TNO

Chiêm ngưỡng cây baobap 800 năm tuổi ở Madagascar

25/03/2015 11:20 GMT+7

(iHay) Madagascar quen thuộc với nhiều người nhờ phim hoạt hình cùng tên nổi tiếng.

(iHay) Madagascar quen thuộc với nhiều người nhờ phim hoạt hình cùng tên nổi tiếng. Tuy nhiên, nơi đây còn hấp dẫn du khách nhờ hệ sinh thái độc đáo, đặc biệt đó chính là thủ phủ của những cây baobap khổng lồ gần ngàn năm tuổi đẹp không tì vết.

>> Thăm 'vương quốc hoa' hải đường ở Hải Phòng

Ngắm cây baobap 800 năm tuổi ở Madagascar 1

Không chỉ là biểu tượng cho hình ảnh một châu Phi Hùng vĩ, cây baobap còn có nhiều tác dụng như làm đồ mỹ nghệ, vỏ có thể bện dây thừng, quả chín dùng nấu súp, nấu cháo… Dù hình thức quá khổ nhưng đây là hình tượng dịu dàng nhắc nhở bất kì ai khi nhớ về Châu Phi. Bạn tôi sau khi xem bộ hình về cây baobap ở Madagascar nói rằng: “nếu không có những cây baobap, hình ảnh đó khiến người coi tưởng nhầm làng quê đâu đó ở Việt Nam. Những cây khổng lồ này tạo nên một hình ảnh rất đặc trưng của châu Phi”. Tôi cười: “giống như cây Kơ nia của Tây Nguyên, nhìn những cây baobap khiến người ta nghĩ về Châu Phi mà nơi đó thường mường tượng về sự hoang dã và mạnh mẽ”.

 
Hiện nay, số lượng các cây baobap to và đẹp như ở Madagascar còn rất ít. Người Tanzania và Kenya tranh nhau về nguồn gốc xuất thân của loại cây hùng dũng với thân thẳng tắp vươn lên trời xanh này khi cho rằng quốc gia mình là quê hương của chúng.  Các nhà khoa học nghiên cứu về nguồn gốc cho biết loại cây thuộc họ gạo được trôi dạt đến các quốc gia châu Phi khác từ các quốc gia Đông Phi nhưng chưa xác định quốc gia nào. Chúng có 8 loại, trong đó 6 loại sinh trưởng và phát triển tại Madagascar, 2 loại còn loại sinh trưởng trên lục địa Phi Châu. Bất chấp về sự tranh luận, những người Kenya và Tanzania không thể phủ nhận những cây baobap ở Madagascar là đẹp nhất.
10 tiếng ngồi xe từ thủ đô Antananarivo  của Madagascar để đến thành phố Morondava không làm tôi mỏi mệt, ủ rũ, trái lại tinh thần vô cùng phấn khích, hào hứng khi nghĩ về “đại lộ những cây baobap” mà tôi sẽ được ngắm nhìn. Đây là tuyến đường chính mà rất nhiều khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới thường đổ về để được một lần ngắm những cây cổ thụ gần ngàn năm tuổi phải đến. Họ đến không chỉ vì tò mò sau khi xem phim, nhiều người đến đây vì khám phá tự nhiên, vì sức sống hoang dại của loại cây cỏ của vùng đất khô cằn.

Sau một ngày dạo biển, chui vô rừng tự nhiên, chiều tà là thời điểm tuyệt nhất để ngắm cây baobap. Tại đây, người ta ưu ái dành hẳn một đại lộ lớn với hàng baobap sừng sững. Anh tài xế cho tôi biết: “thành phố Morondava ở Madagascar có nhiều cây baobap nhất, các thành phố phía Nam vẫn có baobap nhưng ít hơn Morondava, người Madagascar thường gọi Morondava bằng ngôn từ mỹ miều “thành phố của những cây baobap” để tôn vinh chúng. Tất cả quà lưu niệm hay tranh ảnh đều có in biểu tượng của loại cây này”.

Hàng cây cao to từ 25-30 m nằm dọc theo đại lộ. Nhìn từ xa, những cây cao, thẳng với tán lá nhỏ tạo thành bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp mà không cần bàn tay của nghệ sĩ nào tô vẽ. Chúng đẹp tự nhiên và đầy sức sống. Người Magagascar xem đại lộ những cây baobap là kì quan thứ 8 của thế giới và trở thành biểu tượng, niềm tự hào của quốc gia này.

Ngắm cây baobap 800 năm tuổi ở Madagascar 2

Ngắm cây baobap 800 năm tuổi ở Madagascar 3

Ngắm cây baobap 800 năm tuổi ở Madagascar 4

Ngắm cây baobap 800 năm tuổi ở Madagascar 5

Ngắm cây baobap 800 năm tuổi ở Madagascar 6

Ngắm cây baobap 800 năm tuổi ở Madagascar 7

Ngắm cây baobap 800 năm tuổi ở Madagascar 8

Ngắm cây baobap 800 năm tuổi ở Madagascar 9

Ngắm cây baobap 800 năm tuổi ở Madagascar 10

Bài và ảnh: Thiên An

>> Du lịch tâm linh Vũng Tàu - Kỳ 2: Khám phá tượng chúa dang tay
>> Du lịch tâm linh Vũng Tàu - Kỳ 1: Những ngôi chùa danh tiếng
>> ‘Người đẹp thi chui’ bất ngờ giành 2 giải thưởng tại Hoa hậu Du lịch Quốc tế 2014
>> Diệu Linh chấp nhận chịu phạt để ‘thi chui’ Hoa hậu Du lịch Quốc tế 2014

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.