Bị bắt làm con tin, ngư dân chứng kiến tàu lạ xả súng: Họ bắn hết 5 thùng đạn

14/09/2015 17:45 GMT+7

(TNO) Bị còng tay bắt qua ngồi trên ca nô lạ, tài công Huỳnh Văn Tửng đã tận mắt chứng kiến cảnh tượng xả súng “điên cuồng” vào 5 chiếc tàu cá Việt Nam còn lại, làm anh Ngô Văn Sinh thiệt mạng.

(TNO) Bị còng tay bắt qua ngồi trên ca nô lạ, tài công Huỳnh Văn Tửng đã tận mắt chứng kiến cảnh tượng xả súng “điên cuồng” vào 5 chiếc tàu cá Việt Nam còn lại, làm anh Ngô Văn Sinh thiệt mạng.
Chiếc tàu KG – 94005 bị bắn nhiều vào ca bin sau đó bị khống chế
Vết đạn xuyên thân tàu
Chiều 14.9, tại đồn biên phòng Tây Yên (xã Tây Yên, huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang), PV Thanh Niên Online đã gặp tài công Huỳnh Văn Tửng (trú xã Vĩnh Hoà Hiệp, huyện Châu Thành, Kiên Giang) và 19 ngư phủ khác bị ca nô lạ tấn công, xả súng sau đó không chế bắt làm con tin.
19 ngư dân bị bắt làm con tin, chứng kiến xả súng
Theo lời thuật lại của anh Tửng, vụ truy sát xảy ra vào khoảng 11 giờ 30 ngày 11.9, khi tàu của anh (số hiệu KG – 94005) do anh cầm lái cùng tàu KG - 9376 đang đánh bắt ở khu vực biển giáp ranh 3 nước Việt Nam, Malaysia và Thái Lan.
Bất ngờ một ca nô sắt dài khoảng 12 – 13m cắm cờ Thái Lan, chở 10 người, rượt theo tàu anh Tửng lái, trên ca nô có trang bị súng máy.
Tài công Huỳnh Văn Tửng vẫn còn sợ hãi khi kể lại sự việc
“Thấy vậy, tôi liên dùng bộ đàm kêu anh em bỏ lưới để chạy. Chiếc tàu KG – 9376 là tàu đực (chỉ làm nhiệm vụ buông, kéo lưới) đã nhanh chóng chạy thoát. Còn chiếc tàu tôi là tàu cái (còn có nhiệm vụ chứa cá) nên chậm hơn và bị họ rượt bắn loạn xạ. Một viên đạn bắn vỡ kính ca bin nhưng may mắn tôi không bị trúng. Tuy nhiên một ngư phủ tên Trần Văn Sáng bị thương vào đùi”.
Anh Tửng kể tiếp: “Rượt theo được vài hải lý thì họ bắt kịp và áp sát leo lên tàu tôi khống chế, trói toàn toàn bộ 19 anh em ngư phủ trên tàu, trói ngược tay và dồn ra phía trước mui tàu. Riêng tôi thì bị họ đánh liên tiếp vào đầu, gáy và bụng”.
Vết đánh trên gáy anh Tửng
Chiếc tàu do anh Tửng lái sau đó được ca nô lạ kè ép chạy về phía biển của Thái Lan. “Tôi ước chừng gần 2 tiếng đồng hồ thì đến điểm dừng, họ chia 5 người lên tàu cá cầm súng canh chừng ngư dân. 5 người còn lại kéo tôi xuống ca nô. Họ để tôi ngồi cạnh cây súng máy rồi rồ máy phóng nhanh về phía ngư trường nơi các tàu cá Việt Nam đang đánh bắt”, anh Tửng nói.
Do ngồi trên ca nô của những kẻ lạ mặt nên anh Tửng đã chứng kiến toàn bộ sự việc xả đạn diễn ra thế nào.
Anh Trần Văn Sáng bị thương ở đùi được chuyển xuống thuyền đưa về bờ cấp cứu chiều 14.9
Truy sát kinh hoàng trên biển
Anh Tửng nhớ lại: “Khi thấy tàu KG 94812 và KG 94811, chiếc ca nô lao về phía họ bắn xối xả. Tàu KG 94812 đã nhanh chóng chạy thoát, còn chiếc KG 94811 bị bắn vào ca bin khiến tài công bị thương nhưng người cầm lái vẫn cố điều khiển con tàu chạy thoát về phía nhà giàn DK1/10 của mình”. Đây chính là chiếc tàu do tài công Nguyễn Hùng Cường điều khiển. Anh Cường bị đạn bắn gẫy đùi.
Anh Tửng kể tiếp, khi rượt đuổi hàng chục hải lý nên các tàu đã vào sau hải phận Việt Nam nên ca nô lạ không dám rượt tiếp. Tuy nhiên, khi quay trở ra, chiếc ca nô bắt gặp và rượt theo cặp tàu KG 94059 do anh Ngô Văn Sinh làm tài công và KG 94058 chạy chung cặp với tàu anh Sinh.
4 trong 19 ngư dân bị ca nô lạ bắt làm con tin được thả sau khi xảy ra thảm sát
Tài công tàu KG 94058 đã nhanh tay đổi hướng tàu, rồ ga chạy theo hướng tàu KG 94811. Thấy không rượt kịp tàu này, chiếc ca nô lao thẳng về tàu KG 94059.
“Biển hôm đó êm nên họ đã áp sát rất nhanh và gần như đối đầu với tàu KG 94059. Chiếc ca nô tiếp tục áp sát bên hông tàu KG 94059 rất gần rồi lia đạn vào ca bin. Khi thấy anh Sinh gục xuống... Chiếc tàu mất lái quay vòng vòng thì họ mới bỏ đi... Còn tôi thì sợ hãi đến cùng cực”.
Anh Tửng cũng cho biết, chính mắt anh đã thấy chiếc ca nô lạ bắn hết 5 thùng chứa băng đạn, bên ngoài ghi “100 C50”.
Các đầu đạn được thu giữ trên tàu anh Tửng
Vết đạn xuyên và chô ẩn nấp
Khác với những lần trước tàu sẽ bị giữ lại để đòi tiền chuộc, lần này, sau khi đã bắn chết 1 người và làm 2 người bị thương, chiếc ca nô đã thả tàu KG - 94005 cùng 19 ngư phủ và 1 tài công trở về. Tuy nhiên, “Trước khi thả anh em, chúng đã tịch thu hết điện thoại, đập phá sạch máy thu phát tín hiệu...”, anh Tửng nói.

