“Bảo lưu” hình thức tố cáo bằng thư điện tử, fax, điện thoại

24/08/2011 00:46 GMT+7

Làm thế nào để bảo vệ được người tố cáo và có nên bổ sung hình thức tố cáo bằng thư điện tử, fax, điện thoại vào dự luật Tố cáo hay không là hai vấn đề thu hút sự quan tâm đặc biệt của Ủy ban TVQH tại phiên thảo luận dự luật Tố cáo sáng 23.8.

Ủy ban Pháp luật của QH tán thành việc bổ sung các hình thức tố cáo bằng thư điện tử, fax và tố cáo bằng lời qua điện thoại, vì cho rằng “việc mở rộng các hình thức tố cáo là phù hợp xu hướng phát triển của CNTT hiện nay, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho công dân thực hiện quyền tố cáo”.

Phó chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng nếu chấp nhận hình thức tố cáo này và trong vòng 15 ngày (nếu có tình tiết phức tạp thì trong vòng 45 ngày) phải thẩm tra, xác minh nội dung tố cáo có căn cứ hay không sẽ rất khó khả thi. “Nếu người tố cáo nói rõ tên gì, ở đâu, chịu trách nhiệm cam kết về những lời tố cáo, ghi âm lại rồi đi xác minh, may ra mới làm được. Còn nếu chỉ là cuộc gọi vu vơ mà đi xác minh thì không thể nào làm xuể”, bà Ngân lo ngại.

Chủ nhiệm UB Kinh tế Nguyễn Văn Giàu và Chủ nhiệm UB Tư pháp Nguyễn Văn Hiện cũng bày tỏ mối lo ngại tương tự.

Trong khi đó, Chủ nhiệm UBPL Phan Trung Lý cho rằng không nên ngại hình thức tố cáo qua e-mail hay điện thoại “vì việc gửi và nhận thư tố cáo đều phải tuân theo quy định chặt chẽ, còn nếu phát tán thì đơn viết tay cũng phát tán được”. Kết thúc phiên họp, TVQH nhất trí giữ hình thức tố cáo nói trên trong dự luật trình ra QH.

Không “né” khiếu nại đông người

Cũng tại phiên họp sáng 23.8, TVQH cho ý kiến về các nội dung của dự luật Khiếu nại.

Đa số các ủy viên TVQH khi thảo luận đều không đồng tình “đẩy” trách nhiệm quy định trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại đông người cho Chính phủ, mà cho rằng nên dành hẳn một chương quy định cụ thể trong dự luật.

Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc đề nghị cần quy định rõ ràng trong Luật Khiếu nại về trách nhiệm giải quyết khiếu nại ngay ở khâu tiếp dân. “Phải có chương quy định trách nhiệm rõ ràng trong việc tiếp dân chứ cứ nhận đơn rồi chuyển thì không bao giờ giải quyết được tình trạng khiếu nại”, ông Phúc nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Nương đề nghị thêm: Luật hiện hành đã quy định thời gian bao lâu thì các chức danh chủ tịch tỉnh, huyện, xã... phải tiếp dân một lần, nhưng cần cụ thể hơn để tránh tình trạng như hiện nay. Hay ở cấp tỉnh lại quy định VP UBND tỉnh tiếp dân trong khi dân khiếu nại quyết định hành chính của Chủ tịch tỉnh thì làm sao VP dám xử lý.

Theo nghị trình, cả 2 dự luật Khiếu nại và Tố cáo sẽ được trình QH thảo luận, xem xét thông qua tại kỳ họp tới diễn ra vào tháng 10.2011.

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.