Chiến tranh giữa Paris: Bố ráp khắp châu Âu

Ngày 16.11, cảnh sát nhiều nước tiến hành truy quét các nghi can vụ tấn công kinh hoàng ở Paris trong khi Pháp không kích dữ dội tại Syria.

Ngày 16.11, cảnh sát nhiều nước tiến hành truy quét các nghi can vụ tấn công kinh hoàng ở Paris trong khi Pháp không kích dữ dội tại Syria.

Cảnh sát Bỉ đột nhập vào nhà một nghi can khủng bố ở Molenbeek ngày 16.11 - Ảnh: ReutersCảnh sát Bỉ đột nhập vào nhà một nghi can khủng bố ở Molenbeek ngày 16.11 - Ảnh: Reuters
Từ hai ngày qua, việc điều tra vụ tấn công ở Paris được tập trung theo hướng các tay súng thuộc về mạng lưới khủng bố Pháp - Bỉ, hành động theo một kế hoạch mà Thủ tướng Pháp Valls cho rằng được đề ra và lên kế hoạch tỉ mỉ ở Syria.
Điều này được Tổng thống Francois Hollande tái khẳng định trong bài phát biểu trước quốc hội Pháp vào tối 16.11 (giờ VN). “Vụ tấn công khủng bố là hành động chiến tranh được quyết định và lên kế hoạch ở Syria, chuẩn bị và tổ chức ở Bỉ rồi được thực hiện trên đất Pháp với sự đồng lõa của các tay súng Pháp”, AFP dẫn lời ông Hollande nói.
“Không khí đầu tuần rất nặng nề”
Hôm qua 16.11 là ngày đầu tuần đầu tiên kể từ sau cơn ác mộng, người dân Pháp vẫn gắng gượng đi làm, đi học để trở lại nhịp sống bình thường nhưng nỗi đau nặng nề vẫn hằn trên từng gương mặt.
Trả lời phỏng vấn của Thanh Niên, chị Thanh Tú, nhân viên một công ty truyền thông - kỹ thuật ở ngoại ô Paris cho biết: “Hôm nay là một ngày đầu tuần thật buồn. Các trạm tàu điện ngầm vắng vẻ hơn hẳn so với bình thường. Nhìn xung quanh ai cũng trầm ngâm, lo lắng. Tại công ty của tôi, mọi người cố gắng tránh đề cập vụ tấn công ngày 13.11 để tập trung làm việc nhưng khó quá. Tôi cũng bị phân tâm, làm sao không nghĩ đến được. Vào 12 giờ trưa, như mọi người Pháp, chúng tôi đã dành 1 phút thinh lặng để tưởng niệm các nạn nhân”.
Theo Đài France 24, đến nay số thương vong trong tấn thảm kịch vẫn dừng lại ở ít nhất 129 người chết và hơn 350 người bị thương, khác với các nguồn tin trước đó cho rằng số người chết đã lên đến con số 132. Các nạn nhân mang 19 quốc tịch khác nhau.
Xác định nghi can chủ mưu
Hôm qua 16.11, lực lượng an ninh Bỉ bắt giữ ít nhất 1 người sau cuộc bố ráp kéo dài 4 giờ tại khu Molenbeek - bị cho là “ổ” Hồi giáo cực đoan tại thủ đô Brussels.
Theo tường thuật của phóng viên Reuters tại hiện trường, các binh sĩ đặc nhiệm đeo mặt nạ chống hơi độc từ trên mái đột nhập ngôi nhà của một nghi phạm trong khi nhiều cảnh sát và xe thiết giáp bao vây xung quanh. Sau khoảng 10 - 15 phút, họ còng tay một người trở ra từ cửa trước. Tuy nhiên, mục tiêu chính của nhà chức trách Bỉ là Salah Abdeslam (26 tuổi), nhiều khả năng là tay súng thứ 8 trong loạt tấn công ngày 13.11, tiếp tục mất dấu. Hiện Pháp và Bỉ đã phát lệnh truy nã quốc tế đối với người này. Anh ruột của y - Ibrahim Abdeslam là một trong 7 tay súng đã chết trong vụ tấn công.