Hiện các lực lượng chức năng Việt Nam đang tiếp tục thu thập lời khai của của việc và điều tra làm rõ. 

An ninh tại vịnh Thái Lan ngày càng phức tạp
An ninh tại vùng biển khu vực vịnh Thái Lan, giáp ranh giữa các nước Malaysia, VN, Thái Lan và Campuchia đang ngày càng phức tạp với các thách thức truyền thống lẫn phi truyền thống như cướp biển, khủng bố, xâm phạm lãnh hải lẫn nhau để đánh bắt... Trong đó, nổi cộm nhất vẫn là nạn cướp biển. Tháng 10 năm ngoái, 10 tên cướp có vũ trang đã khống chế tàu Sunrise 689 của VN cùng 18 thuyền viên. Sau khi phá hủy toàn bộ thiết bị liên lạc, chúng lấy đi 1.328 tấn dầu, thiệt hại khoảng 30 tỉ đồng. Ngày 11.6.2015, tàu MT Orkim Harmony chở 50.000 thùng xăng RON 95 trên đường từ Malacca đến Kuantan (khu vực vịnh Thái Lan) thì bị tấn công bởi một nhóm cướp biển có súng và dao. Sau đó, bọn chúng đã sơn lại tàu và đổi tên thành Kim Harmon. Tuy nhiên, ngày 19.6, cảnh sát biển VN đã bắt được 8 tên cướp biển trên đường đào thoát.
Tại Hội nghị Tư lệnh lực lượng thực thi pháp luật trên biển các quốc gia khu vực vịnh Thái Lan diễn ra tại Campuchia giữa tháng 7.2015, thiếu tướng Ngô Ngọc Thu, Phó tư lệnh - Tham mưu trưởng Cảnh sát biển VN, nhận định do tội phạm trên biển có tính chất xuyên quốc gia và hiện nay còn nhiều quy định quốc tế khá phức tạp về pháp lý, dẫn độ... nên việc truy bắt rất khó khăn.
Lam Yên (VP Bangkok)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.