Xúc phạm đồng bào

06/03/2013 03:20 GMT+7

Nhiều bạn đọc Thanh Niên hôm qua đã phẫn nộ trước thông tin một cửa hàng ở Mũi Né từ chối khách Việt. Bởi một điều, dù bất cứ lý do gì, không ai chấp nhận kiểu kinh doanh coi thường dân tộc mình như vậy. Lãnh đạo TP.Phan Thiết và tỉnh Bình Thuận ngay khi biết chuyện cũng đã lên tiếng, thậm chí hình phạt “đóng cửa vĩnh viễn” đã được nghĩ đến.

>> Một cửa hàng ở Mũi Né từ chối khách Việt

Trên thực tế, nhà hàng Cát Vàng (số 81 Nguyễn Đình Chiểu, P.Hàm Tiến, TP.Phan Thiết), như ông Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đánh giá, cũng chỉ là “một nhà hàng cỏn con”, nhưng đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh du lịch Bình Thuận. Không phải đợi đến khi mọi chuyện buộc phải phơi bày lên mặt báo mà trước đó, nhiều người Việt Nam khi bị cửa hàng này từ chối phục vụ đã không thể kìm được bức xúc, như trường hợp chị Hậu ở Q.Bình Thạnh, TP.HCM.

“Tôi có chủ trương không phục vụ người Việt từ hai, ba năm nay rồi”. Đây không phải câu buột miệng của một kẻ nóng giận thiếu suy nghĩ mà là phát ngôn hoàn toàn trong trạng thái tinh thần tỉnh táo, được giữ lại đầy đủ nguyên văn trong biên bản làm việc với cán bộ thanh tra Sở VH-TT-DL. Hành động đẩy đuổi đồng bào mình ra khỏi quán ăn của ông Nghiêm Phúc, như chính ông ta thừa nhận, cũng đã có quá trình kéo dài nhiều năm chứ không phải bộc phát do tức giận một ai đó. Vậy thì thử hỏi, ai đã đem độc lập yên bình như ngày nay cho ông ta tồn tại? Thậm chí, không phải người Việt thì ai làm nên một điểm đến du lịch thân thiện như Mũi Né để ông ta ung dung kinh doanh kiếm tiền?

Nhìn ở góc độ khác, số liệu thống kê cũng cho thấy mặc dù lượng khách quốc tế đến Bình Thuận rất đông, nhưng cũng chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ so với khách trong nước. Trong số hơn 3,1 triệu khách năm ngoái chỉ có chưa đầy 350.000 khách quốc tế, tính ra 9 du khách Việt mới có 1 khách quốc tế. Cho nên kiểu biện minh “chỉ có 1% khách Việt ghé vào và không ai giao dịch” của ông chủ nhà hàng Cát Vàng là khó chấp nhận. Việc “đóng cửa” với khách Việt không chỉ cho thấy thái độ phục vụ tồi, mà những phát ngôn hay hành vi cấm cản còn xúc phạm và làm nhục đồng bào mình ngay trước những du khách nước ngoài.

“Những loại kinh doanh như thế, những con người như thế không nên hành nghề ở Mũi Né. Ở góc độ Hiệp hội Du lịch Bình Thuận, chúng tôi lên án việc làm của ông chủ nhà hàng Cát Vàng. Làm như vậy không chỉ xúc phạm người Việt như chúng tôi, mà xúc phạm đến ngay cả thương hiệu Mũi Né mà biết bao người dày công cùng tạo dựng hàng chục năm qua”, ông Trần Văn Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Thuận tỏ thái độ dứt khoát.

Quế Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.