Bán tháo tài sản thi hành án

08/02/2015 07:00 GMT+7

Bản án đã có hiệu lực pháp luật nhưng người phải thi hành án vẫn cố tình sang nhượng tài sản trái phép. Cơ quan thi hành án ra văn bản đề nghị chính quyền ngăn chặn việc mua bán để đảm bảo thi hành án nhưng không hiểu sao vẫn... “lọt lưới”.

Bản án đã có hiệu lực pháp luật nhưng người phải thi hành án vẫn cố tình sang nhượng tài sản trái phép. Cơ quan thi hành án ra văn bản đề nghị chính quyền ngăn chặn việc mua bán để đảm bảo thi hành án nhưng không hiểu sao vẫn... “lọt lưới”.
Căn nhà vẫn đang bị kê biên để đảm bảo thi hành án - Ảnh: Thanh MỹCăn nhà vẫn đang bị kê biên để đảm bảo thi hành án - Ảnh: Thanh Mỹ
Tẩu tán tài sản
Cầm một chồng đơn tìm đến tòa soạn Báo Thanh Niên, bà Phan Dạ Thảo (TX.Lagi, Bình Thuận) bức xúc: Nguyên trước đây, vợ chồng ông bà Hồ Quốc Hùng - Ngô Thị Thuận (ngụ KP.4, P.Bình Tân, TX.Lagi) có mượn tiền của bà để làm ăn nhưng không trả được nên bị bà khởi kiện ra tòa. Tại Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự ngày 27.2.2014 của TAND TX.Lagi, ông Hùng, bà Thuận đồng ý trả hơn 1,5 tỉ đồng (từ ngày 28.2 đến 20.8.2014) cho bà Thảo, nếu quá thời hạn trên phải đưa thêm phần lãi suất ngân hàng.
Tuy nhiên thời gian sau đó, ông Hùng, bà Thuận vẫn không chấp hành bản án. Ngày 12.6.2014 hai ông bà này lại tiến hành làm thủ tục chuyển nhượng căn nhà cấp 4, có tổng diện tích đất 225 m2, tọa lạc tại KP.4, P.Bình Tân, TX.Lagi cho bà Nguyễn Thị Khánh Ly (trú thôn Bình An 3, xã Tân Bình) với giá 400 triệu đồng. Trong khi đó kết quả thẩm định giá của Công ty CP thông tin và thẩm định giá miền Nam - CN Bình Thuận, tại thời điểm bị thi hành án (THA) cưỡng chế, kê biên ngày 23.10.2014 hơn 1,2 tỉ đồng.
Trước tình hình tài sản THA có dấu hiệu bị tẩu tán bán tháo, THA TX.Lagi liên tiếp có 2 văn bản kiến nghị gửi Chủ tịch UBND TX.Lagi xem xét, có ý kiến chỉ đạo tạm dừng ngay việc chuyển dịch tài sản nêu trên nhưng vẫn không thấy hồi âm. Vụ việc như “con voi chui lọt lỗ kim”, chỉ sau đó hơn 1 tháng, ngày 29.7.2014 UBND TX.Lagi đã cấp luôn giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở cho hộ bà Nguyễn Thị Khánh Ly.
Trách nhiệm của trưởng ban chỉ đạo ở đâu ?
Theo LS Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM: “Bản án, quyết định của tòa án đã có hiệu lực pháp luật phải được thi hành và phải được mọi công dân, cơ quan, tổ chức tôn trọng. Cá nhân, cơ quan, tổ chức có nghĩa vụ chấp hành bản án, quyết định của tòa án” (điều 19 bộ luật Tố tụng dân sự 2004). Do đó, hợp đồng mua bán nhà đất giữa vợ chồng ông Hùng và bà Khánh Ly sau khi bản án có hiệu lực pháp luật là hoàn toàn không có giá trị pháp lý.
Điều khó hiểu là bà Phùng Thị Thọ, Chủ tịch UBND TX.Lagi hiện nay, lại đang giữ chức Trưởng ban Chỉ đạo THA dân sự thị xã nhưng mọi công văn đề nghị ngăn chặn của cơ quan THA gửi trực tiếp cho bà lại không được xem xét, gây trở ngại, khó khăn kéo dài trong việc thực thi pháp luật. Như vậy, trách nhiệm của vị trưởng ban chỉ đạo THA ở đâu trong vụ việc này?
Trong khi chờ UBND TX.Lagi ra quyết định thu hồi Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở đã cấp cho Nguyễn Thị Khánh Ly, Chi cục THA dân sự TX.Lagi vẫn tiến hành cưỡng chế, cho kê biên tài sản đã bị sang nhượng trái phép để bảo đảm việc THA.
Cần xem xét xử lý trách nhiệm của UBND TX.Lagi
Cần phải xem xét hành vi không chấp hành bản án đã có hiệu lực pháp luật của đương sự theo quy định tại điều 304 bộ luật Hình sự về tội không chấp hành án. Ngoài ra, trong vụ việc này cũng cần xem xét xử lý trách nhiệm của UBND TX.Lagi trong việc vẫn thực hiện sang tên, đăng bộ căn nhà cho bên thứ ba khác, trong khi đã có hai công văn của cơ quan THA đề nghị ngăn chặn.
LS Nguyễn Văn Hậu
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.