Bệnh nhân tử vong, bác sĩ Trung Quốc biến mất

16/07/2012 03:25 GMT+7

Chuyện xảy ra tại phòng khám đa khoa Maria số 65 Thái Thịnh, Hà Nội - nơi Thanh Niên từng phản ánh có rất nhiều sai phạm trong khám và điều trị...

Bệnh nhân tử vong, bác sĩ Trung Quốc biến mất
Người nhà bệnh nhân Phong bức xúc quây kín phòng khám - Ảnh: Nam Anh

Nạn nhân là chị Nguyễn Thị Thu Phong (35 tuổi, trú tại P.La Khê, Q.Hà Đông, TP.Hà Nội), tử vong lúc khoảng 21 giờ 30 ngày 14.7, trong quá trình phẫu thuật điều trị viêm cổ tử cung tại phòng khám này.

 

Hàng loạt phòng khám sai phạm

Mới đây, tại TP.HCM, kiểm tra 12 PK có yếu tố người Trung Quốc, thì có đến 10 PK sai phạm, gồm: PK Đầm Sen, PK 141 Phan Đăng Lưu, PK Đông Phương, PK Huê Hạ, PK Ánh Sáng, PK Phúc Khang, PK Văn Lang, PK Tâm Đức, PK Nhân Ái, PK Trung Nam... Trước đó, các PK Trung Quốc khác tại TP cũng từng bị kiểm tra, và bị phát hiện sai phạm còn có PK 87 Thành Thái, PK Kỳ Tinh, PK đông y Hiện Đại; PK đông y An Khang, PK đông y 876 Trần Hưng Đạo... Mới đây, ngày 12.7, PK đông y Hiện Đại (P.13, Q.Tân Bình, TP.HCM) tiếp tục sai phạm khi cho in tài liệu quảng cáo “nổ”: có “bác sĩ” Trung Quốc, sử dụng dược liệu quý hiếm mau khỏi bệnh... Năm 2011, PK Trung Nam (đường 3/2, Q.11, TP.HCM) cũng bị Thanh tra Sở Y tế TP xử phạt vì tự phong cho mình là Bệnh viện Trung Nam, rồi in tạp chí quảng cáo quá chức năng về chữa bệnh phụ khoa, hiếm muộn vô sinh, và cũng cho người đứng phát ở các ngã tư tại TP... 

Thanh Tùng

Chiều 15.7, trao đổi với PV Thanh Niên, đại tá Bùi Văn Đại, Trưởng công an Q.Đống Đa (Công an TP.Hà Nội), cho biết ngay sau khi sự việc xảy ra, cơ quan điều tra đã triệu tập lãnh đạo phòng khám (PK) đa khoa Maria lên để phục vụ công tác điều tra. Đồng thời, hai bác sĩ người Trung Quốc có liên quan trực tiếp tới ca điều trị cho bệnh nhân Phong cũng được mời lên trụ sở Công an Q.Đống Đa. Tuy nhiên, khi các điều tra viên tới nhà trọ của các bác sĩ này họ đã “biến mất”. Do vậy phía Công an Q.Đống Đa đã đề nghị cơ quan chức năng ra lệnh cấm xuất cảnh với hai bác sĩ này.

Cũng theo đại tá Đại, hiện cơ quan chức năng đang khẩn trương hoàn tất khám nghiệm tử thi, làm rõ nguyên nhân bệnh nhân tử vong, để xem xét việc tiến hành khởi tố vụ án hay không. Đại tá Đại cho biết thêm, tới cuối giờ chiều cùng ngày, các hồ sơ giấy tờ mà PK Maria cung cấp cho cơ quan điều tra có liên quan tới ca phẫu thuật của chị Phong vẫn chưa đầy đủ.

Nhiều bất thường

Theo gia đình chị Phong, trước đây chưa bao giờ nghe chị nói từng tới PK Maria để chữa bệnh. Gia đình cũng không hề hay biết về căn bệnh “viêm cổ tử cung” như chẩn đoán của các bác sĩ tại PK này.

Chiều 14.7, khi đi làm về, chị Phong thấy trong người không khỏe nên tới PK Maria để khám bệnh. Sau đó chị Phong có gọi điện về nhà thông báo bị mệt. Khi người nhà tới thì đã xảy ra sự việc trên.

