Chi gần 3,2 tỉ đô, người Trung Quốc chuộng rau quả nào của Việt Nam?

Chí Nhân
Chí Nhân
20/11/2023 15:31 GMT+7

Trong 10 tháng qua, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc đạt giá trị gần 3,2 tỉ USD; tăng 165% so với cùng kỳ năm 2022, tương ứng tăng 1,98 tỉ USD và chiếm thị phần 66% tổng xuất khẩu hàng rau quả của cả nước. Những mặt hàng rau quả nào của Việt Nam đang được người dân Trung Quốc ưa chuộng?

Dẫn đầu trong số các mặt hàng rau quả xuất khẩu của Việt Nam vào Trung Quốc phải kể đến "ông vua" sầu riêng. Tính đến hết tháng 9, sầu riêng chiếm tỷ trọng đến 57% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của trái cây Việt Nam vào Trung Quốc. Điều này đã góp phần nâng kim ngạch xuất khẩu sầu riêng 10 tháng qua đạt 1,96 tỉ USD, tăng tới 1,78 tỉ USD so với con số 175 triệu USD của cùng kỳ năm trước. Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính của sầu riêng Việt Nam. Ở thời điểm hiện tại, khi các nước khác không có sầu riêng thì Việt Nam vẫn còn thu hoạch ở khu vực Gia Lai và sầu riêng vụ nghịch ở các tỉnh miền Tây. Đây là lợi thế lớn của sầu riêng Việt Nam so với các nguồn cung khác.

Tăng đến 165%, dân Trung Quốc chuộng những mặt hàng rau quả nào của Việt Nam? - Ảnh 1.

Những mặt hàng rau quả Việt Nam được người Trung Quốc ưa thích

Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp

Đứng sau sầu riêng là thanh long. Đây là sản phẩm từng đạt kim ngạch xuất khẩu đến trên 1 tỉ USD/năm (năm 2018 đạt 1,27 tỉ USD) và mặt hàng xuất khẩu chủ lực của rau quả Việt Nam. Tuy nhiên, những năm gần đây, xuất khẩu thanh long liên tục giảm mạnh và hiện chỉ còn đạt giá trị khoảng 500 triệu USD/năm. Nguyên nhân do diện tích trồng thanh long của Trung Quốc tăng nhanh và hiện tại còn nhiều hơn Việt Nam. Việt Nam cũng chỉ có thể xuất thanh long vào Trung Quốc ở thời điểm mà nước này không có hàng. Đây là lý do xuất khẩu thanh long khó có cơ hội quay lại thời hoàng kim.

Các vị trí kế tiếp là chuối, chiếm tỷ trọng 7%; kế đến là mít, xoài lần lượt 6% và 4%. Theo đại diện Hiệp hội Rau quả Việt Nam, xuất khẩu chuối năm nay thuận lợi vì Trung Quốc mất mùa do dịch bệnh và các nguồn cung quan trọng khác như Philippines hay Panama cũng bị tình trạng tương tự. Do đó, giá chuối Việt Nam xuất khẩu luôn cao hơn trung bình các năm trước khoảng 2 USD/kg. Xuất khẩu thuận lợi, ước tính năm nay kim ngạch xuất khẩu của mặt hàng này có thể đạt tới 400 triệu USD.

Tăng đến 165%, dân Trung Quốc chuộng những mặt hàng rau quả nào của Việt Nam? - Ảnh 2.

Xuất khẩu chuối cũng tăng trưởng tốt trong năm 2023

CHÍ NHÂN

Xuất khẩu dừa tươi và vải cùng chiếm tỷ trọng 2% nhưng mặt hàng dừa có thể tăng trưởng tốt trong năm 2024 nhờ Nghị định thư xuất khẩu dừa tươi đang được xem xét thông qua.

Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính của rau quả Việt Nam. Sự tăng trưởng của thị trường này đã giúp ngành rau quả xuất khẩu đạt giá trị cao kỷ lục. Cụ thể, tính chung 10 tháng năm 2023, xuất khẩu rau quả đạt 4,8 tỉ USD, tăng tới 75,5% so với cùng kỳ năm trước và cao hơn cả năm 2022 đến 600 triệu USD. Dự báo cả năm 2023 xuất khẩu rau quả sẽ đạt mức 5,5 tỉ USD.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.