Biến tiền lệ thành thông lệ

14/03/2012 03:34 GMT+7

Với sự tham gia của EU và Nhật Bản, Mỹ chính thức yêu cầu Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) trao đổi với Trung Quốc để yêu cầu nước này nới lỏng hạn chế xuất khẩu đất hiếm. Đây là bước đi đầu tiên có thể dẫn đến khiếu kiện trước tòa án trọng tài của WTO trong trường hợp Trung Quốc không nhượng bộ.

Lập luận của Bắc Kinh là đảm bảo sản xuất trong nước và bảo vệ môi trường sinh thái. Bên kia lại coi đó là lợi dụng vị thế độc quyền để tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm Trung Quốc. Nước này đang chiếm tới 95% khối lượng đất hiếm, tên gọi chung cho 17 nguyên tố hiếm rất quan trọng trong nhiều ngành công nghiệp và kỹ thuật cao, được khai thác trên thế giới. Mỹ, EU và Nhật Bản cho rằng vì Trung Quốc hạn chế xuất khẩu đất hiếm nên giá tăng mạnh, cạnh tranh không còn lành mạnh và như thế trái với quy định về mậu dịch tự do của WTO.

Tổng thống Mỹ Barack Obama quyết định gây thêm trắc trở trong quan hệ với Trung Quốc trước hết vì nhu cầu tranh thủ các tổ chức công đoàn cũng như không để đối thủ chính trị có chủ bài mới trong cuộc vận động tranh cử tổng thống. Đây cũng là một trong nhiều biện pháp của Chính phủ Mỹ để gây áp lực với Trung Quốc về chính sách xuất khẩu và tiền tệ.

Động thái mới còn có lý do năm 2009, EU từng kiện Trung Quốc về hành động hạn chế xuất khẩu một số kim loại hiếm và WTO đã buộc nước này phải sửa đổi. Bây giờ làm vậy, Mỹ và EU thực chất ép WTO biến tiền lệ thành thông lệ.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.