Chiến đấu cơ Iran âm thầm oanh tạc IS tại Iraq

03/12/2014 10:30 GMT+7

(TNO) Chiến đấu cơ Iran đã đánh bom phiến quân thuộc tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) ở miền đông Iraq trong những ngày gần đây, nhưng Iran không hề phối hợp tác chiến với Mỹ, Lầu Năm Góc cho biết.


Chiến đấu cơ F-4 Phantom được cho là của quân đội Iran đang bay trên vùng trời Iraq - Ảnh: AFP

“Chúng tôi có bằng chứng cho thấy họ thực sự đã tiến hành không kích với F-4 Phantom trong một vài ngày qua”, AFP dẫn lời Chuẩn Đô đốc John Kirby, phát ngôn viên Lầu Năm Góc hôm 2.12.

Tuyên bố của ông Kirby được đưa ra sau khi kênh truyền hình Al-Jazeera (Qatar) vừa mới đăng tải đoạn video cho thấy một chiếc máy bay chiến đấu F-4, giống với loại do Không quân Iran sử dụng, đang tấn công các mục tiêu ở tỉnh Diyala.

Trước đó, trong một cuộc họp báo, người phát ngôn Lầu Năm Góc cho rằng chính phủ Iraq, chứ không phải chỉ huy quân đội Mỹ, là phía toàn quyền quyết định có nên giám sát và phối hợp tác chiến với quân đội nước khác hay không.

“Chúng tôi đang tiến hành các chiến dịch không kích tại Iraq. Chúng tôi phối hợp với chính phủ Iraq khi thực hiện các chiến dịch này. Chính phủ Iraq là phía đưa ra quyết định cho mở cửa không phận để hợp tác hay không”, ông Kirby cho biết.

“Chính sách không phối hợp tác chiến với Iran của chúng tôi hiện vẫn không thay đổi”, chuẩn đô đốc Mỹ khẳng định.

Quân đội Iran được cho là đã có mặt tại Iraq để hỗ trợ dân quân Hồi giáo dòng Shiite và lực lượng vũ trang Iraq chống IS, nhưng đây là lần đầu tiên Mỹ xác nhận Iran tiến hành không kích tổ chức Hồi giáo cực đoan tại quốc gia láng giềng, AFP bình luận.

Iran cũng đã cung cấp chiến đấu cơ Sukhoi Su-25 cho Iraq và có nhiều đồn đoán cho rằng phi công Iran lái những chiến đấu cơ này.

Hoàng Uy

>> Tình báo Israel khẳng định Iran tài trợ Triều Tiên chế tạo vũ khí hạt nhân
>> Mỹ gửi mật thư cho Iran
>> Thủ tướng Anh: Iran có thể cùng chống phiến quân Hồi giáo tại Syria
>> Mỹ không bắt tay Iran để chống IS  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.