Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh: "Quan điểm của tôi là không ngại đụng chạm"

06/11/2015 17:27 GMT+7

"Quan điểm của tôi là không ngại đụng chạm, công khai, khách quan, minh bạch…”, ông Nguyễn Xuân Anh phát biểu tại hội nghị đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở xã, phường với lực lượng chức năng và các sở, ban ngành liên quan diễn ra vào ngày 6.11.

"Quan điểm của tôi là không ngại đụng chạm, công khai, khách quan, minh bạch…”, ông Nguyễn Xuân Anh phát biểu tại hội nghị đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở xã, phường với lực lượng chức năng và các sở, ban ngành liên quan diễn ra vào ngày 6.11.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh phát biểu tại hội nghị - Ảnh: Hoàng SơnBí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh phát biểu tại hội nghị - Ảnh: Hoàng Sơn
Hội nghị do ông Nguyễn Xuân Anh và ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng tổ chức trong bối cảnh được cho là tình hình trật tự xã hội tại địa phương đang có chiều hướng xấu đi, khiến người dân và du khách bất an.
Không để danh hiệu “thành phố đáng sống “ thành quá vãng
Báo cáo tại hội nghị, đại tá Lê Văn Tam, Giám đốc Công an TP.Đà Nẵng cho biết, lực lượng đã triển khai các đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm nổi lên, tập trung triệt phá các băng, nhóm hoạt động đòi nợ thuê, cưỡng đoạt tài sản, cho vay nặng lãi, cờ bạc, trấn áp mạnh đối với tội phạm cố ý gây thương tích, cướp giật …
Tính đến ngày 30.10, lực lượng chức năng đã khám phá 375/462 vụ phạm pháp hình sự. Qua đó, đã bắt giữ, xử lý 599 đối tượng, thu hồi tài sản trị giá trên 8 tỉ đồng.
Đồng thời, triệt xóa 13 nhóm, xử lý 62 đối tượng vi phạm, không để băng nhóm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”. Bên cạnh đó, xử lý vi phạm hành chính về trật tự xã hội 723 vụ, 1.290 đối tượng.
Qua công tác phòng ngừa, đấu tranh cho thấy, tình hình tội phạm vẫn diễn biến theo chiều hướng phức tạp, giết người vẫn xảy ra, tội phạm cố ý gây thương tích gia tăng.
 Lực lượng công an thành phố Đà Nẵng dự hội nghị được ông Nguyễn Xuân Anh chỉ đạo phải quyết liệt hơn trong tấn công tội phạm, trước mắt là 3 tháng tới -  Ảnh: Hoàng Sơn Lực lượng công an thành phố Đà Nẵng dự hội nghị được ông Nguyễn Xuân Anh chỉ đạo phải quyết liệt hơn trong tấn công tội phạm, trước mắt là 3 tháng tới -  Ảnh: Hoàng Sơn
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã đọc 2 tin nhắn do người dân nhắn đến cho ông với nội dung “dạo này nạn trộm cắp hoành hành dữ dội quá”.
“Tôi chứng kiến nhóm người dàn cảnh rạch túi lấy tiền. Tôi thật sự buồn, sốc với thực trạng với quê hương mình hiện nay. Nhờ anh xem lại tình hình an ninh trật tự trên thành phố”, ông Anh đọc lớn tại hội nghị và cho biết, hiện tượng chèo kéo du khách, nâng giá tùy tiện đã trở lại; tình trạng mất mỹ quan đô thị, trộm cắp cướp giật gia tăng…
Theo phản ánh của ông Anh, có tình trạng cảnh sát khu vực tiếp dân không đúng mực, rung đùi, mang dép lê bị người ta quay clip tung lên mạng. Rồi còn có việc CSGT “này nọ” với xe ben tại Hòa Vang để cho các “xe chạy lung tung”, gây suy giảm niềm tin của người dân vào công an.
“Xây dựng thương hiệu TP.Đà Nẵng đáng sống, yên bình rất khó nhưng mất thương hiệu thì rất dễ dàng. Nhưng mà không khéo lại trở thành dĩ vãng, quá khứ mà chúng ta đang nhắc lại hoài niệm nào đấy, của một thời nào đó của Đà Nẵng. Tôi nghĩ chúng ta không muốn điều đó và muốn phải được tiếp diễn và phát triển ở tầm cao hơn…”, ông Anh nhấn mạnh.
“Sống chết cũng phải làm cho được”
Trước tình trạng mất an ninh trật tự, người dân vi phạm luật giao thông ngày càng tăng, ông Nguyễn Xuân Anh khẳng định “sống chết cũng phải làm cho được” để đẩy lùi tội phạm trên địa bàn.
