1.062 ngày tù oan bồi thường bao nhiêu tiền ?

17/06/2015 05:10 GMT+7

Sau 1.062 ngày bị giam giữ và bị kết án oan 13 năm tù về tội hiếp dâm trẻ em, anh Trần Hồng Nguyên kiện đòi 1,7 tỉ đồng thiệt hại nhưng phía bị đơn là TAND tỉnh Cà Mau chỉ chấp nhận mức bồi thường 241 triệu đồng.

Sau 1.062 ngày bị giam giữ và bị kết án oan 13 năm tù về tội hiếp dâm trẻ em, anh Trần Hồng Nguyên kiện đòi 1,7 tỉ đồng thiệt hại nhưng phía bị đơn là TAND tỉnh Cà Mau chỉ chấp nhận mức bồi thường 241 triệu đồng.

Anh Trần Hồng Nguyên - Ảnh: Gia Bách
Ngày 16.6, thẩm phán Trịnh Xuân Trúc, Phó chánh tòa Tòa dân sự TAND tỉnh Cà Mau, đã xác nhận với Thanh Niên mức bồi thường như trên đối với trường hợp của anh Trần Hồng Nguyên (30 tuổi, ngụ thị trấn Cái Đôi Vàm, H.Phú Tân, Cà Mau).
Theo hồ sơ (sai lệch) của vụ án, tối 25.7.2011, một nhóm trẻ em gái là con của những người cùng xóm đùa giỡn trước nhà anh Nguyên. Thấy các trẻ đang chơi, Nguyên gọi vào nhà xem phim hoạt hình với con mình. Cả nhóm vào xem phim được một lúc thì Nguyên nói con mình đi ra ngoài chơi, sau đó đóng cửa, tắt đèn, tắt ti vi rồi dùng dây trói chân 3 bé gái trong phòng. Nguyên để cháu V.N.O (sinh năm 2004) trên nệm, dùng khăn nhét vào miệng cháu rồi cởi quần áo giở trò đồi bại. Lúc này ở bên ngoài, có một bé gái đi đến phòng nhìn qua lỗ để máy điều hòa thì thấy Nguyên đang thực hiện hành vi hiếp dâm cháu O. Nghe tiếng động, Nguyên mở dây trói, mở cửa cho các cháu về nhà. Sau đó ít ngày, mẹ cháu O. nghe chuyện nên tố cáo với cơ quan công an.
Ngày 4.8.2011, Nguyên bị Cơ quan điều tra Công an tỉnh Cà Mau khởi tố, bắt tạm giam về hành vi hiếp dâm trẻ em. Tháng 4.2013, TAND tỉnh mở phiên xét xử sơ thẩm tuyên phạt Nguyên 13 năm tù về tội hiếp dâm trẻ em và buộc bồi thường 12,5 triệu đồng cho gia đình cháu O. Nhưng tháng 7.2013, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM đã hủy bản án sơ thẩm, trả hồ sơ để điều tra lại vì xét thấy có nhiều dấu hiệu mâu thuẫn. Cơ quan điều tra cũng không xác định được có hay không dây trói, kích thước, chất liệu... Ngoài ra, vụ án có 2 kết quả giám định trái ngược. Trung tâm giám định pháp y tỉnh kết luận cháu O. không bị rách màng trinh nhưng biên bản hội chẩn của Bệnh viện đa khoa H.Phú Tân thì ngược lại...
Gần một năm điều tra lại, ngày 15.7.2014, cơ quan điều tra chính thức đề nghị Viện KSND tỉnh đình chỉ điều tra, thả tự do cho Nguyên. Đến ngày 16.7.2014, Viện KSND tỉnh ra quyết định trả tự do cho Nguyên sau 1.062 ngày ngồi tù.
Sau khi ra tù, anh Nguyên đã yêu cầu TAND tỉnh Cà Mau bồi thường tổng cộng hơn 1,7 tỉ đồng. Nhưng qua 2 lần thương lượng chỉ được chấp nhận bồi thường 241 triệu đồng nên mới đây anh đã phát đơn khởi kiện tòa án này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.