Bình Dương lên tiếng vụ đại gia ‘tố’ chủ tịch tỉnh

25/10/2013 01:26 GMT+7

Sáng 24.10, UBND tỉnh Bình Dương đã chính thức lên tiếng sau khi dư luận xôn xao về việc ông Huỳnh Uy Dũng , Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đại Nam, làm đơn "tố cáo" ông Lê Thanh Cung, Chủ tịch UBND tỉnh.

Bình Dương lên tiếng vụ đại gia ‘tố’ chủ tịch tỉnh
Đại diện UBND tỉnh Bình Dương trả lời báo chí - Ảnh: Đỗ Trường

 Theo Phó chánh văn phòng UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Lượng, ông Dũng "tố cáo" ông Cung không phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 đối với Khu công nghiệp (KCN) Sóng Thần 3 nằm trong Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ và đô thị Bình Dương (TP.Thủ Dầu Một) gây thiệt hại cho doanh nghiệp và người lao động. Tuy nhiên, ông Lượng cho biết: "Hiện tại, UBND tỉnh Bình Dương chưa nhận được đơn thư của ông Dũng cũng như công văn, ý kiến của Thanh tra Chính phủ về vụ “tố cáo” này". Bên cạnh đó, vị đại diện UBND tỉnh Bình Dương thông tin: "KCN Sóng Thần 3 do Công ty Đại Nam đầu tư, được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/2000 năm 2006 với các hạng mục: Khu hành chính, khu xây dựng nhà máy xí nghiệp và khu ở. Khu ở trong quy hoạch KCN Sóng Thần 3, theo cam kết của chủ đầu tư là khu nhà ở dành cho chuyên gia và công nhân thuê ở; không phải là khu dân cư. Vì theo chủ trương, trong KCN không có khu dân cư. Từ năm 2007 đến 2009, dưới hình thức góp vốn, Công ty Đại Nam tự ý phân lô bán nền khu ở có diện tích trên 61 ha".

Bình Dương lên tiếng vụ đại gia ‘tố’ chủ tịch tỉnh
Một góc Khu công nghiệp Sóng Thần 3 - Ảnh: Đỗ Trường

Tham gia tại buổi trả lời báo chí, ông Lê Phú Cường, Phó giám đốc Sở Xây dựng Bình Dương, nói tiếp: “Trước tình hình đó, Công ty Đại Nam mới xin điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 chia tách KCN Sóng Thần 3 thành KCN Sóng Thần 3 và khu đô thị Đại Nam, đồng thời điều chỉnh diện tích khu đô thị 61 ha lên trên 130 ha, thực chất mục đích là để hợp thức hóa diện tích đã phân lô bán nền sai quy hoạch”. Ông Cường phân tích theo thẩm quyền, phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 là thẩm quyền của UBND tỉnh Bình Dương. Tuy nhiên, nếu phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 (theo đề xuất của Công ty Đại Nam - PV) thì sẽ phá vỡ quy hoạch chung của khu liên hợp và KCN. “Do đó, muốn phê duyệt quy hoạch 1/500 thì phải điều chỉnh toàn bộ quy hoạch 1/2000. Mà điều chỉnh quy hoạch 1/2000 là thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ” - ông Cường nói.

Cũng theo ông Cường, việc Công ty Đại Nam xin chủ trương điều chỉnh quy hoạch 1/500 là có. Tuy nhiên, quá trình xin chủ trương và trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt là do Sở Xây dựng tham mưu. “Phía Sở Xây dựng cũng đã nhận được văn bản của Công ty Đại Nam, nhưng xét thấy việc phải điều chỉnh quy hoạch tổng thể KCN để quy hoạch chi tiết 1/500 cho Công ty Đại Nam xây dựng khu đô thị là chưa thực sự cần thiết. Chính vì vậy mà sự việc kéo dài cho đến nay”.  Ông Cường cũng thừa nhận, từ năm 2010, Công ty CP Đại Nam xin điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500, nhưng phía Sở Xây dựng và UBND tỉnh Bình Dương chưa trả lời cụ thể bằng văn bản.  “Đây là một thiếu sót, Sở Xây dựng xin nhận trách nhiệm”, ông Cường nói.

Theo tài liệu, vào ngày 21.10, ông Huỳnh Uy Dũng (52 tuổi, ngụ TP.HCM, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đại Nam) gửi đơn tố cáo đến Thủ tướng Chính phủ, Tổng thanh tra Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ VN tố cáo “Hành vi trái pháp luật của ông Lê Thanh Cung, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương trong việc: Không phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500; không cho chuyển nhượng quyền sử dụng đất trái với pháp luật; không phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết KCN Sóng Thần 3”. Nội dung đơn của ông Dũng cho rằng từ năm 2004, UBND tỉnh Bình Dương phải thanh toán khoản nợ hơn 1.000 tỉ đồng cho Bộ Tài chính. Lúc này, ông Dũng đã huy động vốn “cứu nguy” cho UBND tỉnh Bình Dương bằng việc nhận chuyển nhượng 533 ha đất trong Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ và đô thị Bình Dương. Tuy nhiên, từ ngày ông Lê Thanh Cung nhận chức vụ Phó chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng BQL KCN Việt Nam - Singapore (tháng 2.2009 - PV) và cho đến nay là Chủ tịch UBND tỉnh, liên tục gây khó dễ cho doanh nghiệp (là Công ty CP Đại Nam - PV) với các nội dung như trên.

Đỗ Trường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.