38 du khách Việt kẹt lũ ở Trung Quốc đã an toàn

15/07/2013 03:19 GMT+7

Sáng qua 14.7, ông Lý Việt Cường, Tổng giám đốc Công ty du lịch Nam Phương (có trụ sở ở TP.HCM), người trực tiếp dẫn đoàn khách bị kẹt vì sạt lở đất ở Tây An , Trung Quốc ( Thanh Niên đã thông tin), liên lạc với phóng viên và khẳng định đoàn khách 38 người là do công ty ông phục vụ.

Theo ông Cường, đây là đoàn khách caravan đi bằng ô tô tự lái, với 10 xe, khởi hành ở TP.HCM ngày 20.6 xuyên Việt để đến Trung Quốc tham quan, trong đoàn có cả trẻ em. Vào ngày 12.7, đoàn tới thị trấn Bích Khẩu, tỉnh Cam Túc, thì bất ngờ bị kẹt lại do lũ lụt gây sạt lở đường. Hai con đường cao tốc lên Cửu Trại Câu, điểm mà đoàn có kế hoạch tới, bị hư hỏng nặng không đi được, nên đoàn chuyển qua đi bằng đường đèo để tới Cửu Trại Câu. Tuy nhiên, cung đường đèo này cũng bị sạt lở.

Du khách Nguyễn Tiến Dũng, nhà ở Q.Tân Bình, có mặt trong đoàn khách 38 người nói trên kể thêm: Do lở đường, chưa thông được nên đoàn ngủ ở một khách sạn tại Bích Khẩu vào đêm 12.7 để hôm sau tiếp tục di chuyển đến Cửu Trại Câu bằng đường đèo. Con đường chỉ có hai làn, một bên là vực sâu tiếp giáp với sông, còn một bên núi cao, có đoạn gần như sạt lở hoàn toàn, nhiều đoạn sạt lở hết một nửa đường, rất nguy hiểm. “Một đoàn 20 xe của Trung Quốc đi trước chúng tôi vừa qua một đoạn thì phần đường phía sau sạt lở hoàn toàn, không thể quay lại được. Trong khi phần đường phía trước chưa thông”, anh Dũng kể.

38 du khách Việt kẹt lũ ở Trung Quốc đã an toàn
Đoàn khách đang ở Tây An vào hôm qua 14.7 - Ảnh: P.N

“Ngày hôm sau, tức sáng 13.7, đoàn chúng tôi lên đường đi Cửu Trại Câu nhưng đến khoảng 2 - 3 giờ chiều thì quyết định quay về vì đường chưa thông mà trời sắp tối nên rất nguy hiểm. Hơn nữa, nếu lên được Cửu Trại Câu rồi ngày hôm sau quay về cũng chính con đường này thì chưa biết trước rủi ro sẽ như thế nào. Do đó, cả đoàn quyết định thay đổi hành trình, quay về Tây An”, anh Dũng nói thêm.

Ông Cường cho hay, tối 13.7, đoàn đã về Tây An an toàn và tiếp tục chương trình tham quan cho đến khi kết thúc tour vào ngày 22.7 ở TP.HCM. Tây An là điểm đến không nằm trong hành trình ban đầu và cách Bích Khẩu tới 600 km. Vì thế, đoàn phải di chuyển từ 3 giờ chiều đến 12 đêm mới tới nơi.

Theo ông Nguyễn Đức Chí, Phó phòng Lữ hành, Sở VH-TT-DL TP.HCM, trong trường hợp xảy ra sự cố như vậy, công ty du lịch cần thiết phải báo cáo cơ quan quản lý nhà nước ở cấp địa phương để nhận sự hỗ trợ kịp thời, đảm bảo an toàn cho du khách. Trong luật Du lịch cũng quy định về vấn đề này. Khi nhận được thông tin, cơ quan quản lý sẽ nắm tình hình vì nếu người dẫn đoàn và công ty không đủ khả năng xoay chuyển, sở sẽ phối hợp xử lý. “Trong một vài trường hợp, do sự cố quá bất ngờ, người dẫn đoàn lúng túng dẫn tới quyết định sai lầm, ảnh hưởng đến sự an toàn của du khách. Vì thế, kể cả việc thay đổi hành trình cũng phải trao đổi với cơ quan quản lý để có quyết định đúng khi cả đoàn khách đang ở nước ngoài”, ông Chí nói.

N.Trần Tâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.