Bình mới, rượu cũ

28/02/2012 03:17 GMT+7

Yemen là quốc gia mới nhất có sự thay đổi lãnh đạo trong làn sóng chính biến ở tại Bắc Phi và Trung Đông. Nhìn bề ngoài, nước này dường như đang trở nên hoàn toàn khác trước với sự ra đi của tổng thống cũ và người dân bầu ra tổng thống mới. Thực chất, mọi động thái ấy chưa thể làm nên khởi đầu mới cho Yemen bởi chẳng khác gì đựng rượu cũ trong bình mới.

Khác với ở Tunisia, Ai Cập hay Libya, Tổng thống Ali Abdullah Saleh của Yemen từ chức sau 33 năm cầm quyền mà vẫn yên ổn, được miễn truy tố và có thể cùng gia đình tị nạn ở Mỹ. Không chỉ thế, ông Saleh còn từ Mỹ về nước để tự tay bàn giao quyền lực cho người kế nhiệm. Tân lãnh đạo không phải ai khác mà chính là ông Abd-Rabbu Mansour Hadi vốn là phó tổng thống dưới thời ông Saleh. Ông Hadi còn là ứng viên duy nhất trong cuộc bầu cử mới rồi khiến cử tri đi bỏ phiếu thật đấy nhưng đâu được lựa chọn. Mọi vị trí then chốt trong bộ máy nhà nước và chính phủ vẫn do họ hàng hay thân cận của ông Saleh đảm trách. Như thế đủ thấy ở Yemen tuy được tiếng là thay đổi nhưng cũ nhiều mới ít, nếu như không nói là vẫn toàn cũ.

Vậy mà Mỹ, EU và nhiều nước khác lại tán dương sự thay đổi chính phủ ở Yemen, coi đó là khởi đầu mới, chương sử mới với tương lai và triển vọng mới. Ông Saleh trong những năm tháng cầm quyền đã luôn đảm bảo lợi ích của các đối tác này. Cho nên họ dàn xếp màn kịch chuyển giao quyền lực sao cho người mới không khác người cũ trong việc đảm bảo lợi ích của mình ở Yemen và khu vực.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.