“Kinh tế quan trọng nhưng đảm bảo anh ninh trật tự càng quan trọng hơn nữa… Ở đâu có lộn xộn, có cướp bóc thì không thể phát triển được”, ông Anh nói và chỉ đạo Công an thành phố rà soát lại công an 56 phường, xã để bố trí, điều động, luân chuyển cán bộ theo hướng trẻ, khỏe có tâm huyết, quyết tâm cao.
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng chỉ đạo CSGT phải có mặt để ngăn tình trạng kẹt xe (Ảnh chụp tại đường Lê Duẩn, Đà Nẵng vào chiều 5.11) -  Ảnh: Hoàng SơnBí thư Thành ủy Đà Nẵng chỉ đạo CSGT phải có mặt để ngăn tình trạng kẹt xe (Ảnh chụp tại đường Lê Duẩn, Đà Nẵng vào chiều 5.11) -  Ảnh: Hoàng Sơn
Cũng theo vị Bí thư Thành ủy, ngành công an cần phải mở đợt cao điểm tấn công tội phạm trên tất cả lĩnh vực, làm liên tục từ nay đến Tết nguyên đán.
Lực lượng CSGT, trừ bộ phận hành chính phải trực còn lại phải ra đường tuần tra. Nhất giờ cao điểm, phải có mặt đầy đủ tại các điểm thường xuyên kẹt xe.
Ông Anh đề nghị các quận Hải Châu, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn sau cuộc họp này mở ngay một cuộc trấn áp giang hồ chuyên bảo kê nhà hàng, hàng lưu niệm, trộm cắp…
“Cái này ảnh hưởng đến du lịch, tai hại với du khách. Trấn áp mạnh vào. Quan điểm là làm sao thành phố Đà Nẵng là thành phố đáng sống với người lương thiện, đáng sợ với tội phạm. Chứ không phải đây là thành phố đáng sống cả với tội phạm. Tội phạm mà coi đây là thành phố đáng sống là không được rồi…”, ông Anh nói.
Ông Nguyễn Xuân Anh cũng chỉ đạo, từ nay đến cuối năm, nếu không làm được việc này thì Đảng ủy công an sẽ là đơn vị không hoàn thành nhiệm vụ; cá nhân trưởng công an quận, huyện không hoàn thành nhiệm vụ.
“Nếu 3 tháng không có chuyển biến, tôi đề nghị Giám đốc Công an thành phố chuyển công tác trưởng phòng PC45, PC67; 6 tháng không chuyển biến, điều chuyển phó giám đốc khác vào theo dõi. Nếu một năm không chuyển biến, Thường trực Thành ủy sẽ làm việc với Thường vụ Đảng ủy Công an về trách nhiệm và vai trò công an thành phố”, ông Nguyễn Xuân Anh nói.
Tại hội nghị, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng ủng hộ quan điểm huy động lực lượng công an về hưu có kinh nghiệm tham gia vào phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc địa phương…
“Ngành công an nghiên cứu đề xuất. Về mặt chính quyền không ngại ngần trong tính toán cơ chế để hỗ trợ thỏa đáng, tăng cường sức mạnh cho cơ sở”, ông Thơ nói.
Cũng theo ông Thơ, công an cần tăng cường quản lý các hộ kinh doanh có điều kiện ít nhiều ảnh hưởng đến an ninh trật tự.
Các ngành các cấp có báo cáo về các cơ sở vi phạm và phải “sẵn sàng rút giấy phép” nếu vi phạm nhiều lần. Theo ông Thơ, nếu chế tài chưa đủ mạnh thì phải bổ sung chế tài.
Ông Thơ cũng ủng hộ chủ trương lắp đặt camera tại các tuyến đường để giám sát giao thông và an ninh trật tự.
“Công an, Sở GT-VT, địa phương lập đề án tổng thể đề xuất, tôi tin tôi vận động được ngân sách, doanh nghiệp, người dân vài ba chục tỉ lắp hàng ngàn cái phủ sóng ở những điểm nhạy cảm về an ninh trật tự xã hội và giao thông. Để tạo điều kiện điều tra, xử lý, xử phạt nguội…”, ông Thơ chỉ đạo trước hết sẽ lắp camera tại các nút giao thông quan trọng.
Kết luận tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh nhấn mạnh trách nhiệm của các cán bộ chủ chốt và yêu cầu phải làm được nhiệm vụ trấn áp tội phạm, đảm bảo môi trường du lịch.
“Nếu không làm được thì để người khác làm… Tôi làm bí thư nếu không làm được thì thôi để người khác người ta lên làm. Làm không được thì xuống… Quan điểm tôi là không ngại đụng chạm, công khai, khách quan, minh bạch…”, ông Anh nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.