Án oan, sai làm 'nóng' nghị trường

04/12/2014 20:40 GMT+7

(TNO) Ngày 4.12, tại kỳ họp thứ 10 - HĐND tỉnh Bình Thuận (khóa IX), án oan sai, đặc biệt “kỳ án vườn điều” lại được nhắc đến tại nghị trường.

Đại biểu Thiện chất vấn Chánh án TAND tỉnh Bình Thuận về án oan sai, trong đó có đề cập đến
Đại biểu Nguyễn Toàn Thiện chất vấn Chánh án TAND tỉnh Bình Thuận về án oan sai, trong đó có đề cập đến "kỳ án vườn điều" (ảnh nhỏ) - Ảnh: Quế Hà

Chánh án TAND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Quang trả lời đại biểu về các vụ án oan sai, bị hủy, án chậm xét xử. Chánh án Nguyễn Ngọc Quang cho biết, năm 2014 (tính đến ngày họp HĐND tỉnh) số vụ án bị hủy do lỗi chủ quan của thẩm phán là 80 vụ. Trong đó có đến 77 vụ án thuộc tòa án cấp huyện. Chủ yếu các vụ án bị hủy là án dân sự. Ông Quang nêu các quy định của TAND tối cao và cho biết: “Dù các vụ án bị hủy còn cao, nhưng so với quy định của ngành vẫn không vượt quá quy định”.

Về nguyên nhân dẫn đến 128 vụ án chậm xét xử theo quy định, Chánh án TAND tỉnh Bình Thuận cho biết, “do phải chờ xác minh bằng các văn bản trả lời của UBND các cấp”. Ông Quang cho rằng có khi Tòa gửi văn bản đến UBND các cấp để xác minh nhưng "có khi cả năm trời huyện không trả lời Tòa". “Dân người ta đến tòa la mắng, cái này chúng tôi phải nghe thôi, họ đâu biết chuyện này”, ông Quang nói.

Đại biểu Nguyễn Toàn Thiện (TP.Phan Thiết) cho rằng, dù chỉ một vụ án oan, sai cũng có thể dẫn đến chết người, hoặc gây thiệt hại đến kinh tế, cuộc sống của của người dân. Đại biểu Nguyễn Toàn Thiện đưa ra dẫn chứng vụ án vườn điều dẫn đến cả một gia đình bị oan sai nhưng thẩm phán xét xử vụ án này vẫn lên chức.

Chánh án TAND tỉnh Nguyễn Ngọc Quang phát biểu: “Vụ án Vườn điều lâu lắm rồi. Đây là vụ án cực kỳ phức tạp. Ngay cả TAND tối cao cũng khẳng định điều này. Còn chuyện oan sai cũng đã bồi thường rồi, kiểm điểm rồi. Còn chuyện lên lương, lên chức hay không là chuyện của tổ chức, của Đảng. Đánh giá con người phải đánh giá toàn diện chứ”.

Cũng tại kỳ họp, Phó viện trưởng Viện KSND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Phước trả lời về vụ án Mai Văn Hà (một lái xe ở tỉnh Phú Yên) khiếu nại nhiều lần nhưng Viện KSND tỉnh không chấp nhận. Ông Phước cho biết, lái xe Mai Văn Hà bị Cơ quan CSĐT Công an huyện Bắc Bình khởi tố, bắt giam tội vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông làm chết 2 người, bị thương 6 người. Nhưng sau khi không tìm ra được dấu vết tai nạn nên đã đình chỉ điều tra.  Sau khi bị tạm giam 1 năm 9 tháng, ngày 4.7.2012 Viện KSND huyện Bắc Bình đã trả tự do cho ông Hà và ngày 18.6.2014, viện này đã ra quyết định đình chỉ vụ án.

Ông Nguyễn Ngọc Phước cho biết căn cứ vào vết phanh của xe do Mai Văn Hà lái thì rõ ràng lái xe này vi phạm. Nhưng do thời gian xảy ra vụ tai nạn cho đến lúc cơ quan chức năng đến khám nghiệm hiện trường thì dấu vết đã mất hết, nên không thể xác định được chiếc xe nào gây tai nạn do vậy vụ án phải đình chỉ.

Đại biểu Nguyễn Văn Ly, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Bình Thuận chất vấn: “Gây tai nạn giao thông chết 2 người, bị thương 6 người đã phạm tội chưa? Nếu phạm tội vì sao không truy tố? Còn nếu anh không khẳng định được người ta gây ra, tức là người ta không có tội thì tại sao lại tạm giam người ta cả năm trời?”. Ông Phước trả lời ông chưa nghiên cứu vụ án này và cho biết “lãnh đạo Viện KSND tỉnh đã thống nhất là trường hợp này không thể bồi thường”.

“Nếu đại diện Viện KSND tỉnh cố tình không nhận sai, tôi đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh tập hợp hồ sơ do Viện KSND tỉnh trả lời gửi lên Viện KSND tối cao xem trả lời như vậy đúng không”, đại biểu Ly đề nghị.

Quế Hà

>> Hủy án, điều tra lại vụ Huỳnh Văn Nén
>> Kỳ án Huỳnh Văn Nén: Nguyên lãnh đạo Viện KSND tỉnh đổ trách nhiệm cho nhau
>> Kỳ án Huỳnh Văn Nén: Dấu hiệu oan sai từ 14 năm trước
>> Kháng nghị giám đốc thẩm kỳ án Huỳnh Văn Nén

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.