Xanh lại dòng kênh

09/07/2012 03:11 GMT+7

Kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè sẽ trong xanh, mong ước này sắp thành hiện thực, bởi dự án Vệ sinh môi trường trên lưu vực tuyến kênh này đã hoàn thành và sẽ đi vào vận hành trong tháng 7 này.

20 năm trước, chính quyền TP.HCM đã quyết tâm thực hiện cải tạo kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè bằng nguồn vốn ngân sách TP.

Hơn 7.000 căn hộ sống dọc kênh đã được giải tỏa, làm đường ven kênh và tạo cảnh quan đô thị dọc 2 bờ kênh. Sau đó, được sự chấp thuận chủ trương của Chính phủ, dự án cải tạo kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (nay là dự án Vệ sinh môi trường TP.HCM, lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè, giai đoạn 1) đã được đưa vào danh mục vay vốn Ngân hàng Thế giới (WB) tài khóa 2000 - 2001 và WB đã quyết định cho vay để thực hiện. Theo báo cáo mới nhất của Ban Quản lý dự án, hiện nay việc thi công các hạng mục này đã hoàn thành và đang thực hiện các công tác kiểm tra để vận hành toàn bộ hệ thống đưa vào sử dụng.

Đi dọc theo trục đường ven kênh rợp mát cây xanh hoa kiểng trong những ngày này, mọi người có thể cảm nhận một diện mạo mới, một sự đổi khác, với những tín hiệu tích cực. Thậm chí đã xuất hiện nhiều người câu cá hết sức thơ mộng dưới nắng chiều, một hình ảnh mà những năm qua không ai dám nghĩ tới. Để tăng thêm vẻ mỹ quan dọc 2 bờ kênh, UBND TP.HCM đã sử dụng nguồn vốn ngân sách để thực hiện dự án cải tạo đường ven kênh. Các công việc của dự án này bao gồm cải tạo và mở rộng 2 bên đường dọc kênh, lắp đặt đèn chiếu sáng và trồng cây xanh, và được phân thành 2 đoạn: Đoạn 1 từ thượng lưu đến cầu Lê Văn Sỹ đã hoàn thành, và đoạn 2 từ cầu Lê Văn Sỹ đến cầu Nguyễn Hữu Cảnh dự kiến sẽ hoàn thành vào ngày 2.9 năm nay. Với sự thành công của dự án, WB đã tiếp tục cho vay 450 triệu USD để thực hiện dự án giai đoạn 2, bao gồm xây dựng 9 km tuyến cống bao có đường kính 3,2 m và một nhà máy xử lý nước thải có công suất 480.000 m3/ngày đặt tại Q.2.

“Nước kênh sẽ trong xanh”! Một cán bộ có trách nhiệm của Ban Quản lý dự án đã khẳng định với Thanh Niên như vậy. Theo vị này, khi dự án đi vào vận hành, toàn bộ nước thải sinh hoạt trên lưu vực sẽ không đổ xuống kênh nữa mà chảy vào tuyến cống bao, như một tuyến kênh ngầm, chảy về trạm bơm và sẽ được bơm xả ra, trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè sẽ chỉ còn tiếp nhận nước mưa và nước từ sông Sài Gòn chảy vào. Dự kiến trong khoảng một năm, nước trong kênh sẽ trong xanh.

Mai Vọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.