Chất béo và sự phát triển của bé

09/03/2015 09:00 GMT+7

Nhiều bà mẹ thường xuyên cho con ăn thịt nạc vì tin rằng như vậy là ngon, bổ và không gây mập phì cho bé. Kết quả các món ăn từ thịt nạc này làm bé nhàm chán, biếng ăn và có nguy cơ suy dinh dưỡng.

Nhiều bà mẹ thường xuyên cho con ăn thịt nạc vì tin rằng như vậy là ngon, bổ và không gây mập phì cho bé. Kết quả các món ăn từ thịt nạc này làm bé nhàm chán, biếng ăn và có nguy cơ suy dinh dưỡng. Sử dụng thực đơn hằng ngày cân bằng dinh dưỡng cho bé, trong đó chú trọng đến các nhu cầu của con để mau lớn, mạnh khỏe là điều rất quan trọng với các bà mẹ.
Bé cần chất béo khi nào?
Chất béo (lipid) là một trong 4 nhóm chất dinh dưỡng chính cấu tạo nên khẩu phần ăn, có vai trò quan trọng cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động cao gấp đôi chất bột đường và chất đạm, là nguồn dự trữ năng lượng lớn nhất và là nguồn cung cấp các a-xít béo cần thiết…
 
Chất béo còn đóng vai trò trong cấu tạo màng tế bào tất cả các mô, đặc biệt là tế bào thần kinh và võng mạc, ngoài ra còn giúp tạo nên một số hormone và các hóa chất trung gian quan trọng trong cơ thể. Việc sử dụng chất béo thế nào cho hợp lý, đặc biệt với cơ thể của trẻ em là điều rất quan trọng đối với trẻ em. Trọng lượng của trẻ tăng gấp đôi sau khi được 5 tháng tuổi, gấp 3 lúc 1 tuổi, gấp 4 lúc 2 tuổi. Não của trẻ cũng tăng gấp 3 khi trẻ 1 tuổi, đạt 80% não người lớn lúc 2 tuổi, bằng não người trưởng thành khi trẻ 6 tuổi, mà chất béo thì lại chiếm đến 70%-85% cấu tạo của não và dây thần kinh. Do đó, thời gian này trẻ cần năng lượng và chất béo rất nhiều.
Trẻ càng nhỏ, tổng lượng chất béo sử dụng càng cao. Ví dụ trẻ sơ sinh cần đến 50% năng lượng từ chất béo, trẻ dưới 1 tuổi cần 40% và trẻ 1 đến 2 tuổi cần 30% đến 35%. Trẻ dưới 2 tuổi rất cần được cung cấp cholesterol để hoàn thiện não và hệ thần kinh nên phải có nguồn chất béo động vật. Trong khẩu phần ăn của trẻ, ngoài lượng chất béo có sẵn trong sữa, các bà mẹ nên chú ý bổ sung cho đủ lượng chất béo được khuyến nghị, bởi thực tế cho thấy đa số trẻ suy dinh dưỡng đến khám tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP.HCM) đều do có khẩu phần ăn chưa đủ chất béo. Chính vì vậy cần cho bé sử dụng thêm các loại chất béo từ dầu mè, dầu ô liu, dầu hướng dương trong món ăn của con. Cũng có thể dùng sốt Mayonaise, bơ đậu phộng, phomat, sinh tố bơ.
Tuy nhiên, một nguồn chất béo tốt rất cần cho bé có thể bổ sung qua váng sữa mà váng sữa Hoff trên thị trường đang là một sản phẩm được nhiều bà mẹ tin dùng. Đây là loại váng sữa áp dụng 5 không như: không chất bảo quản, không màu tổng hợp, không hương tổng hợp, không gluten và không chất tạo ngọt tổng hợp nên rất an toàn cho trẻ.
 
Thêm nguồn chất béo tốt cho con
Váng sữa Hoff là sản phẩm cung cấp chất béo sữa cao đạt tới xấp xỉ 14g (tính trên 100g sản phẩm), lượng chất béo trong 1 hộp 55 gram cao gấp đôi so với chất béo có trong 1 ly sữa thông thường của trẻ. Nguồn chất béo từ váng sữa hạt dẻ và vani Hoff bao gồm cả các axit béo bão hòa và chưa bão hòa nên rất tốt cho sức khỏe và giàu năng lượng. Axit béo bão hòa của sữa là các axit béo có khối lượng phân tử thấp (khác với axit béo của mỡ động vật): axit butiric, caproic, capric, lauric… Vì vậy chúng được tiêu hóa và hấp thu dễ dàng. Axit béo chưa bão hòa như axit loeic, linoleic, linolenic. Nó giúp sản xuất cholesterol có lợi và hỗ trợ lưu thông máu khắp cơ thể, phòng ngừa bệnh tim mạch. Axit linoleic là một loại axit béo mà cơ thể con người không tự tổng hợp được phải nhận trực tiếp từ thực phẩm, nó rất cần thiết. Khi thiếu chất này, da bị viêm và khô, bong vảy, sự tăng trưởng cơ thể giảm, nước tiêu thụ nhiều và bị ứ lại trong cơ thể và khả năng sinh sản có thể bị rối loạn.
Váng sữa Hoff cũng là một nguồn canxi quý cho con của bạn. Bởi một hộp váng sữa 55g cung cấp 120 mg canxi, đáp ứng 30% nhu cầu canxi hàng ngày của trẻ từ 7-12 tháng tuổi và khoảng 24% nhu cầu can xi hàng ngày của trẻ 1-3 tuổi. Vì làm ra từ sữa nên canxi của váng sữa dễ hấp thu, góp phần hỗ trợ tăng chiều cao, hoàn thiện hệ xương chắc khỏe trong giai đoạn phát triển đầu đời của trẻ. Váng sữa cũng đặc biệt nhiều vitamin A, D vừa tốt cho mắt, vừa tốt cho xương và phát triển chiều cao của các bé.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.