Bé con ước vọng xưng hùng

24/10/2012 03:05 GMT+7

Chuyến thăm của người đứng đầu nhà nước Qatar Sheik Hamad bin Khalifa Al Thani ở Gaza trở thành sự kiện ngoại giao có ý nghĩa lớn đối với tổ chức Hamas lẫn chính sách đối ngoại của vương quốc Hồi giáo nhỏ này.

Đây là lần đầu tiên người đứng đầu một nhà nước Hồi giáo tới Gaza kể từ khi Hamas nắm quyền ở đó cách đây 5 năm. Điều này đồng nghĩa với sự tan vỡ của mọi hình thức và nỗ lực bao vây chính trị và ngoại giao nhằm vào Gaza lẫn tổ chức Hamas. Đồng thời, khoản viện trợ 254 triệu USD từ phía Qatar cũng rất có giá trị kinh tế đối với Hamas.

Mặt khác, chuyến thăm còn giúp Hamas cải thiện vị thế so với tổ chức Fatah ở bờ tây sông Jordan. Nhờ vậy, sự gắn bó về ý thức hệ lẫn các phương diện khác giữa Hamas với tổ chức Anh em Hồi giáo ở Ai Cập, cũng như lực lượng Hồi giáo tại những nước trong khu vực, càng được khẳng định. Bên cạnh đó, diễn biến này còn tác động không nhỏ tới quan hệ của Hamas với Fatah, cụ thể là quá trình hòa giải và hợp tác giữa hai bên mà Qatar đóng vai trò trung gian. Thậm chí, quan hệ của Hamas với Israel cũng bị tác động.

Xa hơn, nếu Hamas lợi một thì Qatar lợi mười. Vì đây là một trong những cách để Qatar củng cố và tăng cường ảnh hưởng đã có được nhờ chủ động can dự trực tiếp vào diễn biến các cuộc chính biến ở Bắc Phi và Trung Đông. Qatar tận dụng cơ hội đề cao vị thế của mình trong chính sách của tất cả các đối tác quan trọng trong lẫn ngoài khu vực, vươn đến vai trò cường quốc khu vực. Vì thế, Qatar như một bé con đang có tham vọng xưng hùng.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.