Bán xăng lẫn dầu diesel, cửa hàng phải đền bù cho khách

15/07/2013 18:00 GMT+7

(TNO) Cửa hàng xăng dầu Hồng Dương (thị trấn Kim Bài, H.Thanh Oai, TP.Hà Nội) thừa nhận bán xăng kém chất lượng do bị lẫn dầu diesel nên đã lên phương án đền bù cho khách hàng.

(TNO) Liên quan tới vụ cửa hàng xăng dầu Hồng Dương (thị trấn Kim Bài, H.Thanh Oai, TP.Hà Nội) bị người dân viết đơn tố kinh doanh xăng chất lượng kém, dẫn tới phải đóng cửa chờ kiểm tra, sáng nay 15.7, trao đổi với Thanh Niên Online ông Nguyễn Quý Tính, Đội trưởng Đội QLTT số 27 thuộc Chi cục QLTT TP.Hà Nội cho biết đã có kết quả giám định mẫu xăng tại trạm xăng này.

>> Cây xăng bị kiện vì bán xăng “bẩn”
>> Hàng chục xe máy bị hỏng, người dân tố cây xăng là "thủ phạm

Theo đó, sau khi nhận được phản ảnh, đơn thư của người dân, Đội QLTT số 27 đã lấy mẫu, niêm phong cây xăng. Những mẫu xăng này được gửi tới Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 1 thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Việt Nam.

Kết quả kiểm tra cho thấy trị số Octan là 89,1 RON. Đây là trị số không phù hợp với mức yêu cầu đối với xăng không chì 92 được quy định tại QCVN 1:2009/BKHCN.

Bán xăng lẫn dầu Diezel, cửa hàng lên phương án đền bù khách hàng 1
Cửa hàng xăng dầu Hồng Dương bị niêm phong - Ảnh: Hà An

Ông Tính khẳng định kết quả kiểm định chất lượng xăng là minh chứng cho sai phạm rõ ràng của cửa hàng xăng dầu Hồng Dương. Ông Tính cho hay nguyên nhân khiến xăng RON 92 bán ra tại cửa hàng xăng dầu Hồng Dương không đảm bảo chất lượng là do nhân viên bơm nhầm dầu diesel vào bồn chứa xăng. Đây là kết quả từ quá trình điều tra nội bộ của lãnh đạo Công ty TNHH Hồng Dương tại cây xăng Kim Bài.

“Nhân viên lái xe thừa nhận, lúc bơm xăng từ bồn vào bể chứa, anh ta đã lấy nhầm vòi bơm của ngăn chứa dầu bơm vào bể chứa xăng. Khi phát hiện ra thì đã có khoảng 700 lít dầu bị bơm nhầm rồi. Tuy nhiên sau khi bơm nhầm, nhân viên này cũng không nói gì với lãnh đạo cây xăng về sự việc trên và vẫn để xăng được bán ra bình thường”, ông Tính cho hay.

Ông Tính cho biết thêm, quá trình làm việc với cơ quan chức năng, lãnh đạo doanh nghiệp thừa nhận có khoảng mười mấy nghìn lít xăng tại cây xăng Kim Bài bị nhiễm dầu diesel. Trong khi đó, tại Biên bản kiểm tra ngày 5.7 do Đội QLTT số 27 lập tại cây xăng Kim Bài thì vào thời điểm này số lượng thực tế đo tại bể chứa xăng RON 92 là 7.495 lít. Như vậy, trước khi bị phát hiện, đã có hàng ngàn lít xăng bẩn được cây xăng này bán cho khách hàng.

Theo ông Tính, hiện phía cửa hàng xăng dầu Hồng Dương đang lên kế hoạch đền bù thiệt hại cho người dân. Cụ thể, doanh nghiệp này đã ra thông báo về sự cố xăng kém chất lượng. Thông báo được dán tại cửa hàng xăng dầu Hồng Dương và trụ sở Công an thị trấn Kim Bài. Ngoài ra, một tổ công tác liên ngành bao gồm lực lượng quản lý thị trường, công an, tư pháp cùng lãnh đạo cây xăng tổ chức xác minh những khách hàng bị thiệt hại.

Bán xăng lẫn dầu Diezel, cửa hàng lên phương án đền bù khách hàng 2
Ra thông báo tới người dân - Ảnh: Hà An

Vẫn theo ông Tính, điều 16, mục 4 Nghị định số 104/2011/NĐ-CP ngày 16.11.2011 Quy định xử phạt vi phạm hành chính về kinh doanh xăng dầu của Chính phủ: Phạt tiền từ 10-20 triệu đồng đối với tổng đại lý, đại lý, cửa hàng bán lẻ xăng dầu có hành vi đưa xăng dầu vào lưu thông có chất lượng không phù hợp Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia, Tiêu chuẩn công bố áp dụng.

Như Thanh Niên Online đã đưa tin, nhiều ngày trước đó, tại thị trấn Kim Bài có hàng chục phương tiện giao thông (chủ yếu là xe gắn máy, có cả xe ô tô) bị hỏng động cơ do sử dụng nhiên liệu kém chất lượng, sau khi mua xăng tại cửa hàng xăng dầu Hồng Dương.

Anh Nguyễn Bá Thông, chủ cơ sở sửa chữa xe gắn máy số 76 (Tổ 2, thị trấn Kim Bài) vẫn chưa hết ngỡ ngàng: “Suốt hơn 30 năm làm nghề sửa xe, chưa khi nào tôi gặp phải tình huống kỳ lạ như thế. Chỉ trong ba ngày, từ 4-6.7 cửa hiệu của tôi đã tiếp nhận hơn 60 chiếc xe máy. Tất cả đều có chung một “bệnh” là tụt hơi, bó máy, hỏng supap. Khi bổ máy ra, khu vực buồng đốt có một lớp dung dịch lạ trông như lớp keo dán bám xung quanh. Chứng tỏ các xe này đều gặp vấn đề về nguyên liệu đốt, mà cụ thể nhất là xăng”.

Bán xăng lẫn dầu Diezel, cửa hàng lên phương án đền bù khách hàng 3
Rất nhiều khách hàng bị hỏng xe - Ảnh: Hà An

Bài, ảnh: Hà An - Nam Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.