Xây dựng ý thức lao động mới

01/05/2015 06:03 GMT+7

Trong diễn văn tại Lễ mít tinh chào mừng kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và nhân ngày Quốc tế Lao động 1.5, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tôn vinh tất cả những người lao động đang hăng say làm việc, cống hiến trong các lĩnh vực, trên mọi miền của đất nước.

Trong diễn văn tại Lễ mít tinh chào mừng kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và nhân ngày Quốc tế Lao động 1.5, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tôn vinh tất cả những người lao động đang hăng say làm việc, cống hiến trong các lĩnh vực, trên mọi miền của đất nước.

Thời điểm hiện tại, giai cấp công nhân và người lao động đang phấn đấu thực hiện bốn mục tiêu chiến lược của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), bao gồm: đưa ra các nguyên tắc và quyền cơ bản tại nơi làm việc; tạo cơ hội lớn hơn cho mọi người nhằm đảm bảo việc làm và thu nhập tốt; tăng phạm vi và hiệu lực của bảo trợ xã hội; tăng cường chủ nghĩa ba bên và đối thoại xã hội. Cùng với tiến trình này, Quốc hội, Chính phủ đã tập trung xây dựng, ban hành và sửa đổi nhiều chính sách nhằm bảo vệ quyền lợi tốt hơn cho người lao động theo quy định của Hiến pháp như: hoàn thiện các tiêu chuẩn lao động, quan hệ lao động, việc làm, tiền lương, tiền công, gần đây nhất là sửa đổi luật Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội (BHXH), xây dựng luật An toàn vệ sinh lao động.
Đặc biệt, bộ luật Lao động (sửa đổi) năm 2012 đã quy định quyền và nghĩa vụ của người lao động và của người sử dụng lao động, các tiêu chuẩn lao động, các nguyên tắc sử dụng và quản lý lao động. Qua đó góp phần thúc đẩy sản xuất, bảo vệ quyền làm việc, lợi ích và các quyền khác của người lao động; đồng thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng lao động, tạo điều kiện cho mối quan hệ lao động được hài hòa và ổn định, góp phần phát huy trí sáng tạo và tài năng của người lao động, của người quản lý lao động...
Bên cạnh đó, luật BHXH (sửa đổi) được xây dựng trên cơ sở kế thừa, phát triển những quy định hiện hành phù hợp đã đi vào cuộc sống, sửa đổi các quy định chưa phù hợp, bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật; bổ sung những quy định mới phù hợp với thực tiễn kinh tế - xã hội của đất nước và yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế. Bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của các bên tham gia BHXH; tạo điều kiện thuận lợi để mọi người lao động tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH. Xây dựng các chế độ BHXH tuân thủ theo nguyên tắc mức hưởng trên cơ sở mức đóng và có chia sẻ giữa những người tham gia BHXH tùy theo tính chất của từng chế độ, bảo đảm công bằng và bền vững của hệ thống BHXH.
Việc hoàn thiện các chính sách pháp luật về lao động đã góp phần cho công nhân, viên chức và lao động nhận thức và hiểu được lợi ích của họ gắn với lợi ích tập thể, lợi ích của xã hội. Muốn có lợi ích và muốn lợi ích của mình được bảo vệ, trước hết phải thực hiện tốt nghĩa vụ lao động, nghĩa vụ của người công dân đối với cơ quan, xí nghiệp và xã hội. Trên cơ sở đó xây dựng ý thức lao động mới, lao động có kỷ luật và có tác phong công nghiệp. Nếu thực hiện tốt các chính sách sẽ là động lực để người lao động phát huy khả năng sáng tạo, nâng cao năng suất lao động, thúc đẩy nền kinh tế phát triển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.