10.000 USD cho “liều thuốc tuyệt diệu”

23/08/2009 01:10 GMT+7

Trong vai một người đang đi tìm thầy thuốc để chữa bệnh cho người thân, PV Thanh Niên tiếp cận được với người tự xưng là lương y Thân Đức Tài, “người Việt Nam đầu tiên được Viện Hàn lâm y học châu u phong học hàm viện sĩ, đã từng chữa trị bệnh cho nhiều yếu nhân nước Nga...” Nghe đọc bài

Một tờ rơi quảng cáo cho hoạt động chữa bệnh của “viện sĩ” Thân Đức Tài tại Nga - Ảnh: L.T

Người giới thiệu lương y Thân Đức Tài với PV Thanh Niên lưu ý: “Đến được thì đến ngay vì ông Tài chỉ ở Việt Nam có vài ngày, xong rồi đi. Nhớ nói là có người quen giới thiệu”. Nơi vị lương y này hành nghề là căn hộ sang trọng trong tòa nhà Somerset Grand tại trung tâm thủ đô Hà Nội.

Khi chúng tôi có mặt, ông Tài đang chẩn bệnh cho N.M.H, một đại gia trong ngành kinh doanh ô tô. Bấm huyệt một hồi, kết luận được đưa ra: “Rối loạn dây thần kinh thực vật; chức năng gan kém... Gan nhiễm mỡ độ 3, thận bị sỏi bùn”. Kết thúc ca khám, bệnh nhân nhận một chai dung dịch không ghi rõ chất gì mang về và kèm theo chỉ dẫn cách dùng hằng ngày. Không lâu sau đến lượt một nữ bệnh nhân chừng 60 tuổi bước vào. Bệnh của người này: rối loạn dây thần kinh thực vật, thận bị sỏi bùn. Sau thời gian chữa trị, bà đến lấy “sản phẩm”. Đó là một chai dung dịch, đọng phía bên trên là những hạt sỏi thận, sỏi mật đen đen mà lương y Tài gọi là “giống như phân chuột”. Cả hai bệnh nhân này, cũng như những người từng chữa trị đều không biết lọ dung dịch kia là thứ dược liệu gì. Mọi thắc mắc về các loại thuốc bên trong chai dung dịch chỉ nhận được câu trả lời bí hiểm: đây là những vị thuốc Nam đặc biệt, không giống các loại thảo dược thông thường, được trồng tại Công ty cổ phần đông dược Hải Thượng (Bắc Giang).

Chuyên chữa bệnh cho “yếu nhân”?

Mở đầu câu chuyện, ông Tài đem cho PV một số tài liệu về hoạt động của Bệnh viện y học cổ truyền Việt Nam tại Nga do chính ông đứng đầu. Ông tiết lộ: bệnh viện làm việc dưới sự bảo vệ nghiêm ngặt của an ninh liên bang và bản thân đã “phục vụ cho tổng thống Nga trong điện Kremlin”. Trưng ra bức ảnh, ông Tài tiếp tục phô trương: “Phó thủ tướng Nga đã từng đến cơ sở của anh ở Nga để chữa bệnh. Chương trình về Việt Nam lần này mang tính cơ mật quốc gia nên đối tượng chữa bệnh chủ yếu là giới thượng lưu”(!)

Website cá nhân của ông Tài (doctortai.ru) giới thiệu: “Từ năm 1993 tiến sĩ Thân Đức Tài đã làm việc tại Bệnh viện Y học hữu nghị Việt - Nga nằm trên đường Iaraxlav, tòa nhà số 5”. Như để chứng tỏ đẳng cấp của mình, vị lương y tiếp tục: “4 năm trước, tôi được phong Viện sĩ Viện Hàn lâm y học châu u (?), chủ yếu xử lý những vấn đề y học hiện đại không làm được”.

