3 trẻ tử vong sau khi tiêm vắc xin: Tranh luận về trách nhiệm bảo quản thuốc và... cái tủ lạnh

27/03/2015 14:21 GMT+7

(TNO) Ở phần xét hỏi 3 bị cáo trong phiên tòa xử vụ 3 trẻ em tử vong sau khi tiêm vắc xin, các bị cáo trả lời vòng vo, đổ lỗi cho người khác trong bảo quản thuốc và một số tình tiết liên quan đến cái... tủ lạnh.

(TNO) Như Thanh Niên Online đã thông tin, sáng 27.3, TAND tỉnh Quảng Trị đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Bệnh viện đa khoa huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) vào ngày 20.7.2013.

Tranh luận gay gắt về trách nhiệm bảo quản thuốc và ...cái tủ lạnh!Bị cáo Thuận được dẫn vào phòng xét xử
Ngay sau khi Viện KSND đọc cáo trạng, HĐXX bắt đầu tiến hành phần xét hỏi các bị cáo.
Tại tòa, bị cáo Nguyễn Thị Thuận (y sĩ trực tiếp tiêm nhầm vắc xin viêm gan B thành thuốc gây mê Esmeron cho 3 trẻ sơ sinh) trình bày lại hành vi của mình và thừa nhận tội danh “Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp” mà VKS cáo buộc là không oan. Bị cáo Thuận khóc và nói đây chỉ là sai sót vô ý chứ bị cáo không hề mong muốn xảy ra.
“Bất cứ nghề nào cũng cần tính cẩn trọng nhưng ngành y thì đức tính này là tối thượng vì các anh chị không có cơ hội sửa sai. Chưa nói, sai lầm của bị cáo đã gây tổn hại nghiêm trọng đến uy tín của ngành y tế, làm hoang mang dư luận, làm hàng trăm ngàn bà mẹ không dám cho con tiêm vắc xin viêm gan B...”, thẩm phán, chủ tọa phiên tòa Võ Ngọc Mậu nhấn mạnh.
Cáo trạng gửi cho các bị cáo và công bố tại tòa không trùng khớp
Đó là tình tiết rất đáng chú ý tại phiên xét xử sáng nay. Đoạn không trùng khớp liên quan đến phần luận tội của bị cáo Vân nên bị cáo này đã có phản ứng gay gắt, nhiều lần đề nghị tòa cứu xét. Tuy vậy, vị đại diện VKS giải thích, đây chỉ là lỗi... đánh máy (!).
Phiên tòa chỉ bắt đầu nóng lên khi đến phần xét hỏi 3 bị cáo Nguyễn Văn Thiện (55 tuổi, Phó giám đốc bệnh viện), Trần Thị Hải Vân (35 tuổi, y tá, Trưởng khoa khám bệnh) và Lê Huỳnh Sơn (40 tuổi, phụ trách phòng mổ, Phó phòng kế hoạch tổng hợp Bệnh viện đa khoa huyện Hướng Hóa).
Trong các phần trả lời của mình, các bị cáo hoặc vòng vo không nhận trách nhiệm hoặc đổ lỗi cho người khác trong bảo quản thuốc và một số tình tiết liên quan đến cái... tủ lạnh.
Cụ thể, bị cáo Sơn không thừa nhận việc mình gửi thuốc Esmeron cùng với vắc xin viêm gan B là sai mà cho rằng: “Bệnh viện không quy định để Esmeron ở đâu (?)”. Đến khi thẩm phán Mậu phân tích thì Sơn tiếp tục phân bua: “Ngày 18.7, khi đoàn kiểm ra việc bảo quản thuốc, vắc xin của Sở Y tế đến bệnh viện thì tôi đi mổ nên tôi không biết...”.
Tương tự, bị cáo Thiện cũng cho rằng mình... hơi oan. Bị cáo Thiện biện minh “Tôi đôn đốc anh em rồi nhưng việc cấp dưới cứ làm không ai báo cáo với tôi nên tôi không biết. Còn việc đoàn thanh tra ngày 18.7 có kết luận, tôi có tham gia nhưng không nghe...” thì bị thẩm phán Mậu vặc lại: “Là lãnh đạo cao nhất lúc đó, họp kết luận sao anh không nghe. Lúc này, nghĩa vụ của anh là phải nghe...”.
Trong khi đó bị cáo Vân thừa nhận được cấp trên giao bảo quản tủ lạnh khoa khám bệnh nhưng cho rằng mình chỉ đảm bảo tủ lạnh không bị hư, thuốc trong tủ không bị mất mát. “Trong ngăn mát của tủ lạnh có 3 khoang, khoang 1 và 3 do tôi quản lý, còn khoang 2 đã giao cho khoa sản quản lý. Vắc xin và Esmeron bỏ ở trong ấy, tôi không biết...”, bị cáo Vân khai.
Tranh luận gay gắt về trách nhiệm bảo quản thuốc và ...cái tủ lạnh! 2Từ trái qua: bị cáo Sơn, Vân, Thuận và Thiện
Tranh luận gay gắt về trách nhiệm bảo quản thuốc và ...cái tủ lạnh! 3Phiên tòa "nóng" xung quanh tranh luận trách nhiệm bảo quản thuốc
Liên quan đến tình tiết có đoàn kiểm tra của Sở Y tế đến kiểm tra việc bảo quản thuốc ở Bệnh viện đa khoa huyện Hướng Hóa ngày 18.7.2013 (trước ngày xảy ra thảm kịch 2 ngày), luật sư Lê Đức Hiền, bào chữa cho bị cáo Sơn đã yêu cầu HĐXX triệu tập toàn bộ đoàn kiểm tra, trưởng khoa dược và trưởng khoa ngoại của Bệnh viện đa khoa huyện Hướng Hóa nhưng đã bị HĐXX bác bỏ.
Cũng trong phiên xét xử sáng nay, đại diện VKS và luật sư thường xuyên cắt ngang khi các bị cáo, người làm chứng đang khai, làm thẩm phán Mậu phải nhiều lần nhắc nhở...
Chiều nay 14 giờ, phiên tòa tiếp tục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.