Ban Bảo vệ sức khoẻ T.Ư thông tin chính thức về bệnh của ông Nguyễn Bá Thanh

07/01/2015 13:50 GMT+7

(TNO) Đầu giờ chiều nay 7.1, nguyên Bộ trưởng Y tế Nguyễn Quốc Triệu, Trưởng ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương có thông tin chính thức về sức khỏe của ông Nguyễn Bá Thanh.

(TNO) Đầu giờ chiều nay 7.1, ông Nguyễn Quốc Triệu, Trưởng ban Bảo vệ sức khỏe cán bộ T.Ư thông báo chính thức về tình hình sức khỏe của ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng ban Nội chính T.Ư.

Tham dự buổi họp này còn có ông ông Nguyễn Thế Kỷ, Phó trưởng ban tuyên giáo TƯ; Giáo sư Phạm Gia Khải, thành viên Ban bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Trung ương cùng một số giáo sư, tiến sĩ chuyên môn.
Ông Nguyễn Quốc Triệu chủ trì cuộc họp cung cấp thông tin về sức khỏe của ông Nguyễn Bá Thanh
Vẫn chưa biết khi nào ông Thanh về nước
Ông Nguyễn Quốc Triệu cho hay, đến thời điểm này vẫn chưa có thông tin chính thức về lịch trình chuyến bay đưa ông Thanh về nước tiếp tục điều trị. “Lúc 7 giờ 28 phút (giờ Mỹ) ngày 7.1, tôi đã liên hệ với bộ phận đưa ông Thanh về nước thì chưa có lịch lên đường vì thời tiết bên Mỹ chưa tốt”, ông Triệu thông tin.
Phó trưởng Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Trung ương Trần Huy Dụng đã thông tin khái quát về quá trình phát hiện, chữa trị bệnh tình cho ông Nguyễn Bá Thanh.
Theo đó, ông Thanh bị bệnh từ tháng 5.2014, được đưa vào bệnh viện 108 để điều trị rối loạn sinh tủy. Ông được đưa sang Singapore điều trị vào tháng 6-7.2014, mỗi tháng 1 tuần rồi về nước.
Quá trình điều trị tại Singapore, các bác sĩ nước này tư vấn đưa ông Thanh sang Mỹ để điều trị từ giữa tháng 8 vừa qua. Từ tháng 8 đến nay, ông Thanh đã điều trị hóa chất 3 đợt để chuẩn bị cho việc ghép tủy. Tuy nhiên, đến thời điểm này, do chưa đủ điều kiện để ghép tủy nên các bác sĩ thống nhất đưa ông Thanh về nước điều trị theo phác đồ điều trị của các giáo sư, bác sĩ người Mỹ và các giáo sư, bác sĩ đầu ngành của Việt Nam.
Trên đường ông Thanh được đưa từ Mỹ về sẽ do các bác sĩ Mỹ đảm nhiệm. Việc điều trị ở Đà Nẵng sẽ do các giáo sư, bác sĩ đầu ngành, gia đình chăm sóc.
Ông Nguyễn Bá Thanh trong một lần tiếp xúc với cử tri Đà Nẵng - Ảnh: Nguyễn Tú
Không có chuyện ông Thanh bị đầu độc
Khi báo chí đặt câu hỏi vì sao cán bộ cao cấp như ông Nguyễn Bá Thanh có chế độ chăm sóc sức khỏe cao mà đến tháng 5 mới phát hiện bệnh? Giáo sư Phạm Gia Khải, Chủ tịch Hội đồng Chuyên môn về sức khỏe khu vực phía Bắc của Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe Trung ương cho biết, bản thân ông vẫn dự các buổi giao ban của các tổ, trong đó có tổ của bác sĩ phục trách sức khỏe của ông Thanh. Các bác sĩ báo cáo đầy đủ.
