Bắt nghi phạm sát hại gia đình 4 người ở Nghệ An

Tối 19.7, Công an Nghệ An cho biết đã bắt nghi phạm sát hại 4 người trong một gia đình ở H.Tương Dương (Nghệ An). Nghi phạm bị bắt là Vi Văn Hai (24 tuổi, tên thường gọi là Mằn, ngụ bản Phồng, xã Tam Hợp, H.Tương Dương).

Tối 19.7, Công an Nghệ An cho biết đã bắt nghi phạm sát hại 4 người trong một gia đình ở H.Tương Dương (Nghệ An). Nghi phạm bị bắt là Vi Văn Hai (24 tuổi, tên thường gọi là Mằn, ngụ bản Phồng, xã Tam Hợp, H.Tương Dương).

Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an Nghệ An (người đi đầu) vào hiện trường chỉ đạo phá án Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an Nghệ An (người đi đầu) vào hiện trường chỉ đạo phá án -  Ảnh: Thục Anh

Trộm chanh chém chết chủ vườn

Theo lời khai ban đầu của Hai, trưa 2.7, Hai vào vườn chanh của gia đình anh Lô Văn Thọ ở trong rừng để hái trộm chanh. Bị anh Thọ phát hiện, hai bên lời qua tiếng lại. Bất ngờ, Hai cầm dao mang theo chém anh Thọ tử vong ngay dưới chân lán.

Sau đó, Hai phát hiện chị Lê Thị Yến (vợ anh Thọ) đang địu con trai 11 tháng tuổi liền đuổi theo, chém chị Yến và cháu bé tử vong. Tiếp đó, Hai thấy bà Viêng Thị Chương (mẹ anh Thọ) ở bờ suối gần lán của gia đình anh Thọ nên đuổi theo và chém chết bà Chương rồi bỏ đi.

Anh Vang Văn Hà, một người dân ở bản Phồng cho biết, sáng 2.7, trước khi gây án, Hai và anh Hà tham gia dập lửa vụ cháy rừng ở gần bản Phồng. Hai đã có vợ và một con.

“Tôi với Mằn là anh em rể với nhau. Mằn ít nói, khá hiền lành”, anh Hà nói. Theo anh Hà, Hai có một lán ở trong rừng, cách lán gia đình anh Thọ khoảng hơn 1 km. Sau khi vụ thảm sát xảy ra, Hai vẫn về bản, rồi trở lại lán như không có chuyện gì xảy ra.

Tối 19.7, đại tá Lê Khắc Thuyết, Trưởng phòng Tham mưu Công an Nghệ An, cho biết sau khi gây án, Hai đã vứt con dao tang vật. Cơ quan điều tra đang tiếp tục truy tìm vật chứng này. “Sau khi tìm được vật chứng, chúng tôi sẽ tổ chức họp báo để thông tin chi tiết về vụ án đặc biệt nghiêm trọng này”, ông Thuyết nói.

Từ H.Tương Dương trao đổi qua điện thoại với PV Thanh Niên, thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an), cũng cho biết bước đầu nghi can đã khai nhận hành vi phạm tội. “Nguyên nhân vụ án mạng là do mâu thuẫn cá nhân”, thiếu tướng Tiến nói.

Hiện trường tận rừng sâu

Thượng tá Cao Ánh Hồng, Phó phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45) - Công an Nghệ An cho biết, tối hôm nhận được tin, xe của cảnh sát phải mất hơn 3 giờ đồng hồ mới “bò” vào được bản vì đường quá xấu, nguy hiểm và lái xe chưa quen đường. Từ bản Phồng vào nơi xảy ra vụ thảm sát mất gần 2 giờ đi bộ. Đường đi là một lối mòn nhiều đoạn chỉ lọt một người đi, len lỏi trong rừng với nhiều con dốc, qua nhiều con suối.

Các điều tra viên khoác ba lô, mang theo mì tôm để băng rừng tìm dấu vết của kẻ thủ ác. Đến giờ ăn, các trinh sát phải chặt ống nứa làm bát, vào lán của dân dựng trong rừng xin nước sôi pha mì tôm. Nước uống thì múc dưới suối. Tối đến nhiều trinh sát phải ngủ lại trong rừng.

Ngày 17.7, đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An đã vào hiện trường để trực tiếp chỉ đạo, đôn đốc công tác điều tra phá án. Trong ngày 17.7, thiếu tướng Hồ Sĩ Tiến cũng đã có mặt tại Nghệ An để chỉ đạo phá án.

Tối 19.7, sau khi nhận được tin các lực lượng nghiệp vụ bắt được nghi phạm gây ra vụ thảm sát tại Nghệ An, đại tướng Trần Đại Quang đã gửi thư khen công an các đơn vị, địa phương tham gia phá án, gồm: Cục Cảnh sát hình sự, Viện Khoa học kỹ thuật hình sự Bộ Công an, Công an tỉnh Nghệ An (trực tiếp là Phòng Cảnh sát hình sự), Công an H.Tương Dương và một số đơn vị khác tham gia phối hợp.

Bộ trưởng Trần Đại Quang khẳng định, đây là chiến công xuất sắc, thể hiện tinh thần vượt mọi khó khăn, gian khổ, vận dụng linh hoạt, hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ, quyết tâm truy bắt tội phạm đến cùng. Bộ trưởng cũng đề nghị Tổng cục Cảnh sát và Công an tỉnh Nghệ An tập trung lực lượng nhanh chóng điều tra làm rõ để chuyển cơ quan chức năng xử lý nghiêm minh trước pháp luật, góp phần ổn định tình hình; đồng thời làm tốt công tác tư tưởng để nhân dân yên tâm lao động, sản xuất.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.