Chạy sô ngày Tết

28/01/2012 12:23 GMT+7

Tết này, nghệ sĩ sân khấu cải lương đã vượt qua các danh hài về chạy sô ở các tỉnh. Riêng Hoài Linh vẫn đạt kỷ lục xuất hiện tại 10 điểm diễn trong một ngày. NSƯT Vũ Linh “phủ sóng” khắp miền Tây

Tết này, nghệ sĩ sân khấu cải lương đã vượt qua các danh hài về chạy sô ở các tỉnh. Riêng Hoài Linh vẫn đạt kỷ lục xuất hiện tại 10 điểm diễn trong một ngày. NSƯT Vũ Linh “phủ sóng” khắp miền Tây

Tết là mùa làm ăn của nghệ sĩ sân khấu, vì vậy ai cũng tranh thủ chạy sô. Tuy nhiên, họ có gặt hái được nhiều hay không còn phụ thuộc vào sự yêu thích của khán giả.


Hình ảnh quen thuộc của Hoài Linh mỗi khi chạy sô trong dịp Tết

Tấu hài rớt hạng

Những dịp Tết trước, diễn viên hài phải chạy sô liên tục từ mùng 1 đến mùng 10, số lượng tiết mục được tính bằng phút diễn, thế nhưng Tết Nhâm Thìn này, có ít nhất 6 tụ điểm hài đã đóng cửa do không tự tin kinh doanh trong dịp Tết. Trung “trọc” - ông bầu quen thuộc làm sô Tết của rạp Quốc Thanh - than: “Năm nay, tôi đóng cửa vì biết tình hình khó khăn chung của tấu hài, không có kịch bản mới, các nhóm hài vẫn diễn những tiểu phẩm cũ.
Năm ngoái, cố kéo đến hết mùng 5 là hay lắm rồi. Khán giả cũng phát chán khi năm nào cũng xem có bấy nhiêu tiểu phẩm hài cũ. Hơn nữa, năm nay Hoài Linh, Chí Tài từ chối tham gia diễn Tết, nên tôi không tổ chức”. Nghệ sĩ Hoài Linh cũng xác nhận anh muốn tập trung cho vở kịch dài hơn là xé nhỏ thời gian như năm ngoái chạy sô tấu hài ở nhiều tụ điểm.

Các điểm diễn hài ở quận 6, Gò Vấp, Bình Thạnh…, kể cả sân khấu 135 Hai Bà Trưng năm nay đã đóng cửa. Nghệ sĩ Minh Béo cho biết: “Các nhóm hài nhận sô diễn ngoại thành, trong các chương trình tạp kỹ, tuy nhiên vẫn tùy hên xui. Mùng 3 Tết, tôi đã bị bể sô diễn ở công viên Lê Thị Riêng, vì điểm diễn này, dù quy tụ nhiều ngôi sao ca nhạc, hài kịch chỉ bán được vài chục vé”.

Bốn tụ điểm thu hút đông khán giả đến với tấu hài và ca nhạc là Sân khấu 126, sân khấu Trống Đồng, Điểm hẹn Sài Gòn và Chămpa. Do đó, các nhóm hài phải tuân thủ việc sắp xếp giờ diễn của nhà tổ chức. Sân khấu hài Chămpa (quận 3) đặt ra nguyên tắc nhóm hài nào đi trễ sẽ bị trừ lương, dù chỉ là 50.000 đồng/5 phút, nhưng “điều này quy định rất hợp lý, để anh em nghệ sĩ có ý thức trong việc làm nghề” - nghệ sĩ hài Duy Phương cho biết.

Và anh cũng như một số nhóm hài khác đã chấp nhận việc bỏ những sô diễn xa để giữ uy tín cho những tụ điểm biểu diễn thường xuyên. Tết năm nay, Mỹ Chi, Kiều Mai Lý, Dũng Nhí, Hoàng Sơn, Phương Dung, Vũ Thanh, Bảo Khương, Phi Bảo… liên tục chạy sô các điểm diễn ở ngoại thành. Nghệ sĩ Kiều Mai Lý kể: “Ngoài việc tham gia kịch dài ở sân khấu số 7 Trần Cao Vân, tôi và con gái - diễn viên Hồng Ngọc - nhận diễn ở Tân Bình, quận 7, huyện Nhà Bè… hát ở các hội chợ. Khán giả đông, thù lao hậu hĩ, sau đó vọt về các điểm diễn kịch dài”. Mỹ Chi cho biết: “Tôi nhận diễn tại các điểm ở miền Tây nên từ sáng sớm đã lên xe. Cả nhà tôi hầu như ăn Tết trên xe. Vui nhất là những điểm diễn ở Sóc Trăng, Vĩnh Long, Trà Vinh… chúng tôi được khán giả lì xì đầu năm”.
Hoài Linh phủ bóng mọi nơi