Bắt đầu từ tháng 5.2014 mới có bất thường về xét nghiệm chứ không phải sức khỏe. Bác sĩ báo cáo là có sự bất thường, thấy một số thành phần của máu, hồng cầu và tiểu cầu xuống, bạch cầu không rõ ràng lên hay xuống. “Chúng tôi yêu cầu làm xét nghiệm ngay. Ông Thanh năng nổ, hay đi nên bác sĩ tiếp cận không dễ dàng, không phải muốn là được ngay. Nên cuối tháng 5.2014 thì ông Nguyễn Bá Thanh mới đồng ý”, ông Khải nói.
“Gần đây người dân quan tâm đến bệnh tình ông Thanh nhưng theo Luật Khám chữa bệnh thì trách nhiệm của thầy thuốc là phải giữ bí mật thông tin về người bệnh nên hôm nay chúng tôi chỉ cung cấp thông tin chúng tôi nắm được. Chúng tôi bác bỏ hoàn toàn thông tin sai lệch về việc ông Thanh bị đầu độc”, ông Phạm Gia Khải nói.
Ông Bạch Quốc Khánh, thành viên Ban Bảo vệ sức khỏe cán bộ T.Ư cho biết thêm: Cuối tháng 5 xét nghiệm, ông Bá Thanh bị giảm hồng cầu và tiểu cầu. Ban đã chẩn trị là hội chứng rối loạn sinh tủy, có nhiều bệnh trong đó, mỗi bệnh là một giai đoạn phát triển, về chuyên môn, ông Thanh vướng vào một trong những bệnh của hội chứng này.
Mỗi bệnh có tiến triển khác nhau nặng nhẹ, nhanh chậm. Nếu chỉ thiếu hồng cầu không thì được vài năm. Theo đó chỉ định là điều trị hóa chất. Nhưng thể của ông Thanh chuyển biến nhanh, nên phải điều trị hóa chất và ghép tủy. Đây là diễn biến thông thường của loại bệnh này.
Theo ông Trần Huy Dụng, vấn đề rụng tóc của ông Nguyễn Bá Thanh là điều rất bình thường khi điều trị hóa trị, nhất là khi ông Thanh đã trải qua 3 đợt hóa trị.
Ông Nguyễn Quốc Triệu cho biết thêm, việc ông Thanh về Đà Nẵng điều trị là nguyện vọng được về gần nhà. Các giáo sư, bác sĩ đầu ngành sẽ vào Đà Nẵng để hội chẩn và điều trị hàng ngày, chất lượng thuốc men sẽ được đảm bảo ở mức độ cao nhất. Cũng theo ông Triệu, sau 3 đợt điều trị hóa chất tại Mỹ, sức khỏe ông Thanh chưa đạt để ghép tủy nên về Đà Nẵng để nâng cao thể lực. Tại đây sẽ điều trị theo phác đồ do các giáo sư, bác sĩ bên Mỹ và ở Việt Nam phối hợp hội chẩn.
Thế giới không ai dám khẳng định điều trị khỏi
Trước câu hỏi báo giới đặt ra về khả năng phục hồi sức khỏe của ông Thanh, Giáo sư, bác sĩ Bạch Quốc Khánh cho biết, hội chứng rối loạn sinh tủy đến nay trên thế giới chưa ai dám khẳng định điều trị khỏi. “Nguyên nhân gây ra hội chứng này cũng chưa tìm ra. Nếu biết thì khả năng điều trị bệnh sẽ được cải thiện nhiều. Trường hợp ông Thanh, một trong những bệnh nằm trong hội chứng rối loạn sinh tủy cũng không thể nói được là nguyên nhân vì đâu. Khi về Việt Nam, việc điều trị cho ông Nguyễn Bá Thanh nhiều khả năng cũng sẽ tiến hành chung chung như phác đồ ở Mỹ, không có thuốc đặc trị. Nếu tiến triển thuận lợi, bệnh nhân sẽ được ghép tế bào gốc ngoại vi, còn gọi là ghép tủy”, ông Khánh nói.
Bác bỏ thông tin ông Thanh bị đầu độc, Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe Trung ương cho biết không thể xác định được nguyên nhân dẫn đến bệnh tình của ông Thanh. “Có một số yếu tố nguy cơ làm phát sinh bệnh này nhưng nguồn nguy cơ có rất nhiều từ môi trường, thức ăn, hóa chất sinh phẩm mỗi người tiếp xúc hàng ngày...”, ông Khánh nói.
