Bế tắc

11/08/2012 03:10 GMT+7

Những động thái mới ở Syria và liên quan đến nước này diễn ra trái chiều nhau nhưng lại giống nhau ở chỗ khiến tình hình càng thêm bế tắc.

Ở Syria, phe chính phủ và phía nổi dậy đối đầu vũ trang ngày càng quyết liệt và không khoan nhượng. Giao tranh càng dữ dội thì khả năng hòa giải càng mong manh, triển vọng giải pháp chính trị càng mờ mịt. Bế tắc thêm trầm trọng khi không bên nào trong thời gian tới có đủ tiềm lực quân sự để đè bẹp đối thủ, nhưng cả hai phía đều chưa hẳn thật sự muốn dành ưu tiên cho giải pháp chính trị.

Bên ngoài Syria cho tới nay đã định hình không ít diễn đàn và khuôn khổ tìm kiếm giải pháp nhưng không khắc phục được tình trạng đồng sàng dị mộng giữa các bên tham gia. Nội bộ HĐBA LHQ vẫn phân rẽ sâu sắc. Các kiểu hội nghị quốc tế về Syria vẫn chỉ bàn luận nhiều mà không đưa ra được định hướng giải pháp khả dĩ.

Tất cả cũng chỉ kêu gọi chấm dứt chiến sự, ủng hộ giải pháp chính trị, thúc ép tiến hành tiếp xúc và đối thoại trực tiếp để hòa giải... Cả dự định của LHQ và Liên đoàn Ả Rập đề cử cựu Ngoại trưởng Algeria Lakhda Brahimi làm đặc phái viên về Syria thay cựu TTK LHQ Kofi Annan cũng là biểu hiện nữa cho tình trạng bế tắc giải pháp.

Giống như người tiền nhiệm, ông Brahimi và thậm chí cả những người kế nhiệm ông sẽ chẳng làm nổi chuyện gì nếu không có sự hậu thuẫn chính trị cần thiết của tất cả các bên liên quan trực tiếp và gián tiếp. Điều tai hại là chừng nào còn bế tắc giải pháp chính trị thì chừng đó chiến sự còn tiếp tục khốc liệt ở Syria.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.