Vì Hoàng Sa, Trường Sa

21/10/2012 03:30 GMT+7

Dù Hoàng Sa đã bị Trung Quốc dùng vũ lực cướp đoạt từ năm 1974, nhưng mấy chục năm nay, chưa bao giờ ngư dân Lý Sơn, ngư dân Quảng Ngãi cùng ngư dân nhiều địa phương khác ở miền Trung rời bỏ ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa.

Hằng năm, Trung Quốc đều đơn phương đưa ra các lệnh cấm đánh bắt cá trên vùng biển Hoàng Sa, nhưng ngư dân Việt Nam luôn nói “không” với lệnh cấm phi lý này, và vẫn ra khơi khai thác hải sản trên những vùng biển thuộc chủ quyền quốc gia mình.

Hằng năm, đã xảy ra hàng trăm vụ phía Trung Quốc bắt bớ, đánh đập, giam cầm và tịch thu tàu cá, đòi tiền chuộc và đe dọa tính mạng những ngư dân miền Trung đánh cá trên vùng biển Hoàng Sa. Nhiều ngư dân Lý Sơn, Quảng Ngãi đã không ít lần bị phía Trung Quốc bắt và giam cầm. Nhưng ngư dân Lý Sơn, ngư dân Quảng Ngãi, ngư dân miền Trung quyết không sợ!

Không thể để ngư dân cô đơn trên biển trước vô vàn đe dọa, nhiều chương trình “Đồng hành với ngư dân” đã được phát động từ mấy năm nay. Cùng với chương trình “Đồng hành cùng ngư dân trẻ ra khơi” của Báo Thanh Niên triển khai ủng hộ ngư dân gặp khó khăn ở miền Trung xây nhà, mua ngư lưới cụ, từ tháng 9.2011, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đã phát động chương trình “Tấm lưới nghĩa tình” nhằm khơi dậy tinh thần tương thân tương ái của đồng bào cả nước với ngư dân, mà nòng cốt là 7 triệu đoàn viên công đoàn Việt Nam nguyện sát cánh cùng ngư dân bằng nhiều hình thức ủng hộ phong phú. Từ 14.7.2012, đợt 2 của chương trình “Tấm lưới nghĩa tình” được phát động mang chủ đề: “Tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa” và đã thu hút được sự ủng hộ rất lớn từ đông đảo người dân trong nước cùng các doanh nghiệp.

Nhiều hình thức ủng hộ ngư dân đã được thể hiện, từ những tin nhắn của người dân cho “Tấm lưới nghĩa tình” đóng góp mỗi tin 14.000 đồng, tới những suất bảo hiểm An Ngư Việt bảo hiểm cho tàu cá của Tổng công ty CP bảo hiểm dầu khí Việt Nam, của Tổng công ty CP Bảo Minh với mức bảo hiểm 500 triệu đồng/tàu... Tất cả đã tạo nên một “tấm lưới nghĩa tình” ấm áp và tin cậy phía sau mỗi tàu cá của ngư dân khi vươn tới những ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa đầy hiểm nguy.

Hôm qua, tại Nhà văn hóa Lao động tỉnh Quảng Ngãi, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam cùng các đơn vị phối hợp tổ chức lễ trao kinh phí hỗ trợ, tàu cá, thiết bị trạm bờ... cho ngư dân trong đợt này lên đến 13 tỉ đồng. Đây là một số tiền lớn, nên sau khi trao tặng, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam cần có sự kiểm tra chu đáo và chặt chẽ để những đồng tiền của đồng bào cả nước ủng hộ ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa tới được ngư dân và phát huy được hiệu quả cao nhất. Nghĩa tình chỉ thực sự có ý nghĩa khi nó đi liền với trách nhiệm, sự công tâm và những tấm lòng trong sáng. 

 Thanh Thảo

>> Gần 13 tỉ đồng giúp ngư dân gặp nạn ở Hoàng Sa, Trường Sa
>> Tặng gần 100 bản đồ xác định chủ quyền Hoàng Sa - Trường Sa
>> Bia “chủ quyền” Trung Quốc không có Hoàng Sa - Trường Sa
>> Môt đời vì Hoàng Sa-Trường Sa
>> Khẳng định chủ quyền Việt Nam ở Hoàng Sa - Trường Sa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.