Chính quyền bất động trước nạn lấn chiếm ?

23/02/2016 06:04 GMT+7

Ngày 20.2, trả lời về “nạn” lấn chiếm lòng, lề đường, ông Lê Văn Khoa, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, khẳng định đã chỉ đạo quyết liệt, nếu các nơi không chấn chỉnh, không có chuyển biến thì xử lý nghiêm thủ trưởng các đơn vị liên quan.

Ngày 20.2, trả lời về “nạn” lấn chiếm lòng, lề đường, ông Lê Văn Khoa, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, khẳng định đã chỉ đạo quyết liệt, nếu các nơi không chấn chỉnh, không có chuyển biến thì xử lý nghiêm thủ trưởng các đơn vị liên quan.

Hôm qua (22.2), xe khách Huệ Nghĩa vẫn ngang nhiên đậu dưới đường Lê Đại Hành (P.7, Q.11) bít hết lối đi dành cho người đi bộ - Ảnh: Công NguyênHôm qua (22.2), xe khách Huệ Nghĩa vẫn ngang nhiên đậu dưới đường Lê Đại Hành (P.7, Q.11) bít hết lối đi dành cho người đi bộ - Ảnh: Công Nguyên
Tuy nhiên 2 ngày sau, chúng tôi quay trở lại các địa điểm lấn chiếm lòng, lề đường mà Thanh Niên phản ánh thì nhiều nơi vẫn như cũ.
Ngày 22.2, chúng tôi trở lại đường Phạm Ngũ Lão (Q.1) ghi nhận, vẫn còn xe khách dừng, đậu trên tuyến đường này để xuống khách.
Vẫn thản nhiên chiếm đường
Khoảng 10 giờ 48 cùng ngày, chiếc xe khách màu trắng - đỏ, chạy tuyến TP.HCM - Campuchia đang xuống khách “đẩy” xe gắn máy, ô tô khác lưu thông cùng chiều lấn sang làn đường chiều ngược lại, rất nguy hiểm cho người đi đường. Ở giao lộ Đề Thám - Phạm Ngũ Lão (Q.1), một số xe khách đậu trên đường Đề Thám bắt khách, mặc dù đường này gắn biển báo chỉ cho phép ô tô dừng từ 8 - 16 giờ và từ 18 - 6 giờ. Kể cả khu vực trước cổng Bệnh viện Nhi đồng 2 trên đường Lý Tự Trọng, Nguyễn Du (Q.1), taxi cũng dừng, đậu không đúng quy định gây cản trở giao thông, có taxi đậu ngay lên làn đường dành cho đi bộ tại giao lộ Lý Tự Trọng - Thái Văn Lung...
Tương tự, tình trạng lấn chiếm một số tuyến đường ở Q.5, Q.11 mà Thanh Niên phản ánh vẫn không hề được chấn chỉnh. Cụ thể, đường Hồng Bàng trước cổng Bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM (P.11, Q.5) nhiều xe taxi vẫn ngang nhiên đậu chiếm gần hết làn đường dành cho xe máy. Gần đó, hai bên vỉa hè đường Đặng Thái Thân (P.11, Q.5) bãi giữ xe máy vẫn hoạt động tấp nập. Tại đường Lê Đại Hành gần Trường tiểu học Đề Thám (P.7, Q.11), xe khách Huệ Nghĩa chạy tuyến An Giang - TP.HCM vẫn ngang nhiên đậu dưới lòng đường để nhận hàng và đón trả khách, người đi bộ phải đi giữa lòng đường rất nguy hiểm.
Lúc 16 giờ cùng ngày, tại đường Nguyễn Tri Phương (thuộc Q.5 và Q.10), chúng tôi ghi nhận, quán nhậu 157 Nguyễn Tri Phương (P.8, Q.5) vẫn ngang nhiên bày bàn ghế, dựng xe máy la liệt dưới lòng đường. Cũng trên tuyến đường này, nhiều quán nhậu thuộc địa bàn Q.10 tình trạng lấn chiếm vỉa hè vẫn còn rất phổ biến. Đáng chú ý, khu vực đường Thành Thái (Q.10) mà báo đã phản ánh, tình trạng lấn chiếm vẫn như cũ.
