hồi phục, họ ra hiệu bằng cách chỉ tay vào đầu, rồi nói cái bùm, ý là họ bị hải tặc cướp. Trong đó có 3 người Indonesia, 2 người Malaysia và 2 người Bangladesh. Sau khi cứu nạn, tôi liền gọi điện về Biên phòng tỉnh Phú Yên và Vùng 4 Hải quân báo cáo sự việc”.

Tại thời điểm vớt 7 người bị nạn, tàu cá của anh Lực chỉ mới đánh bắt được 10 con cá ngừ đại dương, chưa đủ số lượng cho 1 chuyến đánh bắt nhưng để đảm bảo sức khỏe cho những người bị nạn, anh Lực đã quyết định cho tàu quay trở về đất liền để họ có điều kiện chữa trị tốt hơn. Theo anh Lực, chi phí cho chuyến biển này hơn 200 triệu đồng và toàn bộ số tiền đó anh đều đi vay mượn. “Biết là chuyến này lỗ nặng, phải tiếp tục vay mượn để sắm chuyến khác vươn khơi nhưng nhìn thấy họ sắp chết mà không cứu sao được. Mình đều là con người mà!”, anh Lực cười vui.

Đặt chân lên bờ, ông M.Khorshed Alam, người Bangladesh, nghẹn ngào: “Cảm ơn ngư dân Việt Nam đã cứu sống chúng tôi, như đã sinh ra chúng tôi lần nữa”. Ngay sau khi tiếp nhận, cơ quan chức năng của tỉnh Phú Yên đã tổ chức khám sức khỏe, bố trí nơi ăn ở cho những người bị nạn.

7 người nước ngoài được tàu cá Phú Yên cứu giúp gồm: M.Khorshed Alam, MD.Elias Uddin (người Bangladesh), Damri Marawat Napitupulu, Sholehuddin, Supardi (Indonesia), Lau Kah Chong và Yusseri Bin Yusif (Malaysia). Trong đó M.Khorshed Alam là thuyền trưởng. Theo ông M.Khorshed Alam, họ là thủy thủ trên tàu kéo Wantas-6 của Malaysia. Ngày 12.4, tàu kéo này rời cảng Telukwea của Malaysia kéo theo 1 xà lan chở 1 trạm điện đi đến một cảng khác của nước này là Sabah-Tawea. Trên đường đi, đến đêm 17.4, họ đã bị hải tặc tấn công cướp tàu, đẩy xuống phao cứu sinh lênh đênh suốt 10 ngày ròng rã trên biển cho đến khi được tàu cá PY-92647TS cứu vớt.

Đức Huy

>> Thần tốc tới Trường Sa
>> Bộ đội hải quân cứu ngư dân gặp nạn
>> 3 ngư dân mất tích trên biển
>> Ngày về không vui

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.