Báo chí quốc tế viết về nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt

14/06/2008 11:29 GMT+7

Nhiều chính khách hàng đầu thế giới và các phương tiện thông tin đại chúng quốc tế đã đánh giá cao những cống hiến của nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt trong công cuộc đổi mới và phát triển của Việt Nam.

Liên Hiệp Quốc: Tổng thư ký Ban Ki-moon đã bày tỏ nỗi buồn sâu sắc khi nghe tin nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt qua đời. Trong thông cáo báo chí của LHQ hôm 11.6, ông Ban Ki-moon  đã ngỏ lời chia buồn đến gia đình ông Võ Văn Kiệt cùng Chính phủ và nhân dân Việt Nam.

Mỹ: Thông cáo đăng trên website của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 11.6 đã viết: "Sự lãnh đạo của ông Võ Văn Kiệt trong vai trò thủ tướng từ năm 1991 đến 1997 đã dẫn đến những cải cách giúp cải thiện cuộc sống của hàng triệu người Việt Nam. Những nỗ lực của ông đã giúp dọn đường cho việc bình thường hóa quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam".

Singapore: Theo Hãng tin Channel News Asia, Thủ tướng Singapore đã gửi điện chia buồn đến Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sau khi biết tin nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt qua đời. Trong điện chia buồn, Thủ tướng Lý Hiển Long mô tả ông Võ Văn Kiệt là một người bạn lâu năm của Singapore, đã giúp đặt nền tảng cho quan hệ 2 nước. "Dưới sự lãnh đạo của ông, Việt Nam đã mở cửa với thế giới, từng bước tự do hóa thương mại và đầu tư, tạo ra những tiến bộ vượt bậc". Trong thư riêng gửi cho bà quả phụ Võ Văn Kiệt, Bộ trưởng cao cấp Goh Chok Tong đánh giá cao vai trò của ông Kiệt trong việc đưa Việt Nam gia nhập ASEAN, trong khi Bộ trưởng Cố vấn Lý Quang Diệu coi ông Kiệt là một nhà lãnh đạo nhìn xa trông rộng đã đưa đất nước Việt Nam đi qua một giai đoạn chuyển đổi lớn.

Hãng tin Reuters: "Trong suốt nhiệm kỳ thủ tướng, ông Kiệt là người lãnh đạo quá trình cải cách theo hướng thị trường, được gọi là "đổi mới", trong những năm 80 và 90... Khi rời nhiệm sở, ông vẫn tích cực thuyết giảng chính trị, trả lời phỏng vấn và đăng bài bình luận nhằm đẩy mạnh cải cách khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới và tăng trưởng GDP bình quân đạt mức 7,5% kể từ năm 2000".

Báo Telegraph (Anh): "Khi làm thủ tướng, ông Kiệt đã đi nhiều nước để thúc đẩy đầu tư và thiết lập những mối quan hệ ngoại giao và thương mại mới". Báo Telegraph cũng đã điểm lại quá trình tham gia cách mạng của ông Võ Văn Kiệt trong các cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ như một trong những nhà cách mạng kỳ cựu của Việt Nam.

Hãng tin AFP: Đưa tin về việc nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt qua đời, Hãng tin AFP đã dẫn lời của bà Marie-Louise Thaning, một nhà ngoại giao Thụy Điển, gọi ông Kiệt là "một người đại diện đầy kinh nghiệm và cởi mở của giới lãnh đạo Việt Nam", và nhấn mạnh: "Việt Nam tri ân ông Kiệt nhiều vì những gì Việt Nam có được hôm nay".

Hãng tin Bloomberg: Trong bản tin về việc nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt qua đời, Hãng tin Bloomberg đã dẫn lời ông Dominic Scriven, đồng sáng lập Công ty đầu tư tài chính Dragon Capital ở TP.HCM vào năm 1994, nhận xét: "Ông ấy rõ ràng là một trong những nhân vật được kính trọng và gây ấn tượng nhất trong giai đoạn sau chiến tranh ở Việt Nam. Dù đã không làm thủ tướng từ lâu, ông vẫn tiếp tục là một nhân vật chủ chốt". Hãng tin Bloomberg nhấn mạnh: "Trong nhiệm kỳ thủ tướng, ông Kiệt đã góp phần vào việc Mỹ dỡ bỏ cấm vận thương mại với Việt Nam vào năm 1994 và khôi phục quan hệ ngoại giao vào năm 1995".

T.Q (tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.