Trong khi đó, tại Pháp, từ đêm 15.11 đến tối qua, cảnh sát và binh sĩ đã tiến hành 168 cuộc bố ráp trên toàn quốc. Cảnh sát lăm lăm cầm vũ khí đi lục soát từng nhà, tạm giữ 23 người. Ngoài ra còn có 104 người bị quản thúc tại gia. Đáng chú ý, nhà chức trách đã phát hiện một kho vũ khí lớn tại Lyon, trong đó có cả ống phóng rốc két vác vai. Hiện chính quyền đang điều tra số vũ khí này có thuộc cùng đường dây của Tổ chức Hồi giáo (IS) hay không.
Cũng trong hôm qua 16.11, truyền thông Hà Lan đưa tin cảnh sát nước này đã bắt giữ 2 người trong một chiến dịch quy mô lớn ở tỉnh miền nam Limburg, gần biên giới với Bỉ. Đoạn phim chiếu trên truyền hình cho thấy ít nhất 10 xe cảnh sát bao vây một nhà kho ở thị trấn Susteren trong khi máy bay trực thăng quần đảo trên không. Hãng thông tấn quốc gia ANP đưa tin đơn vị rà phá bom đã sử dụng một thiết bị robot để kiểm tra hiện trường và theo lời nhân chứng, ít nhất một trong 2 người bị bắt đã bị buộc cởi đồ để khám xét.
Đến nay, các nhà điều tra đã xác định được nhân thân của 5 tên khủng bố, ngoài Salah Abdeslam và Ibrahim Abdeslam nói trên còn có Samy Amimour, sinh năm 1987 tại Pháp; Ismaël Omar Mostefaï, 30 tuổi, cư dân thị trấn Chartres, tây bắc Pháp; Bilal Hadfi, 20 tuổi, công dân Pháp nhưng sống tại Bỉ, từng tham chiến trong lực lượng IS ở Syria. Cả 3 tên này đều đã chết trong ngày 13.11.
Ngoài ra, các nhà điều tra cũng đang nhắm đến Abdelhamid Abaaoud (27 tuổi, người Bỉ) sống tại Molenbeek nhưng hiện đang ở Syria. Các nguồn tin chính phủ 2 nước tiết lộ Abaaoud bị cho là kẻ chủ mưu loạt tấn công ở Paris.
Pháp tăng cường đánh phá IS
Trong bài phát biểu trước quốc hội hôm qua 16.11, Tổng thống Hollande một lần nữa tuyên bố Pháp đang có chiến tranh với IS và khẳng định nước này sẽ “tăng cường các chiến dịch tại Syria”. Ông cũng yêu cầu quốc hội thảo luận khả năng duy trì tình trạng khẩn cấp trong 3 tháng. Ngoài ra, Paris quyết định tăng số lượng binh sĩ tham gia bảo vệ an ninh trên toàn quốc từ 7.000 người lên 10.000 người.
Trước đó cùng ngày tờ Le Figaro dẫn thông cáo từ Bộ Quốc phòng Pháp cho biết hàng chục chiến đấu cơ của nước này đã ném khoảng 20 quả bom xuống cứ điểm của IS ở Raqqa, miền trung Syria, phá hủy một trạm chỉ huy và một trại huấn luyện. Ngoài ra, Pháp và Mỹ cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ hơn trong việc trao đổi thông tin tình báo và thiết lập một “hồ sơ về mục tiêu tấn công” ở Syria và Iraq.
Sắp tới, mật độ không kích của Pháp tại Syria chắc chắn sẽ gia tăng với mục tiêu là kho vũ khí, trại huấn luyện và đặc biệt là các mỏ dầu và trạm lọc dầu của IS. Đặc biệt tàu sân bay Charles-de-Gaulles mang theo 24 chiến đấu cơ sẽ được điều động đến vùng Vịnh trong tháng 12 để tác chiến trong 4 tháng và sẽ tăng lực lượng máy bay Pháp tham gia chiến dịch ở Syria lên gấp 3 lần, theo tờ Le Journal du Dimanche.
TP.HCM chia sẻ với nước Pháp
Chiều 16.11, thay mặt chính quyền và nhân dân TP.HCM, Chủ tịch UBND Lê Hoàng Quân đã đến Tổng lãnh sự quán Pháp (27 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.1) để chia sẻ mất mát với nước này sau vụ tấn công.
