2.220 tỉ đồng cho giảm tải bệnh viện

17/04/2015 10:29 GMT+7

Ngày 16.4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị sơ kết hai năm triển khai đề án Bệnh viện (BV) vệ tinh cho giảm tải BV tuyến trên.

Ngày 16.4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị sơ kết hai năm triển khai đề án Bệnh viện (BV) vệ tinh cho giảm tải BV tuyến trên.

Do quá tải, các bệnh nhi phải nằm chữa trị ở hành lang của một bệnh viện tại TP.HCM - Ảnh: Diệp Đức Minh
Bộ Y tế cho biết với tổng kinh phí 2.220 tỉ đồng cho triển khai đề án, mạng lưới BV vệ tinh gồm 14 BV hạt nhân (BV tuyến trên) và 48 bệnh viện vệ tinh (BV tuyến dưới) đã được thiết lập tại 37 tỉnh, TP trong cả nước.
Các BV hạt nhân chuyển giao kỹ thuật cho BV vệ tinh, trước mắt tập trung vào 5 chuyên khoa có mức quá tải cao tại các BV tuyến T.Ư: tim mạch, ngoại chấn thương, ung bướu, sản, nhi; Tổ chức đào tạo, chuyển giao kỹ thuật chuyên sâu cho các BV vệ tinh; Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc đào tạo, hội chẩn, khám chữa bệnh từ xa.
Sau hai năm đầu tiên (2013 - 2014), 14 BV hạt nhân đã tổ chức được 327 lớp đào tạo cho 3.891 lượt cán bộ BV vệ tinh; chuyển giao 293 lượt kỹ thuật cho 1.745 cán bộ, chuyển giao hoàn thành 224 kỹ thuật. Qua đó, có 37,5% số BV tham gia BV vệ tinh đã có xu hướng giảm tỷ lệ chuyển tuyến, như: BV Thái Nguyên; BV Bãi Cháy Quảng Ninh; BV đa khoa tỉnh Điện Biên; BV đa khoa tỉnh Hà Giang; BV đa khoa tỉnh Ninh Bình; BV đa khoa tỉnh Quảng Ninh; BV Phụ sản Tiền Giang; BV Sản - Nhi Cà Mau...
Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết các BV cần thành lập đơn vị chăm sóc khách hàng. Qua trang mạng xã hội cá nhân người đứng đầu ngành y tế đã nhận được nhiều phản ánh của người dân về thái độ ứng xử của nhân viên y tế. Đơn vị chăm sóc khách hàng ở BV sẽ hỗ trợ người bệnh, cung cấp các thông tin khi đến khám chữa bệnh. Không để trường hợp như bệnh nhân phản ánh là “hỏi cán bộ y tế đến 3 lần vẫn không trả lời”. Hoặc khi có tai biến xảy ra trong điều trị thì không biết cách giải thích để người nhà bệnh nhân hiểu, khiến họ nghĩ sai, hiểu lầm về thái độ không tốt của bác sĩ.
Bà Kim Tiến cũng đề nghị các BV cần đẩy mạnh quảng bá kỹ thuật để người dân được biết. Nếu cứ “áo gấm đi đêm”, người dân không biết thì vẫn vượt tuyến khiến người bệnh mất tiền, mất thời gian mà tuyến trên lại quá tải, trong khi nhiều kỹ thuật đã được BV vệ tinh tiếp nhận thành công.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.