Ai lột vỏ cây xà cừ?

17/04/2015 05:59 GMT+7

Hôm qua 16.4, lãnh đạo Công ty TNHH một thành viên công viên cây xanh Hà Nội đã có văn bản gửi Công an TP.Hà Nội cùng các đơn vị chức năng đề nghị khẩn trương vào cuộc điều tra làm rõ vụ việc hàng chục cây xà cừ bị lột vỏ.

Hôm qua 16.4, lãnh đạo Công ty TNHH một thành viên công viên cây xanh Hà Nội đã có văn bản gửi Công an TP.Hà Nội cùng các đơn vị chức năng đề nghị khẩn trương vào cuộc điều tra làm rõ vụ việc hàng chục cây xà cừ bị lột vỏ.

Ai lột vỏ cây xà cừ?Cây xà cừ bị lột vỏ trên nhiều tuyến đường phố ở thủ đô Hà Nội - Ảnh: Nam Anh
Nội dung công văn chỉ rõ có tất cả 35 cây xà cừ trên địa bàn thủ đô bị lột vỏ ở phần gốc. Trong đó, khu vực cổng công viên Thống Nhất nằm trên đường Lê Duẩn có 9 cây, khu vực cuối đường Láng giao với nút giao thông Cầu Giấy có 5 cây, phố Kim Mã có 18 cây, đường Phạm Văn Đồng có 3 cây. Trong số những cây bị lột vỏ, cá biệt có cây bị lột vỏ rất sâu, lẹm cả vào phần gỗ, gây ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng của cây.
Theo khảo sát của PV Thanh Niên, tình trạng lột vỏ gốc cây xà cừ xuất hiện đã nhiều ngày qua. Chị Nguyễn Thị Xuân, một người bán trà đá ở cuối đường Láng, cho hay: “Mới tuần trước tôi thấy có một người đàn ông trạc 50 tuổi đi xe máy đến lột vỏ một số cây xà cừ trên tuyến phố. Thấy vậy, chúng tôi thắc mắc “ông cạo vỏ cây làm gì”, ông này cho rằng, lột vỏ cây xà cừ để đun nước tắm chữa bệnh ghẻ, hắc lào”. Qua quan sát thực tế, có nhiều gốc bị lột đến vài mảng, mỗi mảng có kích thước từ 20 - 40 cm, thậm chí có vết lột gần hết vòng tròn gốc cây. Chưa hết, bên cạnh những vết lột cũ còn xuất hiện nhiều vết mới.
Còn trên tuyến đường Lê Duẩn, nhiều cây xà cừ không chỉ bị lột vỏ mà còn bị nhiều vết chém. Những vết chém này khá sâu, vào tận gỗ, khiến cây bị chảy nhựa thâm đen lại. Những người hành nghề xe ôm trước cổng công viên Thống Nhất cho biết thời điểm gần 1 tuần trước, vào một buổi chiều, họ nhìn thấy hai người đi xe máy, ăn mặc như dân lao động, đem theo bao tải và dao rựa. Sau khi dừng xe, họ thản nhiên dùng dao lột vỏ cây xà cừ rồi cho vào bao tải. Khi đầy một bao tải, những người này mới chất lên xe để chở đi. Họ bình thản lột vỏ cây mà không cần để ý tới người qua đường.
Đáng chú ý, trong số những cây bị lột vỏ còn có một số cây mà trước đó từng bị Công ty TNHH một thành viên công viên cây xanh Hà Nội đánh dấu để chặt hạ, tiến hành trồng thay thế cây mới.
Liên quan tới vụ việc trên, một số giảng viên của Trường đại học Lâm nghiệp Hà Nội (đề nghị không nêu tên) tỏ ra lo ngại: Không lâu sau khi bị lột vỏ, cây xà cừ sẽ chết khô, do bị cắt đứt đường vận chuyển chất hữu cơ và nước. Tiến sĩ Chu Thị Thu Hà - Phó trưởng phòng Tài nguyên thực vật thuộc Viện Sinh thái và tài nguyên sinh vật (Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ VN), cũng cảnh báo rằng với những cây xà cừ nhỏ nếu bị lột bỏ với bề mặt rộng thì khả năng bị chết rất cao.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.