Bác sĩ thờ ơ, bé trai bị cắt cụt chân

13/03/2015 09:00 GMT+7

Bệnh nhi bị gãy chân nằm viện. Khi chân sưng to, tím tái, người nhà báo nhưng bác sĩ không kiểm tra kỹ, để hoại tử phải cắt cụt!

Bệnh nhi bị gãy chân nằm viện. Khi chân sưng to, tím tái, người nhà báo nhưng bác sĩ không kiểm tra kỹ, để hoại tử phải cắt cụt!
Cháu Trương Chí Nguyện bị cắt cụt 1 chân - Ảnh: Trần Thanh Phong
Ngày 11.3, ông Trương Văn Thật, cán bộ Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bạc Liêu, có đơn gửi Bộ trưởng Bộ Y tế, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu và các cơ quan chức năng yêu cầu xác minh làm rõ trách nhiệm của một số y, bác sĩ (BS) Bệnh viện (BV) đa khoa tỉnh Bạc Liêu, liên quan đến việc con trai ông phải cắt bỏ chân.
4 lần chuyển viện
Theo ông Thật, chiều tối 7.2, con trai ông là Trương Chí Nguyện (8 tuổi, học sinh lớp 2, ở thị trấn Giá Rai, H.Giá Rai, Bạc Liêu) bị tai nạn giao thông. Ban đầu cháu Nguyện được đưa vào BV đa khoa H.Giá Rai sơ cứu, sau đó chuyển lên Khoa Ngoại BV đa khoa Bạc Liêu tiếp tục điều trị. Tại đây, cháu Nguyện được BS khám, chụp X-quang, kết quả cho thấy bị gãy 1/3 dưới xương đùi phải. Sau khi khám, BS Triệu (Khoa Ngoại) cho người nhà biết chờ 7 - 10 ngày sau cháu ổn định sức khỏe rồi bó bột mới cho xuất viện.
Tuy nhiên, qua 4 ngày nằm điều trị tại BV đa khoa Bạc Liêu, gia đình phát hiện sức khỏe cháu Nguyện ngày càng xấu, có biểu hiện sốt cao, mê sảng, không ngủ được, chân gãy sưng to và tím tái, mất cảm giác. “Thấy chân cháu tím tái, gia đình lo lắng báo cho BS trực, nhưng BS chỉ khám qua loa rồi nói bình thường thôi, không có gì đâu. Lo ngại cho sức khỏe, tính mạng của cháu nên ngày 10.2 gia đình xin chuyển cháu lên BV Chấn thương chỉnh hình (TP.HCM)”.
Ông Thật thông tin thêm, sau khi đến BV Chấn thương chỉnh hình, BS cho siêu âm và kết luận cháu bị gãy 1/3 dưới xương đùi phải, tắc động mạch khoeo, bị hoại tử cẳng chân phải và chuyển bệnh nhân qua BV Nhi đồng 1 (TP.HCM) trong cùng ngày. Tại BV Nhi đồng 1, qua siêu âm, chẩn đoán, BS cũng kết luận giống như BV Chấn thương chỉnh hình và giới thiệu chuyển bệnh nhân qua BV Chợ Rẫy trong cùng ngày 10.2 để phẫu thuật. Khi qua BV Chợ Rẫy (TP.HCM), BS kết luận chân phải của Nguyện đã bị hoại tử (do chuyển viện quá chậm trễ) nên buộc phải phẫu thuật cắt cụt 1/3 dưới đùi phải.
“Gia đình rất đau lòng và vô cùng bức xúc trước thái độ, tinh thần trách nhiệm của một số y, BS tại BV đa khoa Bạc Liêu. Nếu BS ở đây không chủ quan mà có trách nhiệm, tận tâm với chuyên môn thì con tôi không bị tàn tật như thế”, ông Thật bức xúc.
“Khó lường trước được” ?
Chiều 12.3, trả lời PV Thanh Niên, BS Trần Văn Khánh, Giám đốc BV đa khoa Bạc Liêu, thừa nhận: “Các BS tham gia điều trị có thiếu sót trong việc tiên lượng, do không nghĩ đến chấn thương dập làm tổn thương động mạch khoeo gây khởi động quá trình đông máu dẫn đến viêm tắc mạch khoeo. Về chuyên môn, nếu chân bệnh nhi có tím tái thì sẽ được xử trí mổ tại BV”.
Dù thừa nhận BS của mình thiếu sót trong tiên lượng bệnh, nhưng BS Khánh vẫn cho rằng qua kiểm tra hồ sơ bệnh án và tường trình của các kíp trực thì quá trình thăm khám cho bệnh nhân bình thường; việc theo dõi mọi diễn biến của người bệnh đều được xử trí kịp thời, đúng chuyên môn; ngày chuyển viện, BS kiểm tra mạch mu chân Nguyện vẫn hoạt động bình thường, chưa có dấu hiệu tắc mạch. Về trường hợp chân hoại tử, BS Khánh cho rằng khó lường trước được.
“Trước mắt, BV sẽ gặp trực tiếp gia đình cháu Nguyện để giải quyết theo nội dung đơn yêu cầu. Sự vụ cụ thể như thế nào BV sẽ báo cáo Sở Y tế”, BS Khánh nói.
Trả lời PV Thanh Niên về vụ việc trên, BS Bùi Quốc Nam, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu, cho biết Sở vừa nhận được đơn của ông Trương Văn Thật. Trước mắt, Sở Y tế chỉ đạo Thanh tra của Sở xác minh theo nội dung yêu cầu, phản ánh của ông Thật. Khi có kết quả xác minh Sở Y tế sẽ công khai cho báo chí.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.