9 cây cổ thụ bị tạm giữ tại Phú Yên

04/10/2010 01:03 GMT+7

Đã hơn một tháng nay, Chi cục Kiểm lâm và Cảnh sát môi trường tỉnh Phú Yên phải tạm giữ 9 cây cổ thụ còn nguyên bộ rễ và có đường kính từ 1,5-2m, chiều dài mỗi cây 14-16m, nặng hàng chục tấn, được vận chuyển trên 6 chiếc xe đầu kéo mang biển kiểm soát của địa phương khác.

6 chiếc xe ô tô chở 9 cây cổ thụ trên bị ách lại tại Trạm kiểm lâm Vân Hòa, thuộc huyện Sơn Hòa (Phú Yên). Số cổ thụ này thuộc các loại cây: mù cưa, da, lội, được khai thác trong rẫy của người dân ở xã Sơn Long mà trước đó UBND huyện Sơn Hòa đã cấp phép khai thác tận dụng trên đất rẫy của 7 hộ gia đình. Giấy phép này cũng quy định các hộ gia đình chỉ được sử dụng các loại cây trên trong địa bàn huyện, có giá trị đến ngày 31.10.2010.

Vì sao các cơ quan chức năng lại tạm giữ 9 cây cổ thụ? Ngày 3.10, ông Lê Văn Bé, Phó chi cục Kiểm lâm Phú Yên, giải thích: “Theo giấy phép thì chỉ được sử dụng trên địa bàn huyện nhưng cây lại được vận chuyển ra khỏi địa bàn huyện. Vì vậy, chúng tôi chỉ giữ lại và giám sát để chờ UBND huyện Sơn Hòa xử lý”.

Thời gian qua, tình trạng khai thác, mua bán các loại cây cổ thụ có nguồn gốc từ tự nhiên để làm cây cảnh diễn ra khá phổ biến ở Phú Yên và các tỉnh miền Trung là một trong những nguyên nhân của nạn phá rừng. Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên đã phải chỉ đạo UBND các địa phương và các ngành liên quan ngăn chặn triệt để tình trạng khai thác trái phép cây cổ thụ, cây có hình dáng đẹp có nguồn gốc từ rừng tự nhiên để làm cây cảnh; tổ chức kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm những đối tượng tổ chức thu mua loại cây này về trồng nhằm mục đích mua, bán trái pháp luật.

Chuyện 9 cây cổ thụ đang bị tạm giữ phải chăng là do những người khai thác, mua bán cây cảnh lợi dụng việc UBND huyện Sơn Hòa cấp phép cho các hộ dân tận thu cây cổ thụ trong đất rẫy để khai thác cây cổ thụ trong rừng tự nhiên rồi mua bán làm cây cảnh?

Đức Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.