11 người Việt bị bắt tại Mozambique, New Zealand

27/02/2013 03:10 GMT+7

Theo hãng thông tấn AIM của Mozambique, cảnh sát nước này đã bắt giữ một người Việt Nam (VN) vì nghi vấn buôn lậu sừng tê giác trị giá tới 1,1 triệu USD.

Nghi phạm tên Ho Chien, bị bắt ngày 24.2 khi đang chuẩn bị lên máy bay tại phi trường Maputo. Qua kiểm tra, cảnh sát và hải quan phát hiện 6 sừng tê giác nặng tổng cộng 17 kg giấu trong vali của Ho Chien. Nhà chức trách cho rằng số sừng này có nguồn gốc từ nước láng giềng Nam Phi, do tê giác bị cho là đã tuyệt chủng ở Mozambique. Cảnh sát chưa thông báo nghi phạm định mang số sừng này đến đâu.

Trao đổi với PV Thanh Niên qua điện thoại ngày 26.2, Đại sứ VN tại Mozambique Đặng Giang cho biết đại sứ quán đang làm việc với Bộ Ngoại giao nước sở tại để xác định thông tin vụ việc.

Cũng trong ngày 26.2, cảnh sát New Zealand thông báo bắt giữ 10 người VN, gồm 7 nam và 3 nữ trong độ tuổi 18-34 tại 5 xưởng trồng cần sa ở Auckland, phía bắc nước này. Theo trang tin Stuff.co.nz, trong đó có 2 người bị khởi tố tội chủ mưu buôn bán ma túy tổng hợp methamphetamine giữa Canada và New Zealand. Đây là kết quả chiến dịch điều tra, truy quét ma túy quốc tế do cảnh sát 2 nước phối hợp thực hiện từ tháng 12.2012, sau khi giới chức Canada tịch thu 2 kiện hàng chứa 6,6 kg methamphetamine chuẩn bị xuất sang New Zealand. Đại sứ VN tại New Zealand Nguyễn Hồng Cường cho PV Thanh Niên hay sứ quán chưa nhận được thông báo chính thức từ các cơ quan chức năng của nước sở tại và đang tìm cách xác định những người Việt bị bắt thuộc đối tượng nào: người Việt nhập cư tại New Zealand hay lưu học sinh.

Trùng Quang - Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.