Bạo hành trẻ mầm non: Hậu quả khôn lường, di chứng kéo dài

18/12/2013 18:10 GMT+7

(TNO) Theo các chuyên gia tâm lý, bạo hành sẽ tác động lớn đến sự phát triển tâm, sinh lý của trẻ, để lại hậu quả khôn lường, di chứng kéo dài.

(TNO) Vụ bạo hành trẻ em ở cơ sở mầm non tư thục Phương Anh (quận Thủ Đức, TP.HCM) đã khiến dư luận hết sức bàng hoàng và bức xúc. Theo các chuyên gia tâm lý, bạo hành sẽ tác động lớn đến sự phát triển tâm, sinh lý của trẻ.

>> Vụ hành hạ trẻ mầm non ở Thủ Đức: Không kém gì vụ thẩm mỹ Cát Tường
>> Tạm giam bảo mẫu và quản lý hành hạ dã man trẻ mầm non


Thủ phạm các vụ "hành xác" trẻ em tại các nhà trẻ tư thục không chỉ là những người giữ trẻ ít học, mà còn là một chính sách chăm sóc trẻ em thiếu khoa học và nhân văn...

Nếu yêu trẻ sẽ không làm như vậy

Thạc sĩ Nguyễn Công Vinh, ủy viên ban chấp hành Hội tâm lý TP.HCM, cho rằng việc các bảo mẫu bạo hành trẻ mầm non xuất phát từ việc họ nghĩ rằng đó là cách để giáo dục trẻ, vì muốn trẻ làm theo ý mình. Như vậy, trong trường hợp ở cơ sở mầm non Phương Anh, trẻ bị bạo hành là do trẻ không làm theo ý người lớn, chứ không phải do trẻ đã sai.

Cũng theo thạc sĩ Vinh, người bạo hành trẻ đa phần thiếu tình thương với trẻ. Họ bước vào nghề để tìm kế sinh nhai chứ không phải họ yêu nghề, yêu trẻ.

“Nhu cầu của trẻ khác người lớn, vì trẻ lấy việc chơi làm niềm vui. Nếu mục đích dạy trẻ khác với việc yêu trẻ, quan tâm trẻ, thì việc bạo hành là khó tránh khỏi. Không ai yêu nghề, yêu trẻ mà làm vậy, đó là điều chắc chắn”, thạc sĩ Vinh nói.

Giáo dục trẻ đúng đắn, không phải là bắt trẻ làm theo ý mình, mà phải giúp trẻ phát triển theo ý của trẻ. Thạc sĩ Vinh cho rằng việc các bảo mẫu bạo hành trẻ thể hiện sự bất lực về phương pháp giáo dục tác động đến trẻ. Do thiếu những giải pháp giáo dục khoa học nên bảo mẫu ở cơ sở Phương Anh mới sử dụng phương pháp hạ sách làm phương hại đến trẻ.

Ảnh hưởng cả tâm lý lẫn sinh lý

Thạc sĩ Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu, khoa Tâm lý giáo dục, Trường đại học Sư phạm TP.HCM, phân tích, trẻ bị bạo hành sẽ ngại giao tiếp và khó thiết lập quan hệ với người lớn, nhất là giáo viên trong trường học.

Theo thạc sĩ Hiếu, trẻ bị bạo hành sẽ có cách nhìn và suy nghĩ không tốt về bảo mẫu và giáo viên. Trẻ có cảm giác sợ hãi khi đến lớp học, từ đó xuất hiện những dấu hiệu trầm cảm, lo âu, sợ sệt.

Những hành động bạo hành của các bảo mẫu có thể gây phản ứng chống đối hoặc phòng vệ ở trẻ, khiến trẻ phát triển tính chống đối, ngang bướng, lầm lì, ít nói, mất tự tin. Đặc biệt nguy hiểm là trẻ có thể bắt chước các cô, và từ đó, phát triển tính bạo lực sau này, thạc sĩ Hiếu phân tích.

Ngoài ra, trẻ bị bạo hành còn chịu ảnh hưởng nặng nề về mặt sinh lý.

Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, Trưởng khoa Hồi sức - tích cực - chống độc, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM, cho biết  tổn thương cơ thể từ việc bạo hành sẽ gây hậu quả nặng nề cho sự phát triển sinh lý của trẻ.

Nhiều trường hợp bạo hành có thể làm trẻ bị nứt, gãy xương, để lại những tổn thương nội tạng, gây di chứng co giật, động kinh, chậm phát triển.

Bác sĩ Tiến cho biết ông từng gặp những trường hợp trẻ được đưa vào cấp cứu từ nhà trẻ trong tình trạng sặc sữa, sặc cháo.

 Hà Minh (ghi)

>> Tạm giam bảo mẫu và quản lý hành hạ dã man trẻ mầm non
>> Lập hồ sơ xử lý hình sự bảo mẫu hành hạ dã man trẻ mầm non
>> Vụ bảo mẫu hành hạ bé 18 tháng tuổi chết thảm: Những câu hỏi 'mẹ đâu?' cứ vang vọng
>> Bé 18 tháng tuổi bị bảo mẫu hành hạ chết: Nỗi đau tột cùng của cha mẹ
>> Cháu bé 18 tháng tuổi bị bảo mẫu hành hạ chết thảm
>> Giám thị và bảo mẫu trường học quá thiệt thòi !

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.