Trong bài viết Lương y Việt ở miền tuyết trắng trên một tờ báo nêu: “Thân Đức Tài sinh năm 1964, quê Bắc Giang, tốt nghiệp ĐH Y khoa Hà Nội khóa 44, hiện làm việc tại Nga và nghiên cứu đề tài luận án tiến sĩ - viện sĩ về “Hội chứng thế giới mới” đang hoành hành ở cả các nước phát triển và đang phát triển như: chứng bệnh béo phì, xơ vữa động mạch, tiểu đường, máu nhiễm mỡ, huyết áp cao, tai biến, tàn tật dẫn đến tử vong...”

Vẫn trên website doctortai.ru, vị lương y mới về nước thể hiện quan điểm đối với những căn bệnh “Hội chứng thế giới mới” như sau: “Bệnh thế giới thứ 3 là bệnh nảy sinh trong môi trường sống thành phố. Nhiều tác nhân trong đó gây ra sự căng thẳng, đặc biệt là mệt mỏi, mất ngủ làm giảm chất lượng sống và dẫn tới phá hủy tế bào”. Đồng thời, ông Tài đưa ra phác đồ điều trị những căn bệnh hội chứng rất đơn giản: “Dùng liệu pháp tâm lý và thể dục để giúp đỡ họ thoát khỏi tình trạng hiện tại. Phương pháp chữa bệnh gồm có châm cứu, làm bỏng da, dùng thảo mộc, mát- xa, chế độ ăn uống giàu vitamin, các bài tập tâm lý” .

6.000 USD tiền khám, 2.200 USD tiền thuốc

“Từ ngày bỏ thuốc, người nhà em thường xuyên đau lưng, đau răng, sức đề kháng yếu đi. Đã đi nhiều bệnh viện chữa trị nhưng chưa đỡ. Hai ngày nữa bố em từ trong Nam ra, anh xem thế nào”. Trước những triệu chứng của một bệnh nhân chưa gặp mặt, lương y Tài kê ngay đơn: “6.000 USD tiền khám, 2.200 USD tiền thuốc, nếu cần thiết phải lấy sỏi bùn. Thuốc Đông y không thì dăm bảy triệu, chục triệu là cùng”. Còn với căn bệnh “yếu sinh lý bẩm sinh” mà PV khai, sau khi “bắt mạch” xong, ông Tài chẩn bệnh: “Rối loạn dây thần kinh thực vật, chức năng gan kém, mật gan sánh”, rồi vẽ sơ đồ đường tiêu hóa trên giấy với phần thận cũng bị... sỏi bùn  tương tự như 2 bệnh nhân lúc trước.

Trao đổi với PV Thanh Niên, một bệnh nhân của ông Tài cho biết: lọ dung dịch mà ông Tài đưa cho bệnh nhân thực ra chỉ có nước bưởi tươi, dầu olive và muối Epsom (tên khoa học magnesium sulphate, công thức MgSO4+7H2O). Đây vốn là bài thuốc được lan truyền phổ biến trên mạng, nhưng được ông Tài đặt cho cái tên “Liều thuốc tuyệt diệu tẩy trừ sạn gan và sạn mật”. Cũng theo bệnh nhân này, “người thân của tôi đã pha chế nhiều lần, và rất rẻ, chỉ dăm bảy đôla là cùng”.

Chỉ trong vài ngày qua, ông lang Thân Đức Tài đã chẩn bệnh cho nhiều người là chủ tịch, tổng giám đốc nhiều doanh nghiệp lớn ở Hà Nội với cái giá có khi lên đến 10.000 USD cả khám và thuốc chữa. Thực hư câu chuyện lương y - “viện sĩ” Thân Đức Tài về nước mở phòng khám cho “đại gia” ra sao, các cơ quan chức năng quản lý y tế và bảo vệ pháp luật cần vào cuộc để làm rõ. Thanh Niên sẽ tiếp tục theo dõi để thông tin đến bạn đọc.

Lê Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.