89 đối tượng buôn 4.420 bánh heroin

13/07/2013 03:20 GMT+7

Viện KSND tỉnh Quảng Ninh vừa hoàn tất bản cáo trạng hơn 100 trang truy tố 89 bị can trong đường dây tội phạm ma túy cực lớn tại vùng đông bắc.

Theo cáo trạng, từ năm 2006, Công an Quảng Ninh đã phối hợp với đồng nghiệp Trung Quốc phát hiện đường dây mua bán trái phép ma túy qua biên giới do Nguyễn Bích Ngọc (53 tuổi, ở Bắc Giang) cùng một số đồng phạm tiến hành. Ngày 9.2.2012, Công an Trung Quốc bắt 5 đối tượng người bản địa mua bán 12 bánh heroin. 5 đối tượng này khai mua ma túy từ Ngọc và một đối tượng khác cũng người VN. Ngày 15.4.2012, Công an tỉnh Quảng Ninh bắt khẩn cấp Ngọc, mở màn cho một chuyên án đặc biệt lớn phá vỡ 4 đường dây tội phạm khác liên quan.

 Nguyễn Duy Thắng
Nguyễn Duy Thắng bị công an bắt giữ tại một căn hộ ở chung cư Văn Khê, Hà Đông, Hà Nội - Ảnh: Công an Quảng Ninh cung cấp

Tuy 89 đối tượng thuộc 4 đường dây khác nhau nhưng lại gắn kết với nhau từ khâu thẩm lậu ma túy từ Lào qua biên giới vào Mộc Châu, Sơn La, sau đó được đưa sâu vào nội địa tiêu thụ và một phần chuyển qua bên kia biên giới.

Một năm đưa hơn 1 tấn heroin vào VN

Nổi cộm nhất trong 4 đường dây ma túy là băng nhóm do Sồng A Lâu (36  tuổi, ở Sơn La, đối tượng đang bị truy nã) và Nguyễn Hùng Dũng, tức Dũng “ộp” (34 tuổi, cũng ở Mộc Châu, Sơn La) cầm đầu.

Chỉ trong khoảng 6 tháng đầu năm 2012, dưới sự điều hành của Lâu và Dũng, 66 bị can trong đường dây này đã tổ chức vận chuyển 49 chuyến “hàng trắng” từ Sơn La về Hà Nội, Quảng Ninh và các tỉnh khác (chuyến cao nhất là 90 bánh, thấp nhất là 20 bánh heroin). Theo khai nhận của Dũng, chỉ tính từ 2011 đến tháng 7.2012, đường dây này đã tiêu thụ trót lọt 3.428 bánh heroin (tương đương hơn 1,1 tấn heroin, chiếm 3/4 tổng số lượng của cả vụ án), hơn 260.000 viên ma túy tổng hợp và hơn 16 kg ma túy đá.

Vào thời điểm cuối năm 2011, Lâu và Dũng thiết lập đường dây quy mô lớn, hoạt động chuyên nghiệp nhằm thao túng địa bàn Mộc Châu, Sơn La. Lợi thế của đường dây này là sẵn có mối thu gom ma túy của các đối tượng người Lào, người Mông đưa vào VN với số lượng lớn và đều đặn. Thậm chí ngay cả khi bị mất hàng hoặc đối tác mua chưa trả tiền, Dũng và Lâu đều thanh toán tiền sòng phẳng cho đối tác cấp hàng. Khi có ma túy các đối tượng trên luôn bán cho hai ông “trùm” này chứ không bán cho ai khác. Do đó vào những thời điểm khan hàng, đường dây của Dũng, Lâu vẫn hoạt động bình thường.

Khi có “đơn hàng” Dũng sẽ báo cho Lâu gom hàng và đóng gói. Việc vận chuyển do đối tượng khác đảm nhiệm. Giá heroin Dũng mua vào 6.750 đến 6.900 USD/bánh, bán ra từ 7.200 đến 8.000 USD/bánh; hồng phiến 40.000 đồng/viên bán ra 45.000 đồng/viên và ma túy đá mua 40.000 USD/kg, bán ra 43.000 USD/kg. Lâu và Dũng tổ chức đàn em thành nhiều nhóm: thu gom ma túy đóng gói, dò đường, vận chuyển, giao cho các đầu mối tiêu thụ… Đặc biệt, trong quá trình vận chuyển, Lâu và Dũng luôn chỉ đạo đàn em sử dụng nhiều loại vũ khí như AK báng gấp, K57, K59, lựu đạn, mìn tự chế… sẵn sàng chống trả lại lực lượng chức năng khi cần thiết.

Mua căn hộ làm “tổng kho”         

Tham gia tích cực trong đường dây ma túy “khủng” này còn có Nguyễn Duy Thắng (29 tuổi, ở Mộc Châu, Sơn La). Thắng chính là đối tượng đảm nhiệm công đoạn vận chuyển ma túy đến các mối tiêu thụ. Để có nơi tập kết ma túy, Thắng còn mua hẳn một căn hộ tại chung cư Văn Khê (P.La Khê, Q.Hà Đông, Hà Nội) để làm “tổng kho”. Ngày 3.7.2012, Công an Quảng Ninh khám xét căn hộ này, thu giữ tới 89 bánh heroin, 33.350 viên ma túy tổng hợp. Ba đường dây còn lại là đường dây do Sa Văn Cầu (38 tuổi, ở Sơn La) với 25 đối tượng; đường dây do Nguyễn Thanh Tuân (ở Bắc Ninh) cùng vợ là Vũ Thị Thu Hiền cầm đầu với 26 đối tượng và đường dây gồm 8 đối tượng do Nguyễn Thị Hoàn (ở Hà Tây nhưng đã trốn sang Trung Quốc) cầm đầu. Các đường dây này cũng bằng phương thức thủ đoạn tương tự như đường dây của Lâu và Dũng, đã tiêu thụ trót lọt hàng trăm bánh heroin cùng khối lượng lớn ma túy tổng hợp.

Tổ chức chặt chẽ, thủ đoạn tinh vi

Theo nhận định của cơ quan điều tra, đường dây này vận chuyển ma túy số lượng lớn, trong một thời gian dài nhưng không bị phát hiện, bắt giữ là do chúng tổ chức rất chặt chẽ, thủ đoạn tinh vi. Khi vận chuyển, chúng thường cử xe đi trước và sau để dò đường, cảnh giới và khóa đuôi cho xe chở ma túy. Thậm chí trên đường vận chuyển các đối tượng còn “đảo hàng” liên tục giữa các xe để đánh lạc hướng cơ quan chức năng.

Theo xác minh của cơ quan điều tra, số lượng ma túy các đối tượng buôn bán, vận chuyển trót lọt lên tới 4.420 bánh heroin, 323.478 viên hồng phiến và 35 kg ma túy đá.

Phạm Hải Sâm

>> 4 án tử hình cho đường dây mua bán ma túy
>> Bắt giữ vụ vận chuyển hơn 2.000 viên ma túy tổng hợp
>> Vào tù vì ma túy
>> Bà trùm" trong gia đình ma túy lãnh án 8 năm rưỡi
>> Phạt tù cha con người nước ngoài vận chuyển ma túy
>> Băng nhóm buôn ma túy lãnh án
>> Bắt người bắn súng thị uy, phát hiện ổ ma túy lớn
>> 20 năm tù cho kẻ vận chuyển ma túy thuê

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.