Trong hàng loạt tuyến đường chúng tôi quay lại ghi nhận đều cho thấy tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường vẫn y như cũ, chỉ riêng đường Lê Hồng Phong (đoạn từ An Dương Vương - Trần Phú, P.4, Q.5) mà báo phản ánh đã được tái lập trật tự, đường thông thoáng hơn.
Bãi giữ xe máy trên vỉa hè đường Đặng Thái Thân (P.11, Q.5) vẫn tấp nập ngày 22.2 - Ảnh: Công Nguyên
Quy trách nhiệm người đứng đầu
Liên quan đến vấn đề này, chiều qua (22.2), ông Nguyễn Thanh Bình, Chánh thanh tra Sở Tài chính TP.HCM thừa nhận có tình trạng “cát cứ” lòng lề đường, lập bãi giữ xe trái phép. Ông Bình cho biết sở này đã tham mưu UBND TP giao Chủ tịch UBND các quận, huyện trực tiếp chỉ đạo, tăng cường công tác quản lý; chủ tịch UBND các quận, huyện phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP nếu để vi phạm lấn chiếm đường như Thanh Niên phản ánh xảy ra trên địa bàn. “Nếu bãi giữ xe tồn tại trái phép thì quận, huyện phải có trách nhiệm kiểm tra, xử lý theo quy định”, ông Bình nói. Về mức phí giữ xe, ông Bình cho biết UBND TP đã ban hành quy định cụ thể. Theo đó, phí giữ ô tô tại địa bàn Q.1, Q.3, Q.5 mức thu 20.000 đồng/xe/lượt, các quận, huyện còn lại mức thu 15.000 đồng/xe/lượt. Tuy nhiên, mức phí này chỉ áp dụng ở những địa điểm giữ xe hợp pháp. Vé giữ xe do các chi cục thuế quản lý. Nếu đơn vị tự in vé để giữ xe phải có sự đồng ý của cơ quan thuế. “Giữ xe với giá cao hơn quy định, lập bãi tự phát là không được, là vi phạm quy định pháp luật nên phải bị xử lý nghiêm”, ông Bình khẳng định. Ông Bình cho biết thêm, sau khi Thanh Niên phản ánh nạn “đầu gấu” chiếm đường giữ xe trái phép (đăng ngày 22.2) gây bức xúc dư luận, Thanh tra Sở Tài chính đã cử cán bộ phối hợp các quận, huyện liên quan tiến hành kiểm tra, xử lý để chấn chỉnh.
Trong khi đó, ông Nguyễn Thành Phát, Chủ tịch UBND P.Bến Nghé (Q.1), nơi có nạn chiếm đường để giữ xe ở đường Nguyễn Văn Chiêm và Alexandre De Rhodes, cho biết sau khi Thanh Niên phản ánh, UBND phường đã cắt cử lực lượng túc trực thường xuyên để chấn chỉnh. Về việc có hay không tình trạng bảo kê của lực lượng chức năng để vi phạm của các “đầu gấu” diễn ra công khai, ông Phát nói: “Phường cũng đã chỉ đạo công an phường điều tra, báo cáo gấp”.
Liên quan đến bài viết Đầu gấu chiếm đường giữ xe, ông Lâm Thiếu Quân, đại biểu HĐND TP.HCM kiên quyết: “Không thể chấp nhận chuyện “đầu gấu” cát cứ chiếm đường giữ xe “lụi”. Ông Quân đề nghị UBND TP phải truy trách nhiệm, xử lý nghiêm vai trò quản lý địa bàn của người đứng đầu các quận, huyện. Đối với các điểm giữ xe ở khu vực công cộng thì giao cho trật tự đô thị giữ để vừa có thêm nguồn thu, vừa quản lý địa bàn tốt hơn.
Trong năm 2015, đoàn kiểm tra của Sở Tài chính đã phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành về giá của các quận, huyện tổ chức kiểm tra 841 điểm giữ xe trên địa bàn TP, lập 53 biên bản xử lý vi phạm hành chính với tổng số tiền hơn 132 triệu đồng, tập trung các lỗi không thực hiện niêm yết phí, thu phí cao hơn quy định...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.