Bảo vệ giá trị các cuộc chiến bảo vệ Tổ quốc

10/03/2014 03:20 GMT+7

Hôm qua 9.3, tại Hà Nội, Hội Khoa học lịch sử Việt Nam đã tổ chức cuộc tọa đàm với chủ đề “Bảo tồn và phát huy những giá trị lịch sử của các cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới, hải đảo và chủ quyền quốc gia thời hiện đại”.

Cần tri ân những ai ngã xuống vì Tổ quốc

Quang cảnh buổi tọa đàm - Ảnh: Trường Sơn

Tại tọa đàm, các nhà nghiên cứu, nhân chứng lịch sử và đại diện một số cơ quan quản lý đã nhất trí việc coi các cuộc chiến đấu bảo vệ Hoàng Sa (1974), Trường Sa (1988) và hai cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam (1975-1979) và biên giới phía bắc (1979-1989) là những cuộc chiến bảo vệ chủ quyền, sự toàn vẹn lãnh thổ. Đây cũng là những sự kiện lịch sử trọng đại, tiếp nối dòng lịch sử lâu dài trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.

Theo GS Phan Huy Lê, Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam, cần có sự đối xử rõ ràng, bình đẳng và sòng phẳng với các sự kiện này cũng như đối với con người tham gia các sự kiện này.

Theo GS Vũ Dương Ninh, đã 35 năm trôi qua từ sự kiện 1979, các địa phương xảy ra chiến sự đã có sự quan tâm nhất định đến nơi an nghỉ của các liệt sĩ, song trên phạm vi cả nước vẫn còn một khoảng trống nào đó trong chính sách chung. GS Ninh cũng cho rằng những ai đã ngã xuống trong các cuộc chiến chống xâm lược để bảo vệ non sông thì đều xứng đáng và đều cần được tôn vinh vì họ là người Việt Nam đã hy sinh vì Tổ quốc Việt Nam. Đó cũng là nền tảng bền vững của sự hòa hợp dân tộc trong thời đại ngày nay.

Trường Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.