Biến nước biển thành nước ngọt ở đảo Bé

06/05/2012 03:28 GMT+7

Khó có thể diễn tả được niềm vui sướng của hàng trăm cư dân đảo Bé khi chứng kiến công trình biến nước biển thành nước ngọt được khởi công vào ngày 4.5.

Nằm giữa biển cả, diện tích tự nhiên của đảo Bé (tức xã An Bình, huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi) chỉ khoảng 67 ha. Do điều kiện thiên nhiên vô cùng khắc nghiệt với cấu tạo địa chất toàn đá nên đảo không có mạch nước ngầm. Do vậy, 112 hộ với trên 500 khẩu sinh sống trên đảo Bé quanh năm luôn canh cánh nỗi lo thiếu nước ngọt.

Để có nước sinh hoạt, nhà nào cũng xây bể, đúc lu chứa nước mưa dự trữ nhưng cũng chỉ đủ sử dụng trong vài tháng. Năm nào cũng vậy, cứ đến mùa nắng nóng kéo dài nhiều tháng liền, đảo Bé lại rơi vào cảnh khát nước. Ông Phan Đình Phương - Chủ tịch UBND xã An Bình - cho biết nhiều gia đình phải mua nước ngọt từ đảo Lớn chuyển sang với giá bình quân khoảng 180.000 đồng/m3, thậm chí có năm trên 200.000 đồng/m3.

Theo kế hoạch, đến cuối tháng 8.2012, công trình biến nước biển thành nước ngọt do Công ty Doosan Vina (trụ sở tại Khu kinh tế Dung Quất) tài trợ với số vốn 1 triệu USD chính thức vận hành.

Công trình do Doosan Vina thiết kế và sản xuất, gồm 2 thiết bị khử muối nước biển với công nghệ tách muối, hóa hơi bằng phương pháp thẩm thấu ngược (SWRO), biến nước biển thành nước ngọt sử dụng trong sinh hoạt với công suất 200 m3/ngày đêm, 2 máy phát điện có tổng công suất 128 kWh/giờ, 1 bể chứa nước biển đầu vào, 1 bể chứa nước ngọt đầu ra với dung tích mỗi bể 200 m3 cùng hệ thống ống dẫn nước biển từ ngoài khơi vào bể chứa đầu vào và phân phối nước ngọt đến từng hộ gia đình. Toàn bộ điện tích công trình là 1.600 m2.

 Biến nước biển thành nước ngọt ở đảo Bé
Cảnh chắt chiu từng giọt nước để nấu cơm và tắm giặt của cư dân đảo Bé sẽ lùi vào quá khứ - Ảnh: Hiển Cừ

Nhà máy nước ở đảo Bé được thiết kế theo dạng modul và lắp đặt gọn gàng trong một container, phù hợp với mọi địa hình và dễ di chuyển. Phương pháp vận hành khá đơn giản, chỉ cần có điện là có thể biến nước biển thành nước ngọt, giải quyết nhu cầu nước sạch ở các vùng biển đảo.

Theo ông Ryu Hang-ha - Tổng giám đốc Doosan Vina, công trình này trung bình sẽ cung cấp cho mỗi người dân đảo Bé 400 lít nước ngọt/ngày. “Công trình biến nước biển thành nước ngọt mà Doosan Vina tài trợ tuy giá trị không lớn nhưng đây là tình cảm, sự sẻ chia của chúng tôi đối với khó khăn về nguồn nước sinh hoạt mà người dân đảo Bé gánh chịu. Theo tôi, đây là công trình thể hiện tình hữu nghị giữa hai dân tộc Hàn - Việt”, ông Ryu nhấn mạnh.

Ông Phạm Như Sô - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi - khẳng định công trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, đáp ứng mong ước bao đời của người dân đảo Bé.

Người dân đảo Bé dù có nằm mơ cũng chưa bao giờ dám nghĩ rằng ngay trên hòn đảo khắc nghiệt thừa nắng gió này lại có công trình biến nước biển thành nước ngọt. “Tất cả cư dân đảo Bé đang từng ngày trông chờ công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng. Đến lúc đó cảnh đứng tắm trong thau và khát nước ngọt từ bao đời nay sẽ lùi vào quá khứ”, ông Lê Văn Quang, một người dân đảo Bé, hồ hởi. 

Hiển Cừ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.