Như dự báo trước Tết, Tết này, nghệ sĩ Hoài Linh ăn Tết lớn và càng đắt sô sau niềm vui được nhận cú đúp Giải Mai Vàng 2011. Dù từ chối nhiều điểm diễn nhưng Hoài Linh vẫn phải nhận lời diễn ở 10 điểm trong các ngày Tết. Buổi sáng và trưa, Hoài Linh và Chí Tài diễn live show mini của mình tại Công viên Văn hóa Đầm Sen, buổi trưa diễn cải lương tại rạp Nam Quang (vở Cưới vợ năm rồng), buổi chiều (từ 16 giờ đến 22 giờ 30 phút) diễn 3 suất với 3 vở tại Sân khấu Kịch Nụ cười mới và sau đó anh chạy qua các tụ điểm: Sân khấu 126, Trống Đồng… rồi lại quay về với sân khấu Nụ cười mới để ăn tối với các diễn viên.

Ăn phở trước giờ ra sân khấu ngày mùng 2 Tết

Lương thực mang theo của Hoài Linh trong suốt những ngày Tết là những món ăn khoái khẩu: bánh tét, bánh chưng, gà luộc và cá kho. Mùng 1 Tết, Hoài Linh ăn chay cả ngày để cầu an cho gia đình. “Từ mùng 2 có khi chỉ ăn một tô phở thế là có đủ năng lượng để diễn” - Hoài Linh kể và không quên nhắc lại sự cố năm ngoái anh đã ngất xỉu trên sàn diễn vì để bụng đói.

Điều ấn tượng nhất đối với các sàn diễn mà Hoài Linh tham gia là anh luôn chủ động lì xì cho các công nhân hậu đài, các chuyên viên âm thanh, ánh sáng, lực lượng bảo vệ, soát vé... Với một xấp tiền 2 USD, anh phân phát lộc đầu năm cho các đồng nghiệp. Hoài Linh nói: “Tết năm nay, ngoài việc từ chối những sô diễn không thích hợp, tôi muốn tập trung cho những vở kịch dài”.

Trên thực tế, nhờ ý thức chịu khó rèn luyện mà Tết này Hoài Linh đã có thêm các vai diễn hay. Vai ông phú hộ trong vở Cưới vợ năm rồng là một vai diễn hay của Hoài Linh khi anh ca vọng cổ bài bản và diễn xuất rất chững chạc bên cạnh “dân nhà nghề” của bộ môn cải lương như: Chí Linh, Vân Hà, Hữu Quốc, Võ Minh Lâm…

Chạy sô bằng ca nô

Các nghệ sĩ cải lương chủ yếu tập trung “cày” các sô tỉnh. Từ sáng 29 Tết, các ngôi sao sân khấu cải lương đã tập kết xuống các tỉnh để tham gia chương trình truyền hình trực tiếp do đài truyền hình các tỉnh tổ chức chào đón giao thừa. NSƯT Vũ Linh diễn tại Đức Hòa, Đức Huệ - Long An; Vũ Luân, Quế Trân, Thoại Mỹ phủ sóng 3 đài: Hậu Giang, Cần Thơ, Sóc Trăng; NSƯT Tấn Giao, Trọng Hữu, Cẩm Tiên… hoán đổi vị trí giữa 3 điểm: Trà Vinh, Vĩnh Long, Sa Đéc…Những “cặp đôi bất đắc dĩ” chạy sô Tết năm nay có Trọng Phúc - Hà My, Kim Tiểu Long - Ngân Huệ, Kim Tử Long - Trinh Trinh, Chung Tử Long - Hồng Hạnh, Hoài Vương - Thanh Tâm… đã “cày bừa” không mệt mỏi từ Rạch Giá - Hồng Ngự - Kiên Giang về tới Tân Châu - Long An.

NSƯT Vũ Linh vẫn giữ vị trí “thống soái” của nghệ sĩ cải lương chạy sô Tết khi anh khởi động mùa chạy sô tại quê ngoại Xẻo Nhào - Miệt Thứ - Kiên Giang, với mỗi ngày 4 điểm diễn đều đi bằng ca nô. Tối mùng 2 Tết, Vũ Linh cho biết ca nô chở anh suýt tắt máy giữa đường, làm các bầu sô lộn ruột.

“May có thợ máy đi theo nên sự cố sớm được khắc phục, tôi đến điểm diễn cuối vào lúc 23 giờ 45 phút, khán giả vẫn còn ngồi chờ. Tôi hát liên tục 6 bài và diễn 2 trích đoạn, bà con vẫn ngồi xem. thật xúc động!”. Hiệu quả ca diễn và sức hút của NSƯT Vũ Linh vẫn còn rất lớn đối với khán giả miền Tây, do đó, các bầu sô tỉnh tiếp tục mời anh “cày bừa” trên các sân bãi dọc theo vùng sông nước từ Kiên Giang, An Giang về đến Cà Mau cho hết tháng giêng.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.