“Tại sao trước lúc chị tôi trút hơi thở cuối cùng các bác sĩ ở đây lại không cho người thân trong gia đình chúng tôi lên phòng gặp, mà phải đợi tới khi chị tôi nhắm mắt thì mới cho gọi người nhà lên và sau đó thì cho chúng tôi xem cái biên bản tử vong là sao”, anh Nguyễn Văn Đạt, em trai nạn nhân, thắc mắc.

Vì quá bức xúc trước lối hành xử của PK Maria, gia đình nạn nhân đã tới Công an P.Trung Liệt và Công an Q.Đống Đa trình báo sự việc. Sau đó, hàng chục người nhà của nạn nhân Phong đến PK tìm bác sĩ nhưng không thấy ai. Phải sau một hồi lâu khi lực lượng công an có mặt mới thấy vài người được cho là lãnh đạo của PK xuất hiện.

Được biết, trong quá trình điều trị, chị Phong được chỉ định truyền 3 chai dịch, làm điện tâm đồ, thủ thuật điều trị vùng chậu và một số thủ thuật khác... Tuy nhiên, quá trình truyền dịch chị Phong đã bị dị ứng và thấy khó chịu. Còn số tiền mà nạn nhân phải bỏ ra để thanh toán tiền khám và điều trị được ghi trong “phiếu thanh toán khách hàng” đề ngày 14.7 là 8.670.000 đồng.

Bác sĩ Trung Quốc hành nghề không phép

Ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội, cho biết PK Maria do người VN đứng tên giấy phép, có bác sĩ Trung Quốc hành nghề, từng bị xử phạt vì bác sĩ hành nghề khi chưa có giấy phép. Gần đây nhất, hôm 27.6, Thanh tra sở đã tiến hành xử phạt PK này 11,5 triệu đồng sau khi kiểm tra và phát hiện tại đây có vi phạm, như: thu phí một số dịch vụ kỹ thuật khi chưa niêm yết giá; không thực hiện đầy đủ việc ghi chép hồ sơ, sổ sách bệnh án của bệnh nhân; quảng cáo không đúng nội dung đã được cơ quan chức năng cấp phép.

Trước đó, ngày 29.2, Báo Thanh Niên đăng bài Mất tiền oan ở phòng khám “ngoại”, trong đó phản ánh trường hợp vợ chồng chị Nguyễn T.M.H (23 tuổi, ở Hải Dương) đến khám tại phòng khám Maria, được chẩn đoán bị sùi mào gà, điều trị hết gần 150 triệu đồng. Đáng bức xúc là phòng khám này nói chị H. không thể có con khiến hạnh phúc gia đình tan vỡ. Tuy nhiên, khi chị H. đi khám lại tại Bệnh viện ĐH Y thì được các bác sĩ chẩn đoán sức khỏe hoàn toàn bình thường, không mắc sùi mào gà, hoàn toàn có thể sinh con.

Hà An - Nam Sơn

Hà An

>> Bác sĩ" Trung Quốc lại tháo chạy !
>> “Bác sĩ” Trung Quốc tháo chạy khi bị kiểm tra
>> Bác sĩ" Trung Quốc lại "tháo chạy" khi bị thanh tra
>> Phát hiện nhiều bác sĩ Trung Quốc hành nghề “chui”
>> Tình trạng bát nháo “phòng khám đông y có bác sĩ Trung Quốc”: Trách nhiệm của Bộ Y tế
>> Thâm nhập phòng khám đông y có bác sĩ Trung Quốc - Bài 8: Phải đóng cửa ngay!
>> Thâm nhập phòng khám đông y có bác sĩ Trung Quốc - Bài 9: Rút giấy phép các phòng khám vi phạm
>> Thâm nhập phòng khám đông y có bác sĩ Trung Quốc - Bài 4: Thêm nhiều nạn nhân tố cáo bị lừa
>> Thâm nhập phòng khám đông y có bác sĩ Trung Quốc - Bài 7: “Tung hoành” vì cơ quan chức năng dễ dãi?
>> Thâm nhập phòng khám đông y có bác sĩ Trung Quốc - Bài 2: "Nổ" để bán thuốc giá trên trời
>> Thâm nhập phòng khám đông y có bác sĩ Trung Quốc - Bài 3: Lừa dối trắng trợn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.