Bị bắt oan hơn 1.000 ngày, hai người được bồi thường trên 420 triệu đồng

05/03/2015 17:43 GMT+7

(TNO) Ông Lé và ông Lến là hai anh em ruột, bị bắt tạm giam tổng cộng 1.376 ngày, vừa được Viện KSND tỉnh Sóc Trăng thương lượng bồi thường oan sai với số tiền hơn 420 triệu đồng.

 (TNO) Ông Lé và ông Lến là hai anh em ruột, bị bắt tạm giam tổng cộng 1.376 ngày, vừa được Viện KSND tỉnh Sóc Trăng thương lượng bồi thường oan sai với số tiền hơn 420 triệu đồng.

Ông Lé, bà Xem và ông Lến (từ phải qua) - Ảnh Trần Thanh Phong
Ông Lé, bà Xem và ông Lến (từ phải qua) - Ảnh: Trần Thanh Phong
Ngày 5.3, đại diện Viện KSND tỉnh Sóc Trăng gặp gỡ vợ chồng ông Phạm Văn Lé, bà Thạch Thị Xem (cùng 42 tuổi) và ông Phạm Văn Lến (40 tuổi, em ruột ông Lé), cả 3 người cùng ngụ phường Vĩnh Phước, thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) để thương lượng bồi thường oan sai.
Trước đó, gia đình ông Lé có đơn yêu cầu Viện KSND tỉnh Sóc Trăng bồi thường oan sai gần 600 triệu đồng, do đơn vị này phê duyệt quyết định khởi tố bị can của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sóc Trăng đối với ông Lé về hành vi “Giết người”, ông Lến và bà Xem bị khởi tố về hành vi “Không tố giác tội phạm”. Trong đó, ông Lé, ông Lến mỗi người bị bắt tạm giam tổng cộng 688 ngày; bà Xem được cho tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú.
Qua thương lượng với đại diện Viện KSND, gia đình ông Lé đồng ý nhận số tiền bồi thường gần 500 triệu đồng; trong đó, ông Lé và ông Lến mỗi người được bồi thường về danh dự, ngày công lao động… với số tiền gần 210 triệu đồng, bà Xem được bồi thường trên 27 triệu đồng.
Theo ông Lé, đại diện Viện KSND cho biết sau 15 ngày thương lượng thành công, đơn vị sẽ ra quyết định bồi thường và chi trả tiền bồi thường oan sai cho 3 người trong gia đình. Gia đình ông Lé cũng yêu cầu sau khi họ nhận tiền bồi thường oan sai, đại diện Viện KSND tỉnh phải xuống tận địa phương, tổ chức công khai xin lỗi 3 người trong gia đình ông, vì đã bị bắt oan, trước người dân trong xóm.
Chiều cùng ngày, ông Võ Văn Dinh, Viện trưởng Viện KSND tỉnh Sóc Trăng đã xác nhận với Thanh Niên Online là đơn vị đã thương lượng bồi thường oan sai thành công cho ông Lé, ông Lến và bà Xem với số tiền bồi thường nêu trên.
Theo hồ sơ vụ việc, rạng sáng 3.8.2012, Lâm Tài Mấu (ngụ phường Vĩnh Phước) cùng Trần Đức Minh đi nhậu về. Khi đi ngang qua nhà ông Lé, Mấu dừng lại đập cửa và chửi bới. Tức giận, ông Lé mở cửa vung tay tát vào mặt Mấu khiến người này té ngã xuống đất. Được Minh kéo đi một lúc, Mấu tiếp tục quay lại nhà ông Lé chửi mắng. Ông Lé ra sau nhà dùng cây gài cửa đánh Mấu bất tỉnh. Vài phút sau, Mấu tỉnh lại rồi cùng Minh đi về nhà. Đến 2 giờ 45 phút cùng ngày, Công an phường Vĩnh Phước nhận tin báo của người dân phát hiện Mấu nằm chết cách nhà ông Lé khoảng 1.421 m. Kết luận giám định pháp y xác định toàn thân Mấu có nhiều vết xây xát, bầm tụ máu dưới da đầu vùng thái dương - trán trái và vùng chẩm, tụ máu bán cầu não trái. Nguyên nhân nạn nhân tử vong được kết luận là do chấn thương sọ não nặng.
Sau gần 2 tháng vụ án xảy ra, ngày 1.10.2012, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sóc Trăng khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Lé và ông Lến, riêng bà Xem cho tại ngoại.
Tuy nhiên, trong phiên tòa sơ thẩm vào ngày 1.7.2014 tại TAND tỉnh Sóc Trăng, sau quá trình thẩm vấn và tranh luận, do không đủ chứng cứ buộc tội, các bị cáo đều kêu oan, Hội đồng xét xử đã quyết định hoãn phiên tòa, trả hồ sơ vụ án cho Viện KSND tỉnh để điều tra bổ sung.
Đến ngày 1.8.2014, Công an tỉnh Sóc Trăng tạm đình chỉ điều tra bị can, đồng thời thả tự do ông Lé và ông Lến.
Đến ngày 16.12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông Lé, bà Xem và ông Lến. Nội dung quyết định nêu rõ ông Lé không có hành vi "Giết người", còn bà Xem và ông Lến không thực hiện hành vi "Không tố giác tội phạm".
Sau khi nhận các quyết định của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sóc Trăng về việc đình chỉ điều tra bị can, gia đình ông Lé đã yêu cầu Viện KSND tỉnh Sóc Trăng phải bồi thường thiệt hại do bị khởi tố, bắt tạm giam oan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.