Cuối buổi họp, ông Nguyễn Thế Kỷ, Phó trưởng ban Tuyên giáo T.Ư lưu ý: Hiện nay, trên mạng xã hội có rất nhiều thông tin trái chiều, độc giả cần biết sàng lọc để tránh tiếp nhận những thông tin thiếu chuẩn xác.
Cuộc gặp gỡ báo chí cung cấp thông tin về tình hình sức khỏe ông Nguyễn Bá Thanh kết thúc lúc 14 giờ 40 phút.
ong-Nguyen-ba-thanhRất nhiều người đang nóng lòng muốn biết tình hình sức khỏe của ông Nguyễn Bá Thanh hiện nay - Ảnh: Hoàng Bảo
Trước đó, sau khi có thông tin ông Nguyễn Bá Thanh sẽ về nước tối 6.1, nhiều phóng viên báo chí và hàng trăm người dân Đà Nẵng đã đến túc trực tại sân bay Đà Nẵng để chờ đón ông Thanh.
Ngày hôm qua, sân bay Đà Nẵng được tăng cường an ninh hơn bình thường. Việc tăng cường an ninh được giải thích là phòng trước người dân có thể nghe thông tin không chính thống mà kéo đến khu vực này đông hơn ngày thường.
Trả lời phóng viên Thanh Niên Online ngày hôm qua 6.1, Giáo sư Phạm Gia Khải, thành viên Ban Bảo vệ sức khỏe cán bộ T.Ư cho biết, ông Nguyễn Bá Thanh bị bệnh về máu ác tính.
Giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cho biết, hội chứng rối loạn sinh tủy gặp trong rất nhiều trường hợp và có cả thể tiên phát và thứ phát.
Đây được coi là một bệnh về máu, những người mắc bệnh này nguy cơ tử vong rất cao do thiếu máu, xuất huyết, nhiễm trùng… Điều nguy hiểm ở chỗ bệnh nhân có thể chuyển thành lơ-xê-mi cấp (một nhóm bệnh ung thư hệ tạo máu) và lúc đó, tình trạng bệnh sẽ nặng hơn rất nhiều.
“Bất cứ ai chuyển từ hội chứng rối loạn sinh tủy thành lơ-xơ-mi cấp thì bệnh đều rất ác tính và khó chữa. Bệnh này thường gặp ở người lớn tuổi, ngoài 50 - 55 tuổi, với tỷ lệ 60% số người mắc bệnh. Bản thân nền bệnh đã rất xấu nay lại chuyển qua một giai đoạn ác tính hơn khiến việc chữa trị vô cùng khó khăn và khả năng quay trở lại bình thường gần như không có”, Giáo sư Trí thông tin.
Cũng theo vị giáo sư này, với những trường hợp mắc bệnh ung thư máu, việc phát hiện sớm phải ngay từ thời điểm người bệnh có dấu hiệu của rối loạn sinh tủy, tức là giai đoạn tiền ung thư. Tuy nhiên, kể cả khi phát hiện được bệnh thì cũng không có biện pháp điều trị đặc hiệu để chữa khỏi bệnh mà chỉ có thể đẩy lùi quá trình bệnh tiến triển thành lơ-xê-mi cấp, chứ không thể đảo lộn quá trình có bệnh thành không bệnh.
Theo Giáo sư Trí, việc điều trị hiện nay có một số phương pháp: hóa trị liệu, ghép tế bào gốc và điều trị nhắm đích. Trong đó, hóa trị liệu là sử dụng các thuốc chống ung thư để tiêu diệt tế bào ung thư nhằm đạt tình trạng lui bệnh cho bệnh nhân. Phương pháp ghép tế bào gốc cũng được chỉ định trong một số trường hợp, tuy nhiên, ghép tế bào gốc ở người lớn tuổi hầu như không có chỉ định vì khả năng sinh máu kém. Về cơ bản, các phương pháp điều trị căn bệnh ung thư máu của Việt Nam tương đương với thế giới.
Liên Châu (ghi)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.