Cháu NSƯT Ngọc Hương phải nghỉ học vì gia cảnh quá nghèo

03/12/2017 09:31 GMT+7

Tại đám tang của NSƯT Ngọc Hương, con trai lớn của bà cho hay hiện tại gia cảnh khá khó khăn, đứa con gái duy nhất đang đối mặt với nguy cơ phải nghỉ học.

NSƯT Ngọc Hương từng là bà bầu của gánh hát Hương mùa thu nổi tiếng những năm 1960, có lúc có đến hơn 80 nghệ sĩ. Nhưng đến năm 1997 thì đoàn tan rã do thời hoàng kim của cải lương đã qua, bất chấp bà phải bán tài sản, cầm cố nhà cửa để duy trì.
Nhiều biến cố liên tiếp ập đến, rồi khi chồng bà là soạn giả Thu An lâm bệnh năm 2000, phải nằm một chỗ nhiều năm đến khi qua đời khiến những tài sản cuối cùng trong nhà cũng đội nón ra đi.
“Hồi đoàn hát còn ăn nên làm ra, cô Năm (tên gọi thân thuộc mà các nghệ sĩ trong đoàn và con cháu hay gọi nghệ sĩ Ngọc Hương) rất có tiếng và giàu có. Cô Năm đeo hột xoàn không hà. Rồi mấy năm đoàn ế ẩm, cô phải cầm bán tư trang để lo cho anh em trong đoàn. Hồi tôi còn nhỏ có theo ba má qua nhà cô chơi, cô có hai căn nhà lớn. Anh em của cô ai khó khăn cô cũng giúp rồi đem con cháu về nuôi trong nhà”, con gái của một nghệ sĩ trong đoàn Hương mùa thu hồi tưởng.
Con trai lớn của nghệ sĩ Ngọc Hương bên linh cữu mẹ
Vài năm trở lại đây bà bị biến chứng của bệnh gan nhưng không biết mà cứ nghĩ là dạ dày nên uống thuốc điều trị không đúng dẫn đến bệnh ngày một nặng thêm. Thương các con khó khăn nên bà cũng không chịu đi điều trị, sợ tốn kém. Khoảng một năm trước bà yêu cầu con trai cho mình vô Viện dưỡng lão nghệ sĩ ở quận 8 (TP.HCM) để gần anh em đồng nghiệp cho đỡ nhớ nghề.
Con dâu của bà, đồng thời cũng là một trong những đào hát chính ở đoàn Hương mùa thu là chị Thanh Như Nguyệt (tên thật là Lê Ánh Nguyệt) tiếp chuyện cùng chúng tôi và có những chia sẻ về gia cảnh đơn chiếc cũng như những năm tháng cuối đời của nghệ sĩ Ngọc Hương.
Chị Như Nguyệt kể thời điểm gánh hát làm ăn còn phất thì nhà cửa tươm tất, khá giả. Đoàn đi đến các tỉnh miền Tây rồi miền Trung, lúc đó khán giả mến mộ cải lương lắm, diễn nhiều khi không còn chỗ ngồi, họ sẵn sàng trải chiếu, trải bạt hay lót dép ngồi dưới đất coi. "Mà mua vé cũng khó luôn, tại vé bán chạy quá nên có người phải có giấy giới thiệu mới mua được một suất vô coi hát. Tôi theo đoàn được chừng năm hay hai năm gì đó thì quen con của trưởng đoàn là chồng tôi bây giờ. Hai đứa làm đám cưới nhưng phải 19 năm sau tôi mới sinh được đứa con gái là bé Ngọc Nhi bây giờ và có mỗi một đứa đó thôi", chị Như Nguyệt kể.
Theo chị, khi gánh hát tan rã, NSƯT Ngọc Hương còn được nhiều người hâm mộ thương mến, mời đi hát mấy quán ăn đờn ca tài tử, văn nghệ này nọ. "Nếu má chịu đi hát thì cũng có chút đỉnh, tại vì mỗi lần hát người ta “lên bông” (tặng hoa) người ta kẹp vô 10 ngàn, 20 ngàn đồng thì tối gom lại cũng được trăm mấy hai trăm ngàn đồng. Nhưng má tủi và tự ái vì dù gì ngày xưa cũng là bầu gánh danh tiếng nên ít khi đi lắm. Lúc ba còn sống phải thở bằng bình tốn kém cần tiền hoặc má nhớ nghề quá thì má cũng có đi hát góp vui, giao lưu với bạn bè cho đỡ nhớ nghề. Nhiều khi nằm ở nhà má cũng hát nghêu ngao hoài, má nhớ sân khấu đến rơi nước mắt mà yếu quá nên đâu có đi hát nổi".
Do gia cảnh đơn chiếc nên lễ tang chỉ có vợ chồng người con trai lớn và một vài người cháu là con của các nghệ sĩ trong đoàn Hương mùa thu đến giúp lo hậu sự
Sau khi bà qua đời, hai vợ chồng chị Như Nguyệt có xin với chủ nhà cho lập cái bàn thờ để đặt di ảnh má vì đang ở nhà thuê.
Hiện cả hai sinh sống bằng nghề đi giao cơm hộp, ăn công 1.000 đồng/hộp, được hỗ trợ xăng xe 1,8 triệu đồng/tháng. Đáng nói con gái duy nhất của hai vợ chồng, là cháu của NSƯT Ngọc Hương, do hoàn cảnh khó khăn, từng phải nghỉ học một năm vì không có tiền đóng học phí.
"Ngọc Nhi nó cũng có “máu” văn nghệ lắm, hát nhạc trẻ, nhạc tiếng Anh rất hay nhưng không hát được ca cổ như gia đình. Cháu cũng có năng khiếu hội họa và rất ham học nên vợ chồng tôi cũng ước mong cố gắng lo được cho cháu ăn học nên người", chị Như Nguyệt xúc động.
Tang lễ của NSƯT Ngọc Hương diễn ra tại Viện dưỡng lão nghệ sĩ theo di nguyện của bà

tin liên quan

NSƯT cải lương Ngọc Hương qua đời
Tối 30.11, tại Viện điều dưỡng quận 8 (TP.HCM), NSƯT Ngọc Hương đã trút hơi thở cuối cùng vì ung thư gan, thọ 75 tuổi. Đồng nghiệp và khán giả vô cùng thương tiếc một tài sắc vẹn toàn của sân khấu cải lương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.