Viết trong sổ tang, Chủ tịch Lê Hoàng Quân bày tỏ sự đau lòng sâu sắc và gửi lời chia buồn đến tổng lãnh sự quán cũng như gia đình những nạn nhân và nhân dân Pháp. Tổng lãnh sự Emmanuel Ly-Batallan cho biết ông rất xúc động trước tình cảm của chính quyền và nhân dân TP.HCM nói riêng và nhân dân VN nói chung trước nỗi đau của dân tộc Pháp. Tổng lãnh sự quán Pháp tại TP.HCM sẽ tiếp tục mở cửa để mọi người tới chia buồn vào ngày 17.11.
Theo TTXVN
IS dọa tấn công thủ đô Mỹ
Trong đoạn phim mới tung ra chiều 16.11, IS đe dọa các nước tham gia không kích ở Syria sẽ chịu chung số phận với Pháp và tuyên bố thủ đô Washington D.C. của Mỹ là mục tiêu cụ thể tiếp theo.
Theo Reuters, đoạn phim bắt đầu với hình ảnh hậu quả kinh hoàng của loạt tấn công ở Paris. Tiếp theo, một người đàn ông mặc quân phục và đội khăn xếp tự xưng tên Al Ghareeb người Algeria tuyên bố: “Chúng ta muốn các nước tham gia oanh tạc ở Syria biết rằng sẽ có ngày bọn ngươi chịu cùng số phận như Pháp. Khi chúng ta đã đánh vào trung tâm nước Pháp ở Paris, thì chúng ta thề cũng sẽ đánh vào trung tâm nước Mỹ”.
Cùng ngày, Thủ tướng Anh David Cameron cho biết cơ quan an ninh nước này đã phá vỡ 7 âm mưu khủng bố liên quan đến các tay súng trở về từ Syria trong vòng 6 tháng qua. Theo ông, London sẽ tăng số nhân viên tình báo thêm 15% và nâng gấp đôi chi tiêu cho an ninh hàng không để ngăn chặn mọi kế hoạch tấn công.
Mặt khác, theo giới quan sát, vụ thảm sát ở Paris đã được lên kế hoạch tỉ mỉ với sự phối hợp quy mô lớn về vũ khí, chất nổ, xác định mục tiêu và tránh theo dõi. Điều đó cho thấy tình báo phương Tây đã đánh giá sai về khả năng của IS. Trước nay, giới chức phương Tây nhiều lần nhấn mạnh mối đe dọa của các công dân từng đến Syria và Iraq tham chiến cùng IS rồi hồi hương để tấn công ở quê nhà. Tuy nhiên, giới an ninh tình báo cho rằng IS chỉ có thể phát động tấn công ở phương Tây bằng những vụ khủng bố đơn lẻ do 1 hoặc 2 kẻ thực hiện. Họ coi nhẹ nguy cơ IS tiến hành tấn công quy mô lớn như vụ 11.9 của al-Qaeda.
Khang Huy
Lãnh đạo các nước G20 hợp sức chống IS
Trong ngày cuối của Hội nghị Thượng đỉnh G20 ở Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua 16.11, lãnh đạo các nước thành viên đã thảo luận và nhất trí hợp sức trong việc mang lại hòa bình ở Syria và tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).
AFP trích tuyên bố chung của hội nghị cho hay các nhà lãnh đạo nhất trí sẽ chia sẻ thông tin tình báo để ngăn chặn tình trạng công dân vượt biên sang Iraq và Syria để gia nhập IS. Tuyên bố chung cũng sẽ lên án vụ tấn công đẫm máu của IS ở Paris là “nỗi ô nhục không thể chấp nhận đối với nhân loại”.
Trước đó, trong cuộc gặp với người đồng cấp Nga Vladimir Putin bên lề hội nghị, Tổng thống Mỹ Barack Obama cam kết tăng cường nỗ lực xóa sổ IS và ngăn chặn các cuộc tấn công như ở Paris tái diễn. Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết thêm 2 nhà lãnh đạo nhất trí cần có sự chuyển giao chính trị ở Syria và khẳng định thảm kịch Paris khiến việc này càng cấp bách hơn.
Văn Khoa
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.