Chiếm nhà người khác để tổ chức đám tang

11/04/2016 09:21 GMT+7

Hai năm qua, gia đình ông Nguyễn Đình Đại (xã Nghi Hoa, H.Nghi Lộc Nghệ An) phải đi ở nhờ vì không dám ở trong căn nhà đã bị người khác đưa người chết đến quàn 3 ngày và làm đám tang.

Hai năm qua, gia đình ông Nguyễn Đình Đại (xã Nghi Hoa, H.Nghi Lộc Nghệ An) phải đi ở nhờ vì không dám ở trong căn nhà đã bị người khác đưa người chết đến quàn 3 ngày và làm đám tang.

Cổng nhà ông Đại khóa kín suốt 2 năm nay - Ảnh: Khánh HoanCổng nhà ông Đại khóa kín suốt 2 năm nay - Ảnh: Khánh Hoan
Ám ảnh
“Rạng sáng 3.2.2014, chúng tôi đang ngủ thì nhận được tin báo hàng chục người cầm gậy gộc kéo đến nhà. Tôi và vợ vừa ra khỏi cổng thì họ kéo đến đập phá cửa, đồ đạc trong nhà rồi mang thi thể anh Hoàng Xuân Quy (24 tuổi, ngụ cùng xã) đến để ở nhà tôi”, ông Đại kể.
Theo ông Đại, khi đó, chính quyền địa phương, lực lượng công an đến vận động người thân anh Quy đưa thi thể anh này ra khỏi nhà ông, nhưng không thành. Ba ngày sau, ông phải bỏ ra 50 triệu đồng tiền mai táng phí, người thân anh Quy mới đưa thi thể anh này đi mai táng.
“Chúng tôi xây căn nhà tốn hàng trăm triệu đồng, vừa dọn về nhà mới ở được mấy ngày thì xảy ra sự việc. Ba ngày khủng khiếp ấy và nhiều ngày sau đó, cả nhà luôn sống trong sợ hãi. Từ 2 năm nay, tôi cùng vợ và 2 đứa con phải đi ở nhờ người thân, hết nhà này sang nhà khác, vì cứ về đến nhà là hình ảnh khủng khiếp đó lại ám ảnh chúng tôi”, ông Đại nói.
Bi kịch của gia đình ông Đại xuất phát từ một vụ án mạng. Chiều 2.2.2014, trên đường đi chúc Tết về, ông Đại thấy anh Quy chạy xe máy với tốc độ cao ngang qua, liền nói: "Mi chạy lớp tớp rứa", rồi về nhà. Sau đó, anh Quy tìm đến nhà ông Đại đòi đánh ông nhưng được một người hàng xóm của ông Đại can ngăn. Khoảng 19 giờ cùng ngày, ông Hoàng Xuân Hoàng (bố anh Quy) đến nhà xin lỗi ông Đại về việc anh Quy đã xúc phạm ông Đại. Khoảng 30 phút sau, anh Nguyễn Văn Phượng (ngụ cùng xã) điều khiển xe máy chở anh Quy đến nhà xin lỗi ông Đại nhưng bị một nhóm thanh niên (bạn thân con trai ông Đại) nhầm tưởng hai người trên đến đánh ông Đại nên chặn xe, gây sự ở gần cổng nhà ông này.
Trần Văn An (ngụ cùng xã) cầm gậy gỗ lao vào đánh trúng xe máy khiến anh Phượng và anh Quy bỏ xe chạy thoát thân. Ngô Xuân Trường, Lê Văn Việt và Nguyễn Khắc Nam (cùng ngụ xã Nghi Hoa) cầm dao và gậy đuổi đánh anh Phượng và anh Quy, gây náo loạn trên tỉnh lộ 534. Bị truy đuổi, anh Quy chạy về hướng cầu Phương Tích cách đó 400 m. Rạng sáng hôm sau, gia đình phát hiện anh Quy chết dưới sông Phương Tích.
Cho rằng người nhà ông Đại đánh chết con em mình, gia đình anh Quy đem thi thể nạn nhân đến nhà ông Đại bắt đền và tổ chức làm đám tang tại đây.
Bị bắt đền oan
Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh Nghệ An) giám định, kết luận: “Nguyên nhân chết của anh Quy là do "suy tuần hoàn hô hấp trên, nạn nhân bị vỡ tim - ngạt nước". Qua điều tra, cơ quan công an khẳng định, bố con ông Đại không phải là thủ phạm sát hại anh Quy. Các nghi phạm sát hại anh Quy bị bắt giữ, sau đó tòa án xét xử và tuyên phạt An 6 tháng tù, Trường 8 tháng 28 ngày tù, Nam bị phạt 10 triệu đồng về hành vi gây rối trật tự công cộng.
Sau khi có kết luận điều tra, ông Đại đã gửi đơn thư tới nhiều nơi, trong đó có Công an H.Nghi Lộc, đề nghị làm rõ việc phá đồ trong nhà và mang thi thể đến quàn ở nhà ông, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng. Theo ông Nguyễn Văn Hương, Chủ tịch UBND xã Nghi Hoa, nhận thấy việc đưa thi thể vào nhà ông Đại có dấu hiệu hình sự về tội xâm phạm chỗ ở của công dân nên chính quyền xã đã báo cáo lên Chủ tịch UBND huyện đề nghị cơ quan công an điều tra.
Đại úy Nguyễn Văn Phong, Đội CSĐT Công an H.Nghi Lộc (người được lãnh đạo Công an H.Nghi Lộc ủy nhiệm cung cấp thông tin về vụ việc này) cho rằng, vụ việc có dấu hiệu xâm phạm chỗ ở của người khác. Tuy nhiên, do phải chờ tòa án xử xong vụ anh Quy tử vong nên đến nay vẫn chưa khởi tố vụ án để điều tra.
“Tháng 9.2015, chúng tôi đã báo cáo vụ việc theo yêu cầu của Công an tỉnh. Đến nay, cơ quan điều tra cũng chưa trực tiếp nhận đơn của ông Đại nên chưa vào cuộc điều tra”, ông Phong nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.