Bauxite Tân Rai: Người dân vẫn lo hồ bùn đỏ

08/06/2013 03:05 GMT+7

Dù ủng hộ nhưng người dân địa phương vẫn lo ngại những vấn đề liên quan đến môi trường của dự án bauxite Tân Rai.

Dự án chậm tiến độ gần 2 năm

Bauxite Tân Rai: Người dân vẫn lo hồ bùn đỏ

Hồ bùn đỏ tại dự án bauxite Tân Rai - Ảnh: Mai Hà

Trao đổi với báo chí tại buổi làm việc với Công ty TNHH MTV nhôm Lâm Đồng - đơn vị quản lý dự án bauxite Tân Rai - ông Trần Văn Cảng, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Bảo Lâm (Lâm Đồng), cho biết người dân huyện, xã đều ủng hộ, nhất trí với việc xây dựng dự án. Dự án cũng mang lại một số yếu tố tích cực cho kinh tế địa phương, nhưng vấn đề môi trường không khí, nước, tiếng ồn ít nhiều có ảnh hưởng.

 

Thông tin giá đền bù Dự án Nhân Cơ

Liên quan đến thông tin về mức giá đền bù đất tại dự án bauxite Nhân Cơ thấp hơn cam kết đã được Thanh Niên phản ánh, ông Bùi Quang Tiến, Giám đốc Ban Quản lý dự án bauxite Nhân Cơ cho rằng, do mức giá đền bù từng thời điểm của dự án khác nhau. Theo quy định khung giá đền bù đất, năm 2006 - 2007, giá đền bù là 172 triệu đồng/ha, năm 2008 xấp xỉ 300 triệu đồng/ha nhưng đến năm 2012 - 2013 đã lên đến 774 triệu đồng/ha.

Cụ thể hơn, theo ông Cảng, khi dự án khai thác quặng sẽ ảnh hưởng đến rừng, đòi hỏi chủ đầu tư phải hoàn trả lại. “Hồ bùn đỏ tích nhiều, ít nhiều phát tán ra không khí, về môi trường nước, dù chủ đầu tư đang cố gắng thiết kế hoàn thiện hồ bùn đỏ không thẩm thấu xuống đất, nhưng chúng tôi lo ngại sẽ không khắc phục hoàn toàn được. Mấy năm trước khi chủ đầu tư nhập xút về chưa kịp xử lý bao bì thì gặp mưa, đã chảy ra môi trường gây ảnh hưởng đến vài hộ dân, dù đã khắc phục được nhưng cũng khiến người dân bức xúc”, ông Cảng nói.

Trả lời câu hỏi của Thanh Niên về nguyên nhân dự án chậm tiến độ khi liên tiếp lùi thời điểm chạy thử cũng như vận hành chính thức, ông Lê Việt Quang, Giám đốc Công ty TNHH MTV nhôm Lâm Đồng, cho biết tháng 6.2013 dự án sẽ bàn giao từng phần theo hợp đồng EPC kết thúc. Dự kiến tháng 9 sẽ bắt đầu vận hành. “Nguyên nhân lùi tiến độ thì do điều chỉnh thiết kế hồ bùn đỏ. Khi vỡ hồ bùn đỏ ở Hungary, Bộ Công thương cử các chuyên gia đi Hungary, yêu cầu điều chỉnh lại và tái thẩm định lại hồ bùn đỏ. Ngoài ra, khi xây dựng dự án, chúng tôi không lường trước được mùa mưa ở Tây nguyên, từ tháng 7 đến tháng 9 mưa cả ngày không làm được. Ước lượng dự án chậm so với kế hoạch ban đầu là gần 2 năm, nếu trừ đi những tháng mùa mưa thì mất 1 năm”, ông Quang nói.

Trước đó, theo thông tin của Tập đoàn than khoáng sản VN, tổng mức đầu tư trước thuế giá trị gia tăng của Tân Rai tính đến tháng 3.2013 đã được điều chỉnh tăng thêm 3.645 tỉ đồng, giá thành sản xuất alumin cũng tăng mạnh khiến lợi nhuận sau thuế hụt hơn 314.000 đồng/tấn so với năm 2009. Lỗ kế hoạch của Tân Rai cũng tăng lên 5 năm so với 3 năm của kế hoạch phê duyệt, và cần gần 12 năm để thu hồi vốn so với dự kiến 9 năm trước đó.

Mai Hà

>> Trong 7 năm, bauxite Nhân Cơ sẽ lỗ khoảng 2.500 tỉ đồng
>> “Vận chuyển bauxite không phá đường”
>> Bauxite Tây nguyên tăng chi phí do sợ vỡ hồ bùn đỏ giống Hungary

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.