400 triệu đồng 'rơi' vào nhà giám đốc sở: 'Kịch bản' làm khó lãnh đạo tỉnh?

05/09/2015 08:09 GMT+7

“Qua thanh tra, chúng tôi phát hiện có những dấu hiệu sai phạm tại công trình này. Vì vậy, mặc dù chưa ra kết luận thanh tra nhưng chúng tôi đã có báo cáo với UBND tỉnh, đề nghị chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để điều tra, làm rõ”, ông Võ Văn Thành, Phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Long An, Trưởng đoàn thanh tra liên ngành nói.

“Qua thanh tra, chúng tôi phát hiện có những dấu hiệu sai phạm tại công trình này. Vì vậy, mặc dù chưa ra kết luận thanh tra nhưng chúng tôi đã có báo cáo với UBND tỉnh, đề nghị chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để điều tra, làm rõ”.

Công trình san lấp mặt bằng Bệnh viện đa khoa khu vực Mộc Hóa - Ảnh: Lê Hoàng

Liên quan đến vụ ông Lê Thanh Liêm, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Long An, trả lại 400 triệu đồng do doanh nghiệp trúng thầu san lấp mặt bằng công trình xây dựng Bệnh viện đa khoa khu vực Mộc Hóa (P.1, TX.Kiến Tường) “hỗ trợ”, chiều 4.9, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Võ Văn Thành, Phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Long An, Trưởng đoàn thanh tra liên ngành (xây dựng, thanh tra, công an, TN-MT, KH-ĐT, tài chính) tại công trình san lấp mặt bằng Bệnh viện đa khoa khu vực Mộc Hóa, nói như trên.

“Những dấu hiệu sai phạm đó là DNTN Huỳnh Luông (đơn vị trúng thầu san lấp mặt bằng, trị giá tới 19 tỉ đồng) có dấu hiệu thông thầu với 2 nhà thầu còn lại, đồng thời vi phạm những điều cấm. Khi tiến hành thanh tra, chúng tôi bị kéo dài thời gian là do các đơn vị này không hợp tác và gây khó khăn. Trong khi thực hiện dự án, phía đơn vị trúng thầu và tư vấn giám sát đều đã không làm đúng quy định. Chẳng hạn, DNTN Huỳnh Luông đã giới thiệu chỉ huy trưởng công trình nhưng trên thực tế người này không thực hiện nhiệm vụ, không trực tiếp đến hiện trường, sau đó phía Huỳnh Luông đã làm giả hồ sơ và giả cả chữ ký của chỉ huy trưởng”, ông Thành cho biết.
Cũng theo ông Thành: “Nếu xét đúng thì DNTN Huỳnh Luông không thể trúng thầu, bởi trong 3 đơn vị dự thầu thì 2 đơn vị đã vi phạm về thủ tục (không có đơn dự thầu, chỉ có 1 túi hồ sơ thay vì phải 2 túi). Thế nhưng, tư vấn giám sát đã làm theo yêu cầu của chủ đầu tư, vẫn xét cho Huỳnh Luông trúng thầu là vi phạm nguyên tắc đấu thầu. Đó là chưa nói DNTN Huỳnh Luông đóng ở H.Đức Hòa nên không thể có giấy phép khai thác đất ở Mộc Hóa. Vì vậy mà Huỳnh Luông đã liên kết với 2 đơn vị khác tại địa phương, nhưng một thì chưa có giấy phép và một thì giấy phép đã hết hạn...”.
Lập phiếu thu để đối phó ?
 
Một số chứng từ thu, chi do ông Lê Thanh Liêm cung cấp - Ảnh: H.P
“Đặc biệt, riêng nhân vật Đỗ Hữu Quân (người được cho là trực tiếp đưa tiền ông Liêm - PV) thì chỉ mới xuất hiện gần đây, do ông Lê Thanh Liêm, Giám đốc Sở Y tế Long An, đưa vào. Khi đoàn thanh tra bắt đầu thì chưa có ông Quân. Còn vụ từ chối nhận 400 triệu đồng rồi đem vào cơ quan nộp và báo cáo với Tỉnh ủy, theo tôi là do họ mới “tự chế” ra thôi. Bởi vì, sau khi đoàn thanh tra phát hiện sai phạm, chúng tôi báo cáo UBND tỉnh, họ mới “chế” ra chuyện này để gài... chủ tịch tỉnh vô để “né tội”. Tại vì Đỗ Hữu Quân là em ruột của ông Đỗ Hữu Lâm, Chủ tịch UBND tỉnh”, ông Thành nhấn mạnh.
Về tờ phiếu thu 400 triệu đồng do thủ quỹ Sở Y tế Long An lập, ông Thành cho rằng: “Đó là phiếu thu để đối phó thôi, vì cuối năm và tháng 12 rồi thì làm gì có số 1K. Họ sửa sổ sách vì năm 2014 đã quyết toán xong rồi”.
Trong diễn biến khác, chiều 4.9 ông Lê Thanh Liêm cho biết trong ngày ông cùng kế toán, thủ quỹ Sở Y tế đã có buổi làm việc với cơ quan điều tra để giải trình về những vấn đề liên quan. Theo ông Liêm thì dư luận đã nghi ngờ phiếu thu 400 triệu đồng là giả, vì vậy ông đã cung cấp một số bản photocopy phiếu thu, chi cho các hoạt động về nguồn, xây nhà tình nghĩa, tặng quà tết cho người nghèo… cùng với bản báo cáo tổng hợp kinh phí đã sử dụng trong quý 4/2014, do Phó giám đốc Sở Y tế Võ Văn Thắng ký, mà ông Liêm cho rằng đã sử dụng từ số tiền 400 triệu đồng do ông Quân mang tới nhà ông.
“Bên kia kêu tôi đừng trả lời”
Chiều 4.9, PV Thanh Niên gặp ông Đỗ Hữu Quân. Ông Quân nói: “Tôi đang bị công an mời làm việc. Còn vụ đó thì “bên kia” kêu tôi đừng trả lời. Tùm lum hết”. PV hỏi bên nào kêu đừng trả lời? Ông Quân: “Thôi, có gì để công an làm rồi mấy anh liên hệ với bên đó”. Nhưng việc ông Lê Thanh Liêm nói ông đã mang 500 triệu đồng tới nhà ông Liêm để cho nhưng bị từ chối, rồi sau đó để lại 400 triệu đồng là có hay không? Ông Quân bảo: “Cái đó là... (ngập ngừng). Tôi đã nói với anh tới bên công an hỏi. Giờ tôi nhức đầu lắm vì họ đang mời tôi nè”.
Trong khi đó, theo đại tá Phạm Hữu Châu, Phó giám đốc Công an tỉnh Long An: “Không phải công an mời ông Quân làm việc mà chúng tôi đang thực hiện việc xác minh những người có liên quan để làm rõ những thông tin xung quanh việc cho 400 triệu đồng thôi. Bởi vì cho đến giờ thông tin vẫn chưa rõ ràng, cũng chưa có kết luận được gì thì sao mà gọi là mời làm việc”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.