Bắt khẩn cấp Tổng giám đốc kinh doanh vàng trái phép

26/09/2014 23:50 GMT+7

(TNO) Ngày 26.9, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tiến hành lệnh bắt, khám xét khẩn cấp đối với Vũ Đức Hiếu và Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, là Tổng giám đốc và kế toán trưởng Công ty cổ phần đầu tư VGX (trụ sở chính tại 170 La Thành, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội) về hành vi kinh doanh trái phép theo điều 159 BLHS.

(TNO) Ngày 26.9, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tiến hành lệnh bắt, khám xét khẩn cấp đối với Vũ Đức Hiếu và Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, là Tổng giám đốc và kế toán trưởng Công ty cổ phần đầu tư VGX (trụ sở chính tại 170 La Thành, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội) về hành vi kinh doanh trái phép theo điều 159 BLHS.

Cơ quan công an bắt khẩn cấp Vũ Đức Hiếu và khám xét công ty VGX - Ảnh: Đức Hòa
Cơ quan công an bắt khẩn cấp Vũ Đức Hiếu và tiến hành khám xét Công ty VGX - Ảnh: Đức Hòa 

Trước đó qua biện pháp nghiệp vụ, Cục cảnh sát điều tra Tội phạm công nghệ cao (C50), Bộ Công an phát hiện một số tổ chức, cá nhân có hành vi kinh doanh sàn vàng, ngoại tệ trái phép, trong đó nổi lên là Công ty cổ phần đầu tư VGX nên đã phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự (C45), Bộ Công an xác lập chuyên án, tập trung lực lượng, phương tiện xác minh thu thập thông tin tài liệu để đấu tranh.

Qua quá trình điều tra, cơ quan công an đã làm rõ cách thức hoạt động, giao dịch của sàn vàng VGX như sau: Nhà đầu tư có nhu cầu buôn bán vàng sẽ được hướng dẫn tạo một tài khoản chơi trực tuyến trên website http://vgx.vn (hay còn gọi là sàn vàng VGX). Tiếp đó, hhà đầu tư được hướng dẫn tải phần mềm VGX MT4 trực tiếp từ website của công ty này. Đây là phần mềm dùng để giao dịch đặt lệnh mua, bán trên các sàn giao dịch vàng và ngoại tệ trên thế giới.

Để tham gia sàn giao dịch vàng, nhà đầu tư phải nộp vào trước một khoản tiền nhất định, gọi là ký quỹ. Nhà đầu tư nộp tiền vào tài khoản giao dịch vàng bằng cách đến ngân hàng hoặc sử dụng Internet Banking để nộp tiền vào một trong các tài khoản của Công ty VGX mở tại các ngân hàng.

Tiền ký quỹ tối thiểu là 100 USD, không quy định mức tối đa. Khối lượng giao dịch trực tuyến của mỗi lệnh mua, bán trên sàn VGX được tính bằng lot (1 lot tương đương 100.000 USD), giao dịch tối thiểu là 0,01 lot/lệnh và tối đa là 10 lot/lệnh. Ngoài mua bán vàng, tại sàn giao dịch trực tuyến của VGX nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch mua, bán trực tuyến 6 cặp tiền tệ chính có mức thanh khoản lớn gồm: đồng bảng Anh, Euro, yên Nhật, tiền Thụy Sĩ, đô la Canada, và đô la Úc.

Nếu nhà đầu tư muốn rút tiền từ tài khoản giao dịch vàng về tài khoản ngân hàng của mình thì liên hệ với nhân viên kế toán của công ty, thông báo số tiền muốn rút, nhân viên kế toán kiểm tra tài khoản và thực hiện việc chuyển số tiền tương ứng đến tài khoản ngân hàng của nhà đầu tư. Tính đến thời điểm 2 đối tượng trên bị bắt, C50 xác minh các tài khoản ngân hàng của Công ty VGX có khoảng 700 nhà đầu tư đã tham gia mở tài khoản với tổng giá trị giao dịch hơn 110 tỉ đồng.

Công ty CP đầu tư VGX có giấy phép kinh doanh số 0312000245 cấp ngày 9.10.2012. Ngành nghề đăng ký hoạt động chính là “hoạt động hỗ trợ dịch vụ tài chính chưa được phân vào đâu. Chi tiết: Hoạt động tư vấn đầu tư, trừ tư vấn tài chính, kế toán (mã ngành 66190)”. Sàn vàng VGX có 4 cổ đông sáng lập gồm: Bùi Thị Trúc Quỳnh, Vũ Đức Hiếu, Vũ Thị Thanh Vân, Vũ Ngọc Kiên (đều trú ở Hà Nội). Đại diện pháp luật Nguyễn Anh Tuấn (thường trú tại TP.Thái Bình) là Chủ tịch HĐQT của Công ty CP đầu tư VGX.

Căn cứ theo Công văn số 721/NHNN-PC của Ngân hàng nhà nước, đối với hoạt động kinh doanh vàng, không cho phép tổ chức và thực hiện kinh doanh vàng trên tài khoản dưới mọi hình thức.

Ngày 13.5.2014, NHNN có Công văn số 3191/NHNN-TTGSNH cung cấp danh sách các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp đã được NHNN cấp giấy phép kinh doanh vàng và ngoại tệ, qua đó xác định Công ty CP đầu tư VGX không được NHNN cấp giấy phép kinh doanh vàng và ngoại tệ.

Thái Sơn - Đức Hòa

>> Bị phạt hàng trăm triệu đồng vì thăm dò vàng trái phép
>> Khai thác vàng trái phép có thể bị xử lý hình sự
>> Bắt vụ vận chuyển 12 kg vàng trái phép
>> Phát hiện cơ sở chế biến vàng trái phép
>> Triệt phá các điểm khai thác vàng trái phép

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.