Xử sự bình đẳng

10/10/2015 04:55 GMT+7

Ngay từ đầu năm nay, Bộ Tài chính đã yêu cầu ngành thuế phải mạnh tay thu nợ và cưỡng chế nợ thuế để đảm bảo đến ngày 31.12.2015, số nợ thuế không vượt quá 5% tổng thu ngân sách.

Ngay từ đầu năm nay, Bộ Tài chính đã yêu cầu ngành thuế phải mạnh tay thu nợ và cưỡng chế nợ thuế để đảm bảo đến ngày 31.12.2015, số nợ thuế không vượt quá 5% tổng thu ngân sách.

Ngành thuế sau đó cũng đã áp dụng rất nhiều cách, từ thuyết phục, gửi văn bản đề nghị và mạnh nhất gần đây là công bố danh sách các doanh nghiệp nợ thuế. 
Bêu tên doanh nghiệp (DN) nợ thuế, thực ra cũng là giải pháp “cực chẳng đã” của ngành thuế bởi theo Bộ Tài chính, tổng số tiền nợ thuế trên cả nước đã lên tới 74.000 tỉ đồng, gấp đôi chỉ tiêu cho phép. Trong bối cảnh ngân sách khó khăn như năm nay, việc nợ thuế quá nhiều đã gây ảnh hưởng tới nguồn thu, chi ngân sách. Quan trọng hơn, giải pháp này cũng đã phát huy hiệu quả. Rất nhiều DN sau khi bị bêu tên đã nộp thuế đầy đủ.
Nhưng đáng nói là không chỉ có DN nợ thuế. Ở đầu ngược lại, cơ quan thuế cũng nợ không ít DN thông qua việc chậm hoàn thuế, nợ vì lý do hết quỹ... Bị nợ thuế, DN cũng khổ sở trăm đường. Chúng ta đều biết, vốn chính là điểm yếu, thậm chí có thể nói là "điểm liệt" của hầu hết DN Việt. Mấy năm khó khăn gần đây, vốn càng trở thành nỗi ám ảnh đối với các ông chủ công ty. Vay vốn đã khó, quay vòng vốn càng khó hơn bởi sức mua giảm sút.
Trong bối cảnh đó, bị chậm hoàn thuế càng khiến họ cụt bớt nguồn vốn hạn hẹp. Họ lại càng “ấm ức” hơn khi DN nợ thuế thì bị bêu tên trong khi cơ quan thuế nợ DN luôn viện đủ các lý do và DN không có cách nào khác là phải chấp nhận. Nên mới có chuyện, quy định hoàn thuế trong vòng 45 ngày nhưng 9 tháng DN vẫn không được giải quyết; thuế nợ DN tới 4 - 5 năm... được các DN đưa ra tại buổi đối thoại giữa DN và lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM tổ chức ngày 8.10 vừa qua.
Ngân sách bị nợ thuế sẽ thiếu hụt nguồn thu để chi tiêu, đầu tư phát triển. DN bị nợ thuế thì thiếu hụt vốn sản xuất kinh doanh, mở rộng quy mô. Ngành thuế hơn ai hết chắc chắn hiểu rất rõ nỗi khổ của “chủ nợ” và đang áp dụng rất nhiều giải pháp từ mềm dẻo đến cứng rắn để thu hồi nợ. Vậy thì trong việc hoàn thuế, thiết nghĩ ngành này cũng nên tạo mọi thuận lợi, rút ngắn thủ tục và các yêu cầu vô lý để hoàn thuế đúng thời gian, đúng quy định cho DN.
Bộ Tài chính cũng nên yêu cầu ngành thuế thực hiện việc nêu tên các cơ quan thuế chậm hoàn thuế, nợ thuế DN. Cũng như việc bêu tên DN nợ thuế đang phát huy hiệu quả tốt cho công tác thu hồi nợ, bêu tên các cơ quan thuế nợ, các cán bộ thuế hành DN chắc chắn sẽ có tác dụng cải thiện thủ tục thuế, giúp ngành thuế phục vụ tốt hơn cho cộng đồng DN, nhất là trong bối cảnh Chính phủ đang đẩy mạnh cải cách hành chính và bối cảnh hội nhập của VN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.