Bắt 1 nhân viên sân bay móc trộm 16 ĐTDĐ

18/01/2015 05:13 GMT+7

Trao đổi với PV Thanh Niên chiều 17.1, Công an Q.Cầu Giấy, TP.Hà Nội cho biết đang hoàn tất hồ sơ để khởi tố bị can đối với Trần Hữu Đức (22 tuổi, quê Đô Lương, Nghệ An), nhân viên bốc xếp của Công ty CP dịch vụ hàng hóa Nội Bài (NCTS), về hành vi trộm cắp tài sản.

Trao đổi với PV Thanh Niên chiều 17.1, Công an Q.Cầu Giấy, TP.Hà Nội cho biết đang hoàn tất hồ sơ để khởi tố bị can đối với Trần Hữu Đức (22 tuổi, quê Đô Lương, Nghệ An), nhân viên bốc xếp của Công ty CP dịch vụ hàng hóa Nội Bài (NCTS), về hành vi trộm cắp tài sản.

Trước đó, chiều 11.1, Đức bị Công an Q.Cầu Giấy bắt quả tang khi đang bán 16 chiếc ĐTDĐ hiệu Samsung tại một cửa hàng điện thoại trên địa bàn. Theo lời khai ban đầu của nghi phạm, lợi dụng công việc bốc xếp hàng hóa ở sân bay, Đức đã móc trộm số ĐTDĐ nói trên trong kiện hàng ĐTDĐ của Samsung sản xuất chuyển lên máy bay xuất khẩu ra nước ngoài.

Mất nhiều tìm chẳng được bao nhiêu

Theo thống kê của Cục Hàng không VN, năm 2014, tại các sân bay ở VN đã xảy ra khoảng 60 vụ mất cắp tài sản. Tuy nhiên, con số thống kê nói trên được cho là không đầy đủ khi có nhiều trường hợp bị mất cắp nhưng không khai báo với cơ quan chức năng. Thời gian gần đây đã có nhiều trường hợp khách là Việt kiều hoặc quốc tế phát hiện mất tài sản khi đi máy bay đã đưa thông tin lên mạng xã hội, khiến dư luận “dậy sóng”.

Ông Đào Văn Chương, Phó cục trưởng Cục Hàng không VN, người vừa được Bộ Công an điều chuyển sang phụ trách an ninh hàng không theo đề nghị của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng, cho biết việc hành khách đi máy bay bị mất tài sản là câu chuyện bức xúc. Hồi cuối năm 2014, cục này đã mời Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) phối hợp để có biện pháp ngăn chặn cũng như điều tra một số vụ mất cắp.

Theo một lãnh đạo Phòng An ninh hàng không, Cục Hàng không VN, đầu năm 2015, Cục trưởng Cục Hàng không VN đã ban hành chỉ thị tăng cường các biện pháp chấn chỉnh tình trạng mất tài sản của hành khách đi máy bay. Trong đó, các sân bay sẽ thực hiện giải pháp công nghệ như: camera giám sát, phân vùng các khu vực hạn chế ra vào, những người có nhiệm vụ sẽ được phát thẻ từ để kiểm soát. “Trên thực tế thì tại sân bay và khu vực bốc dỡ hàng hóa như tại sân bay Nội Bài đã lắp đặt hàng trăm camera giám sát và thực hiện nhiều biện pháp kiểm soát, nhưng việc mất cắp vẫn xảy ra thì đó là điều khó hiểu”, vị này cho hay.

Chiều 17.1, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, cho biết tại sân bay Tân Sơn Nhất, ngoài việc trang bị hệ thống camera

ở các khu vực liên quan đến hành lý, cảng còn yêu cầu 3 đơn vị phục vụ mặt đất thực hiện hàng loạt biện pháp như: trang bị camera di động trong toàn bộ quy trình làm việc để giám sát nhân viên bốc xếp. Tại khu vực làm việc, các nhân viên không được mặc áo quần có túi; không cho mang điện thoại, tư trang vào đây.

Theo ông Tú, về mặt pháp lý, trách nhiệm hàng đầu và xuyên suốt trong việc đảm bảo tài sản của khách là của các hãng hàng không vì “anh là người vận chuyển, thu tiền của khách. Các đơn vị mặt đất cũng do các hãng hàng không thuê lại, làm dịch vụ”.

Từng xảy ra vụ nhân viên sân bay lấy trộm 1 triệu USD của khách

Ngày 12.11.2007, tại sân bay Nội Bài, Ngân hàng Techcombank gửi 2 kiện hàng nặng 16 kg và 20,6 kg đi Singapore. Sau khi đã hoàn tất các thủ tục cần thiết, 2 kiện hàng được khóa vào thùng sắt và vận chuyển vào kho hàng quý hiếm để chuẩn bị ra máy bay. Trong thời gian khoảng 1 tiếng đồng hồ lưu kho thì 1 kiện hàng chứa gần 1 triệu USD đã “không cánh mà bay”. Nhận tin báo, Công an H.Sóc Sơn (Hà Nội) phối hợp với Công an TP.Hà Nội đã đến hiện trường, triển khai tìm kiếm. Chiều cùng ngày, công an tìm thấy kiện hàng còn nguyên đai nguyên kiện nhưng được bọc trong một hộp các tông và vứt lẫn giữa đống thùng đã qua sử dụng trong kho hàng của sân bay. Qua truy xét, công an xác định nghi phạm trộm cắp chính là nhân viên thuộc Công ty cổ phần dịch vụ hàng hóa Nội Bài.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.