Bàn phương án chi trả bảo hiểm tàu Vinalines Queen

06/01/2012 02:05 GMT+7

Ông Nguyễn Văn Minh, Tổng giám đốc Công ty CP bảo hiểm Ngân hàng nông nghiệp (ABIC), cho biết ABIC đang phối hợp với các công ty tái bảo hiểm bàn phương án giải quyết sự cố tàu Vinalines Queen với tinh thần tích cực nhất để hỗ trợ cho chủ tàu.

Theo ông Minh, ABIC cùng nhiều công ty bảo hiểm trong nước thực hiện bảo hiểm với tàu Vinalines Queen (giá trị bảo hiểm 27 triệu USD), các công ty này đã thực hiện tái bảo hiểm ra nước ngoài. Ngoài ra, ABIC cũng thực hiện bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho chủ tàu với thuyền viên trên tàu, mức bảo hiểm 15.000 USD/người.

Đề nghị chính phủ Nhật hỗ trợ tìm kiếm

Sáng 5.1, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã trực tiếp tới Đại sứ quán Nhật Bản chính thức trao công hàm đề nghị chính phủ Nhật Bản giúp đỡ Việt Nam tiếp tục công tác tìm kiếm tàu Vinalines Queen cùng 22 thủy thủ đoàn trong vùng tìm kiếm cứu nạn của Nhật Bản.

Theo quy định, để làm hồ sơ bảo hiểm, sẽ phải tập hợp mọi thông tin về cứu nạn con tàu của các tổ chức quốc tế, thuê một tổ chức quốc tế chuyên đánh giá về phân bổ tổn thất. Tổ chức này sẽ phân chia chi phí trách nhiệm cho từng bên. Tuy nhiên, trong vụ việc Vinalines Queen, các bên sau nhiều cuộc họp vẫn chưa đi đến thống nhất sẽ thuê tổ chức nào làm công tác này.

Cũng theo ông Minh, để xác minh, giám định nguyên nhân tàu chìm có nhiều cách, trong đó có thể cả việc trục vớt con tàu nếu có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

Ông Minh cũng cho rằng, do chưa xác định được nguyên nhân cụ thể, nên đưa ra nhận định nào ở thời điểm này cũng là quá sớm. Nhưng theo luật, những hiểm họa gây ra chìm tàu thuộc về hiểm họa của biển như bão tố, đá ngầm, sẽ thuộc phạm vi chi trả bảo hiểm.

Hiện ABIC đã phối hợp với Vinalines trong việc tìm kiếm con tàu như thuê máy bay, thuê vệ tinh tìm tín hiệu… với chi phí đến nay đã lên tới cả trăm nghìn USD.

 “Với 22 thuyền viên còn mất tích, khả năng xấu nhất là tử vong, sẽ được ABIC thanh toán ở mức 15.000 USD/người. Hiện ABIC đã tạm ứng cho mỗi gia đình thuyền viên 100 triệu đồng/người. Tuy nhiên, theo luật Hàng hải, phải sau khi có quyết định tuyên bố chính thức của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và Vinalines về việc này, ABIC mới làm việc với Hiệp hội chủ tàu và Vinalines để quyết định việc chi trả”, ông Minh cho biết.

Ngoài ra, Tổng công ty CP bảo hiểm dầu khí VN (PVI) cũng thực hiện bảo hiểm tai nạn con người với số tiền bảo hiểm lên tới 25.000 USD/người cho tất cả 23 thuyền viên của tàu Vinalines Queen. Theo ông Vũ Bảo Lâm, Phó tổng giám đốc Bảo hiểm PVI, ngày 4.1, PVI đã tạm ứng chi trả bảo hiểm cho 22 thuyền viên mất tích với tổng số tiền 4,4 tỉ đồng, số tiền này được chuyển trong ngày 5.1.

Mai Hà

>> Tàu Vinalines Queen bị chìm
>> Tìm thấy phao bè, xuồng cứu sinh của tàu Vinalines Queen
>> Tàu Vinalines Queen bị chìm: Cứu hộ lúng túng, chậm trễ
>> Thủy thủ tàu Vinalines Queen sống sót đang “bay” về Việt Nam
>> Thủy thủ tàu Vinalines Queen sống sót về đến Hà Nội
>> Người về từ tàu đắm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.