‘Chiến binh mạng’ Triều Tiên bí mật hoạt động ở Trung Quốc

07/01/2015 16:00 GMT+7

(TNO) Lực lượng chiến binh mạng tinh nhuệ của Triều Tiên, được biết đến với tên gọi Cục 121, đang bí mật hoạt động trong các cơ sở đặt tại thành phố Thẩm Dương (tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc, giáp biên giới Triều Tiên).

(TNO) Lực lượng chiến binh mạng tinh nhuệ của Triều Tiên, được biết đến với tên gọi Cục 121, đang bí mật hoạt động trong các cơ sở đặt tại thành phố Thẩm Dương (tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc, giáp với biên giới Triều Tiên), CNN dẫn lời một người đào tẩu khỏi Bình Nhưỡng.

‘Chiến binh mạng’ Triều Tiên bí mật hoạt động tại Trung QuốcLãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thăm một đơn vị chuyên về công nghệ cao của quân đội Triều Tiên - Ảnh: Reuters
Lực lượng ‘chiến binh mạng’ của Triều Tiên, được biết đến với tên gọi Cục 121, hiện đang đặt nhiều cơ sở hoạt động tại thành phố Thẩm Dương (tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc, giáp với biên giới Triều Tiên), bên cạnh hàng loạt nhà hàng, khách sạn và cửa hàng dịch vụ do Triều Tiên điều hành, CNN dẫn lời Kim Heung-Kwang, nguyên giáo sư ngành khoa học máy tính đào thoát khỏi Bình Nhưỡng vào năm 2014.
Theo đó, Cục 121 thành lập từ những năm 1990. Các chiến dịch bí mật và quy mô tại Trung Quốc đã bắt đầu được tiến hành từ năm 2005. Lực lượng “chiến binh mạng” Triều Tiên thâm nhập theo từng nhóm nhỏ khoảng 20 người dưới nhiều danh nghĩa như nhân viên văn phòng, nhân viên ngoại giao… và liên tục thay đổi vị trí để che giấu tung tích.
Kim cho rằng điều kiện cơ sở vật chất tại đây tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng thuộc Cục 121. Ban ngày, họ làm việc như người dân bình thường, đến đêm mới hoạt động theo mệnh lệnh do Bình Nhưỡng đưa ra.
Steve Sin, chuyên gia chống khủng bố tại đại học Maryland, cựu nhân viên phân tích tình báo của Mỹ khẳng định Triều Tiên “có những động thái bất chính tại Trung Quốc”, đồng thời đề cập đến Thẩm Dương như “sào huyệt” của lực lượng hacker Bình Nhưỡng, theo CNN.
Đại sứ quán Triều Tiên tại Bắc Kinh cũng như phía Bình Nhưỡng hiện chưa đưa ra bất cứ phản ứng nào về những phát biểu của Kim Heung-Kwang. Trong khi đó, Trung Quốc cho biết không chấp nhận để các hành vi tấn công mạng trái phép diễn ra trên lãnh thổ của mình, theo CNN.
Các chiến dịch tấn công mạng bắt nguồn từ Trung Quốc đã dần thu hẹp quy mô do hiện nay Triều Tiên đã phủ sóng internet tốc độ cao. Tuy nhiên, hầu hết kết nối của Bình Nhưỡng đều vẫn phải thông qua Trung Quốc. Hôm 6.1, Reuters dẫn sách trắng của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã tăng số lượng “chiến binh mạng” lên khoảng 6.000 người, gấp đôi so với trước đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.